Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba thế hệ, một niềm đam mê

07:01, 06/01/2013

Trong những ngày đầu Tết Dương lịch này, ngôi nhà nhỏ của chị Trần Thị Kim Loan (38 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, thí sinh nữ lớn tuổi nhất trong cuộc thi Giọng hát Việt - 2012) lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của bạn bè, người thân.

Trong những ngày đầu Tết Dương lịch này, ngôi nhà nhỏ của chị Trần Thị Kim Loan (38 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, thí sinh nữ lớn tuổi nhất trong cuộc thi Giọng hát Việt - 2012) lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của bạn bè, người thân.

“Người hướng dẫn và tạo nên niềm đam mê với âm nhạc cho từng thành viên trong gia đình chính là cha tôi (ông Trần Công Chính 63 tuổi, nghệ danh Trần Duy Linh)” - chị Kim Loan chia sẻ khi được hỏi.

* Nuôi ước mơ từ khó khăn

Ông Công Chính cho biết: Năm 1968, khi vừa tròn 18 tuổi ông bắt đầu theo học nhạc lý với hai nghệ sĩ lừng danh trước giải phóng là Duy Khánh và Chế Linh. Chỉ sau hơn 2 năm theo học, ông đã tham gia biểu diễn ở nhiều tụ điểm ca nhạc tại Sài Gòn. Đến năm 1970,  ông cùng gia đình rời xa thành thị, tìm về vùng đất Đồng Nai lập nghiệp. Trong suốt thời gian đó, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, do không quên được nghề đàn ca, ông đã cùng các con đi hát dạo tại nhiều xóm đạo trong vùng để kiếm thêm thu nhập. Năm 2004, được sự động viên của vợ và các con, ông đã đăng ký tham gia Hội thi văn nghệ người cao tuổi huyện Thống Nhất và đoạt được giải nhì. Cũng trong năm đó, ông tiếp tục đoạt giải nhất Hội thi văn nghệ người cao tuổi cấp tỉnh.

Ba thế hệ trong một gia đình đam mê nghệ thuật (từ trái qua: Diễm Hương, ông Công Chính, Đan Trang và Kim Loan). Ảnh: V. Truyên
Ba thế hệ trong một gia đình đam mê nghệ thuật (từ trái qua: Diễm Hương, ông Công Chính, Đan Trang và Kim Loan). Ảnh: V. Truyên

Còn chị Trần Thị Kim Loan, một trường hợp rất đặc biệt của The Voice - giọng hát Việt cho biết: “Tuy chưa được qua trường lớp đào tạo chính quy, nhưng những năm tháng theo cha đi biểu diễn văn nghệ khi mới 4 tuổi, đã giúp tôi hun đúc nên niềm đam mê với âm nhạc”. Năm 15 tuổi, chị bắt đầu tham gia biểu diễn văn nghệ tại nhiều tụ điểm ca nhạc trong huyện. Nhưng niềm đam mê ca hát của chị bị gián đoạn bởi nhiều nỗi lo trong cuộc sống. Mãi đến năm 2011, được sự động viên và gợi ý của con gái, chị tham gia chương trình Tiếng hát mãi xanh do Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Thật bất ngờ, trong đêm thi chung kết xếp hạng, với bài hát Ly cà phê Buôn Mê, chị đã chinh phục khán giả và ban giám khảo để giành giải nhất của cuộc thi. Trong năm 2012, chị tiếp tục tham gia cuộc thi Giọng hát Việt và trở thành điểm nhấn đặc biệt cho cuộc thi này.

* Học để phát huy khả năng

Nối tiếp niềm đam mê nghệ thuật của gia đình, hiện nay cô em gái út Trần Thị Diễm Hương (19 tuổi) cũng dần khẳng định được chất giọng của mình với nhiều tiết mục ca nhạc trong các chương trình văn nghệ của nhà trường và giáo xứ. “Nhận thấy khả năng của con gái mình, mặc dù học phí phải trả cho một khóa học thanh nhạc là lớn nhưng gia đình vẫn cố gắng cho con theo đuổi ước mơ tại các lớp học của ca sĩ Siu Black và nhạc sĩ Phương Uyên” - ông Chính cho biết. Bên cạnh việc học, Diễm Hương bắt đầu tham gia biểu diễn tại nhiều tụ điểm âm nhạc và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. “Muốn đứng vững với nghề thì rất cần có nền tảng kiến thức vững chắc. Do đó, trong thời gian tới em sẽ tiếp tục rèn luyện khả năng thanh nhạc cũng như phong cách trình diễn để ngày một hoàn thiện mình” - Diễm Hương cho biết. 

Còn đối với em Phạm Thị Đan Trang (con gái út của chị Kim Loan, đang là học sinh lớp 8 ở Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 1, TP.Hồ Chí Minh) tuy chỉ mới bước sang tuổi 14, nhưng khả năng ca hát của em đã được nhiều người biết đến khi giành giải nhất cuộc thi tiếng hát hay Gia Kiệm năm 2011 (do CLB Gia Kiệm Phố, xã Gia Kiệm tổ chức). Và nhờ có vốn tiếng Anh tốt (từng đoạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh trên internet năm học lớp 6) nên Đan Trang rất có thế mạnh khi trình diễn những ca khúc tiếng Anh.

Chị Kim Loan cho biết: khi được nghe một CD thu âm bài hát của Trang, những người phụ trách chuyên mục văn nghệ của Công ty truyền thông Cát Tiên Sa (TP. Hồ Chí Minh) đã ngỏ ý mời em đến thử giọng và cộng tác. Đan Trang chia sẻ: “Em rất muốn có dịp thể hiện mình trên sân khấu, nhưng em cũng ý thức được rằng, bên cạnh niềm đam mê nghệ thuật, bản thân còn phải cố gắng học văn hóa thật tốt, có như vậy mới tạo được bước đệm vững chắc cho con đường hoạt động nghệ thuật của bản thân sau này”. 

Sông Thao

 

Tin xem nhiều