Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều danh tác thế giới đến Việt Nam

08:01, 17/01/2015

Thị trường sách dịp cuối năm giới thiệu với người đọc nhiều tựa sách được xếp vào hàng danh tác, trải rộng trên nhiều đề tài, thể loại và đối tượng khác nhau.

Cuốn sách được đánh giá là thú vị trong năm 2014.
Cuốn sách được đánh giá là thú vị trong năm 2014.

Thị trường sách dịp cuối năm giới thiệu với người đọc nhiều tựa sách được xếp vào hàng danh tác, trải rộng trên nhiều đề tài, thể loại và đối tượng khác nhau.

Giữa khoảng giao mùa khép lại một năm đã qua, giới làm sách ý nhị tung ra khá nhiều tựa mang lại những suy tư, chiêm nghiệm. Nổi bật trong số này là cuốn Tự truyện của một Yogi của tác giả Paramahansa Yogananda. Tác phẩm kiến giải về sức mạnh của tinh thần và sự quan trọng của thực hành yoga, vốn có thể đem đến những chứng nghiệm thiền hành giúp con người trong xã hội hiện đại thoát khỏi những chao đảo biến động không ngừng trong đời sống.

* Cuốn sách duy nhất trong ipad của Steve Jobs

Nổi tiếng ngay từ khi ra mắt vào năm 1946, T truyn ca mt Yogi càng trở nên nổi tiếng hơn khi được biết như là tác phẩm ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời của nhà cách mạng công nghệ tài ba Steve Jobs. Ông đã đọc nó lần đầu tiên ở tuổi thiếu niên, đọc lại một lần nữa khi ông ở Ấn Độ, và sau đó mỗi năm đọc lại 2 lần. Đây cũng là cuốn sách duy nhất ông tải về trên chiếc iPad 2 của mình. Sách cũng được xem là tác phẩm tâm linh quan trọng bậc nhất của thế kỷ 20.

Một cuốn khác khá quan trọng của triết gia người Hungary Hamvas Bela, Mt git t s đọa đày, cũng được Nhà xuất bản Tri Thức giới thiệu trong dịp này. Những ai đã đọc cuốn sách đầu tiên Câu chuyn vô hình và đảo, giới thiệu tên tuổi ông ở Việt Nam cách nay 2 năm, hẳn sẽ chờ đợi cuốn này. Lý do, cả hai hợp thành một bộ tác phẩm đưa độc giả trở về với tinh thần khởi nguyên, với những khái niệm như lương tâm và tu tập bản thân, thanh lọc bản thân mình trong đời sống.

Nếu những tựa trên là khá “nặng đô” thì Bí kíp giúp bn cc k hnh phúc của tác giả Francoize Bourcher lại nhẹ nhàng hơn. Cuốn sách dành cho thiếu nhi được vẽ giản đơn và hài hước này nói rằng bạn hãy ngừng so sánh, ganh tị và hạnh phúc bởi những gì mình có. Bởi vì khi bạn hạnh phúc và mỉm cười, không chỉ bạn mà những người khác cũng dễ dàng mỉm cười hơn.

* Sách kinh điển cạnh tranh sách bán chạy

Dịp này, thị trường cũng xuất hiện khá nhiều tác phẩm văn chương thế giới nổi tiếng vì đoạt giải hoặc vì rất ăn khách. Ở vế thứ nhất, Công chúa nh là một danh tác được nhà văn Mỹ gốc Anh - Frances Hodgson Burnett viết cách đây hơn 100 năm, nhưng bản tiếng Việt vừa ra mắt tháng 9-2014. Tác phẩm được dựng thành kịch và phim rất nhiều lần, kể về cô bé Sarah rất ham đọc sách và có tài kể chuyện. Em mất cả cha lẫn mẹ, đơn độc trong ngôi trường nữ tư thục của cô hiệu hưởng Minchi. Mặc dù bị bỏ đói, bị bắt phải làm lụng cực nhọc, nhưng Sarah vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần quả cảm, ham học hỏi, biết chia sẻ từng mẩu bánh mì mỗi khi em có. Trong ngôi trường như một xã hội thu nhỏ, cô bé Sarah phải chịu nhiều phân biệt đối xử và bất công, nhưng em không ngừng kể cho những đứa trẻ khác về những câu chuyện kỳ diệu và có hậu. Kết cục Sarah cũng gặp được hạnh phúc giống như những nhân vật trong câu chuyện kể của mình.

Những tác phẩm trụ lâu trên các bảng xếp hạng bán chạy ở nước ngoài được chuyển ngữ và xuất bản có phần nhiều hơn. Đáng chú ý là cuốn Khi lỗi thuộc về những vì sao của John Green. Xuất bản năm 2012 tại Mỹ và ngay lập tức đứng đầu danh sách bán chạy của NY Times, Khi lỗi thuộc về những vì sao cũng được dựng phim năm 2014 và đứng đầu bảng xếp hạng phim ăn khách khu vực Bắc Mỹ - vượt qua rất nhiều bộ phim bom tấn với kỹ xảo công phu. Câu chuyện đầy xúc động kể về mối tình của Hazel Grace - 16 tuổi và Augustus Wanters – 17 tuổi, cả hai đều mang trong mình căn bệnh ung thư nhưng đã mãnh liệt đi qua cuộc sống.

Hoặc như cuốn Yêu người tử tù của Gong Ji-Young mang hương vị lạ cả về đề tài lẫn “căn cước văn chương” xứ kim chi. Theo lời nữ tác giả Gong Ji-Young thuật lại trong cuốn sách, những người tử tù ở Hàn Quốc thường được tiếp xúc với các cha xứ và các vị sơ. Họ đến thăm những người tù 3 tiếng một tuần vào một khoảng thời gian cố định, đưa cho họ sách để họ đọc, mang bánh trái cho họ và trò chuyện với họ. Có nhiều người tù đã biến đổi tâm tính, trở nên nhu hòa, hướng thiện sau những cuộc tiếp xúc và trò chuyện ấy.

Chuyện tầng 5 của Nicolas Ancio lại gần gũi hơn với bạn đọc vùng đô thị. Tác phẩm đặt ra bối cảnh thành phố và sự chèn ép lẫn nhau giữa con người vì đồng tiền. Khi sự phân hóa giàu nghèo lên cao, những người chủ địa ốc sẵn sàng bỏ trống các tòa nhà không cho thuê để giảm nguồn cung, tăng giá thành thuê nhà lên để kiếm lời. Lương thực, thực phẩm khan hiếm bởi người ta chỉ quẩn quanh sống trong đô thị. Cuộc sống, con người bị chèn ép, thiếu tình người và thiếu vắng niềm vui.

Hồ Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều