Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết về cuộc vận động lớn…

10:06, 20/06/2011

1. Đầu năm 2008, Báo Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành liên quan đã phát động cuộc thi viết “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động được tổ chức theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh.

1. Đầu năm 2008, Báo Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành liên quan đã phát động cuộc thi viết “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động được tổ chức theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh. Kết quả, đã có trên 5.600 bài dự thi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, hàng ngàn tấm gương điển hình “làm theo”, “noi gương” đã được giới thiệu và nhân rộng.

 

Là những người được giao nhiệm vụ tiếp nhận bài dự thi, chúng tôi không khỏi xúc động khi được đọc những bài viết về những tấm gương bình dị mà cao quý. Và chúng tôi nhận ra một điều: học và làm theo Bác từ những việc cụ thể, thiết thực...

 

2. Hơn 1 năm sau, ngay sau khi kết thúc cuộc thi của Báo Đồng Nai, tỉnh đã phát động cuộc thi viết “Về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Điểm đặc biệt ở cuộc thi này là ngoài các tác giả không chuyên còn có những nhà báo chuyên nghiệp. Từ nắm tình hình chung đến quá trình đi thực tế ở cơ sở, phát hiện và khai thác thông tin, các phóng viên Báo Đồng Nai đã có những bài viết tích cực hưởng ứng cuộc thi này.

 

Tổng kết cả hai giai đoạn, trong số trên 11.200 bài dự thi, các phóng viên Báo Đồng Nai đã đoạt được nhiều giải thưởng cao. Nhưng như lời tâm sự của nhà báo Phương Hằng - người đoạt giải nhất chung cuộc, thì “điều quan trọng và hạnh phúc nhất của người cầm bút là đã phát hiện, giới thiệu để mọi người cùng học tập, làm theo những điển hình xuất hiện qua cuộc vận động này”. Thực tế, thông qua chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua Báo Đồng Nai đã giới thiệu trên 150 điển hình tập thể, cá nhân đến bạn đọc gần xa...

 

3. Cuối năm 2010, khi tỉnh chuẩn bị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, thực hiện chỉ đạo của Ban biên tập, các thành viên Ban Văn hóa - xã hội Báo Đồng Nai đã nhiều lần họp bàn: làm cách nào để hệ thống lại thành một loạt bài vừa mang tính khái quát nhưng cũng phải có bóng dáng con người, có mô hình, công việc cụ thể của các điển hình để qua đó bạn đọc thấy rõ cuộc vận động ở Đồng Nai đã thực sự đi vào chiều sâu.

 

Với những thông tin nắm được từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở các cấp, cộng với quá trình đi thực tế ở sơ sở, chúng tôi đã xây dựng đề cương, triển khai thực hiện loạt bài 7 kỳ trong thời gian chưa đầy nửa tháng. Dù vẫn còn những điểm chưa thực sự bằng lòng, nhưng thật đáng mừng khi loạt bài “Sức lan tỏa từ cuộc vận động lớn” đã được bạn đọc và đồng nghiệp quan tâm.

 

Chúng tôi càng phấn khởi hơn khi giữa tháng 5 vừa qua, loạt bài này được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng trong dịp tổng kết cuộc vận động sáng tác về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Và ngay trong dịp 21-6 năm nay, loạt bài này tiếp tục đoạt giải nhất cuộc thi Ngòi viết vàng của Hội Nhà báo Đồng Nai. Để có được thành công này, điều quan trọng và may mắn là chúng tôi đã được sống và tác nghiệp trên một địa bàn triển khai sâu rộng cuộc vận động, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tập thể phóng viên đã có sự phối hợp đồng bộ để hoàn thành loạt bài như ý tưởng ban đầu.

 

4. Hạnh phúc khi những lao động của tập thể được ghi nhận, nhưng chúng tôi cũng ý thức được rằng trách nhiệm phía trước còn rất nặng nề. Bản thân mỗi phóng viên phải nỗ lực để trang bị kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức xã hội và bản lĩnh chính trị ngày càng vững vàng. Tập thể ban cũng sẽ cố gắng để đem đến bạn đọc những bài báo có tác động xã hội tích cực và để chuyên trang Xây dựng Đảng - trong đó có chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tuyên truyền....

Kim Tuấn

 

Tin xem nhiều