Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu vườn tuổi thơ

11:12, 23/12/2016

Tuổi thơ ai cũng có một khu vườn của ký ức. Ở đó là những tháng ngày hồn nhiên tung tăng chơi đùa đầy ắp yêu thương. Nhớ những hàng cau nghiêng nghiêng trong màu nắng, nhớ tiếng chim ca rộn rã mỗi sớm chiều…

Tuổi thơ ai cũng có một khu vườn của ký ức. Ở đó là những tháng ngày hồn nhiên tung tăng chơi đùa đầy ắp yêu thương. Nhớ những hàng cau nghiêng nghiêng trong màu nắng, nhớ tiếng chim ca rộn rã mỗi sớm chiều…

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Hồi ấy, ở sau nhà có cả một vườn cau của cha mẹ tôi trồng. Năm bảy đứa con nít trong xóm thường hay tụ tập ra đó để chơi. Nhớ những mùa cây cau trổ buồng, đàn chim  hay kéo nhau về làm tổ. Đám con nít bọn tôi thường đi cắt dây chuối làm nài rồi trèo lên đó lấy trứng chim để chơi hoặc đem về luộc để ăn. Có hôm cả một đám con nít cứ tranh nhau mà trèo lấy những tổ chim thì bị cha tôi rầy: “Mấy đứa con không có được trèo cây như vậy nữa nghe chưa. Con nít mà bày đặt leo trèo, lỡ trượt tay bị té thì làm sao? Vả lại, chim chóc cũng như con người, chúng cũng cần có tổ để ở và có con cái như chúng ta vậy”.

Bị cha tôi rầy nên từ đó về sau, chúng tôi không dám trèo lên ngọn cau để bắt tổ chim nữa. Chính vì vậy mà đàn chim kéo nhau về làm tổ ngày một đông hơn.

Ngày tháng cứ tròng trành trôi. Những cây cau sau nhà ngày một thêm lớn, thêm cao. Còn những đứa con nít bọn tôi cũng dần đi qua ngày tháng tuổi thơ mình bắt đầu lao vào những công việc, những lo toan của cuộc sống đời thường. Và cũng có đứa phải lìa xứ xa quê như những cánh chim nương náu nơi đất khách quê người để tìm kiếm sự sinh tồn. Những phút giây chợt nhớ về tuổi thơ thì cảm thấy ở nơi đó vẫn còn rất đẹp và rất đỗi yên bình, dù biết rằng nó chỉ là “di sản” của ký ức mà thôi.

Với tôi cũng vậy. Dù có đi đến đâu và làm gì đi nữa, nhưng trong lòng vẫn thấy nhớ nhớ, thương thương về góc trời nhỏ của tuổi thơ mình.   

Lê Văn Trường

 

Xem  
Siêu mẫu Ngọc Tình (ảnh), Th.S tâm lý Đào Lê Hòa An cùng 3 thành viên của nhóm Xpro - Quán quân Cười xuyên Việt 2016 (gồm: Hữu Tín, Dương Cường, Hữu Tài) sẽ là khách mời của chương trình tọa đàm Lăng kính xanh của Đài PT-TH Đồng Nai diễn ra vào chủ nhật ngày 25-12. Với chủ đề Lăng kính xanh - người bạn của tuổi teen, khán giả có mặt tại sân khấu ngoài trời của Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ được giao lưu, nghe các khách mời chia sẻ những kỷ niệm gắn bó cùng chương trình này cũng như đặt câu hỏi cho thần tượng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh ĐNRTV2 từ 8 giờ 30 đến 10 giờ.

Nghe 
“Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên vừa giới thiệu đến người yêu nhạc CD Khúc tình xưa: Lệ Quyên - Lam Phương. Album gồm 12 ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương, trong đó có những bản tình ca quen thuộc, như: Kiếp nghèo, Cỏ úa, Biển tình, Trăm nhớ ngàn thương, Xin thời gian qua mau… tất cả các ca khúc trong CD đều được hòa âm phối khí hoàn toàn mới so với bản gốc nhằm tạo cảm giác mới mẻ cho người nghe.

Đọc    
Nhân mùa Giáng sinh, Báo Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò giới thiệu đến bạn đọc cuốn Tìm nhau giữa mùa đông của 2 cây viết trẻ là Hi Trần và Fuyu. Sách là một loạt câu chuyện ngắn, như: Không ai cô độc giữa mùa đông, Hai kẻ mặc áo vàng chanh, Những đốm lửa nhỏ giữa mùa đông... viết về sự lạnh lẽo của mùa đông trong lòng người, cùng với đó là nỗ lực đi tìm niềm vui trong cuộc sống để làm tan chảy nỗi buồn đang đóng băng.

Võ Tuyên

 

 

Tin xem nhiều