Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc "Đậm đà hương vị Đồng Nai": Rong chơi những quán cùng nhà...

11:01, 24/01/2014

Khi lần giở những trang sách đầu tiên, tôi đã tự hỏi, liệu nhà báo Bùi Thuận (nguyên Trưởng ban Pháp luật, Báo Đồng Nai), tác giả tập sách có còn bỏ sót món ngon nào của vùng đất này không nhỉ?

*Sách dày 373 trang, Nhà xuất bản Đồng Nai phát hành
Sách dày 373 trang, Nhà xuất bản Đồng Nai phát hành

Khi lần giở những trang sách đầu tiên, tôi đã tự hỏi, liệu nhà báo Bùi Thuận (nguyên Trưởng ban Pháp luật, Báo Đồng Nai), tác giả tập sách có còn bỏ sót món ngon nào của vùng đất này không nhỉ?

Câu chuyện ẩm thực vốn dĩ đa sắc, cộng với thâm niên ngót nghét 40 năm làm báo, thích rong ruổi và tìm tòi mà tác giả đã có được những ghi chép như những chỉ dẫn rất thú vị về rất nhiều món ăn.

Nói thú vị bởi dân Biên Hòa quá quen thuộc với những hàng quán mà chỉ cần gọi tên là nhớ. Như bánh xèo chợ Kỷ Niệm, bánh canh đầu cá chợ Đồn, phở Tứ Hải, mì Xí Mứng, vịt quay Hạnh Phước, lẩu tôm Năm Ri, gỏi cá Tân Mai, cà phê Thằng Bờm, bánh kem Siu Siu, hủ tiếu Vy… Rất quen, thậm chí là khách ruột của quán nhưng hẳn không phải ai cũng biết xuất xứ, lai lịch, cơ duyên của thời ăn nên làm ra và những thăng trầm của chủ lẫn quán.

Thú thật tôi không quan tâm lắm đến các món ăn tác giả đã viết, cách tác giả kể về món ăn, ăn ở đâu, ăn như thế nào… Tôi cũng như không tìm kiếm sự thú vị, mượt mà hấp dẫn của câu chữ hòng đưa đẩy, tung tẩy hư cấu hương vị món ăn. Nhưng dường như những câu chuyện về ông Cà Tưng, chủ xe mì cuối chợ Biên Hòa năm nào, chuyện cô phóng viên đài phát thanh giỏi nữ công gia chánh trở thành chủ thương hiệu bánh kem Siu Siu, chuyện củi lửa bếp núc lò vịt quay Hạnh Phước lớn nhất Biên Hòa hay gu pha cà phê Jean Martin và sự chu đáo của chủ quán Thằng Bờm, đến những tập quán buôn bán của người Hoa, người xứ Quảng quần cư, của những người nông dân chân lấm cố công chăm sóc giữ lại cây trái đặc sản quê nhà… mới là điều tác giả gửi gắm. Đó mới chính là hương vị đậm đà của vùng đất này mà chỉ có sự miệt mài của người đam mê viết lách, rong chơi khắp quán cùng nhà mới  góp nhặt được.

Thế nên cái sự không mượt mà, chỉn chu, cầu kỳ bóng bẩy của câu chữ chắc cũng chẳng có ý nghĩa gì lắm. 

        Bùi Nguyễn

 

 

Tin xem nhiều