Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Vũ Thanh: 38 năm lần đầu đóng vai chính

11:05, 28/05/2016

Tại Sân khấu Trống Đồng (TP.Hồ Chí Minh), tối 18-5 nghệ sĩ Vũ Thanh (ảnh) tổ chức live show Phía sau sân khấu kỷ niệm 38 năm đến với nghề diễn của ông. Đây là lần đầu tiên người nghệ sĩ lớn tuổi này đóng vai chính sau hơn nửa đời người toàn đóng vai phụ, dù ông rất "đa năng" trong nghiệp diễn.

Tại Sân khấu Trống Đồng (TP.Hồ Chí Minh), tối 18-5 nghệ sĩ Vũ Thanh (ảnh) tổ chức live show Phía sau sân khấu kỷ niệm 38 năm đến với nghề diễn của ông. Đây là lần đầu tiên người nghệ sĩ lớn tuổi này đóng vai chính sau hơn nửa đời người toàn đóng vai phụ, dù ông rất “đa năng” trong nghiệp diễn.

Nhắc đến  nghệ sĩ Vũ Thanh, có thể nhiều người không nhớ tên nhưng chắc chắn nhớ mặt ông. Bởi, Vũ Thanh gắn bó bền bỉ đến 38 năm với sân khấu không phải là thời gian ngắn của một đời người. Không chỉ diễn hài kịch, phim màn ảnh nhỏ, phim chiếu rạp mà Vũ Thanh còn khởi nghiệp bằng nghề ca hát. Ông còn có thêm nghề biên kịch và đạo diễn. Người tài hoa như thế nhưng đến tận bây giờ mới có một show diễn riêng. Kể cũng lạ!

Vũ Thanh tên thật Lương Ngọc Thanh, sinh ra tại Sài Gòn, chính thức đến với sân khấu vào năm 1978, trong đó có hơn 20 năm gắn với các đoàn nghệ thuật Nhà nước. Trong khi bạn diễn cùng thời với ông đều nổi danh, thì ông vẫn chỉ là nghệ sĩ “dàn bao” chuyên đóng vai phụ. Năm 1978, Vũ Thanh khăn gói theo Đoàn ca múa nhạc tỉnh Đồng Tháp. Trong đoàn này có các ca sĩ nổi tiếng từ trước 1975 tại Sài Gòn, như: Chế Linh, Nhật Trường (tức nhạc sĩ Trần Thiện Thanh), Trang Mỹ Dung, Kim Dung…

Năm 1980, Vũ Thanh đầu quân về Đoàn Minh Hải (gồm 2 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu hiện nay), trong đoàn này có ca sĩ Duy Khánh. Sau năm 1975, nhất là những năm tháng thời bao cấp, các ca sĩ, nghệ sĩ thành danh trước đó ở Sài Gòn và nghệ sĩ mới vào nghề đều dạt về miền Tây Nam bộ lập nghiệp.

Nghệ sĩ Vũ Thanh không đóng đinh tên tuổi vào một vai để đời cũng như nghiệp diễn, đời ông cũng không gắn bó lâu dài với một đoàn hát nào để trở thành cật ruột. Ông trải qua thêm các đoàn nghệ thuật Vĩnh Long, Vũng Tàu rồi đầu quân ra tận miền Trung, miền Bắc ở các đoàn Quảng Ngãi, Hà Nội… Khi tuổi đời đã như cánh chim mỏi, ông trở về nơi sinh dừng chân ở Đoàn kịch Trẻ và Đoàn kịch TP.Hồ Chí Minh - 2 đoàn này sau sáp nhập thành Nhà hát kịch TP.Hồ Chí Minh. Cả đời đóng vai phụ, đi “làm công” ở các đoàn nghệ thuật, mãi tới năm 2003 Vũ Thanh mới chính thức trở thành “ông chủ” khi lập Nhóm hài Vũ Thanh cho đến nay.

Dù là “ông chủ” của một nhóm hài nhưng Vũ Thanh vẫn tiếp tục “làm thuê” khi biên kịch cho nhiều chương trình truyền hình và đồng nghiệp, như: Bảo Chung, Việt Hương, Kiều Oanh, Hoàng Sơn, Minh Béo… Trong chương trình Phía sau sân khấu lần này, Vũ Thanh quyết tâm là “ông chủ” thực sự sau 38 năm đến với nghiệp diễn, khi vừa làm diễn viên chính, biên kịch và tổng đạo diễn.

Phía sau sân khấu có tiết mục chính do Vũ Thanh biên kịch và cùng bạn diễn dàn dựng, gồm: Tình chú Thoàn (Cát Phượng dàn dựng), Hai đứa trẻ (Lê Quốc Nam dàn dựng) và Bó tay (Vũ Thanh dàn dựng). Ông còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhiều thế hệ nghệ sĩ khi nhận lời tham gia show diễn này, như các danh hài: Hoài Linh, Tấn Beo, Chí Tài, Cát Phượng, Nhật Cường, Hoàng Sơn, Hữu Nghĩa, Thu Trang,  Tiến Luật…

Với các nghệ sĩ tên tuổi, làm live show ngoài để ghi dấu một kỷ niệm với nghề, còn là để kiếm thêm thu nhập nhờ tiền bán vé và tiền tài trợ. Vũ Thanh lại khác, nhà tài trợ cho ông làm live show kỷ niệm 38 năm đến với sân khấu không phải là những nhãn hàng hay thương hiệu tiếng tăm mà là… một hãng xe đò. Hãng xe khách Vũ Linh (TP.Cần Thơ) đã tài trợ toàn bộ show diễn của Vũ Thanh, dù ông không phải là ngôi sao, không phải là kép đẹp và không còn trẻ tuổi. Phải chăng, trong nghệ thuật chỉ cần một từ “cảm nhau”, khi một hãng xe đò chưa phải là thương hiệu mạnh cảm được người nghệ sĩ già, thì việc tài trợ để người nghệ sĩ già ấy lưu dấu kỷ niệm với đời là điều luôn… có thể!   

             Thanh Kiều

 

Tin xem nhiều