Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu Vân - giọng ca miệt đồng

11:04, 21/04/2017

Chương trình Đường đến danh ca vọng cổ phát sóng trên kênh HTVC Thuần Việt vừa kết thúc bằng đêm chung kết tối 1-4 đã chọn được quán quân mùa đầu tiên, đó là Thu Vân - cô gái đến từ TP.Cần Thơ.

Chương trình Đường đến danh ca vọng cổ phát sóng trên kênh HTVC Thuần Việt vừa kết thúc bằng đêm chung kết tối 1-4 đã chọn được quán quân mùa đầu tiên, đó là Thu Vân - cô gái đến từ TP.Cần Thơ.

Thu Vân vào vai người đẹp trong tiết mục Nếu em được lựa chọn lấy cảm hứng từ câu chuyện Người đẹp và quái vật.
Thu Vân vào vai người đẹp trong tiết mục Nếu em được lựa chọn lấy cảm hứng từ câu chuyện Người đẹp và quái vật.

Trong hơn 4 tháng diễn ra cuộc thi, 2 giọng ca được đánh giá cao nhất là Thu Vân (thuộc đội huấn luyện viên Thoại Mỹ) và Ngọc Quyền (thuộc đội huấn luyện viên Ngọc Huyền). Tuy nhiên, trước đêm chung kết vài ngày, Ban tổ chức buộc phải phát đi thông cáo đội của Ngọc Huyền (với thí sinh Ngọc Quyền) vì không thống nhất được nội dung trong khâu kịch bản nên xin rút lui khỏi cuộc thi. Và như thế lập tức nhiều người dự đoán quán quân mùa đầu tiên không thể… thoát khỏi tay Thu Vân!

* Đi hát phụ trả nợ cho gia đình

Vân là con út trong gia đình có 9 anh chị em. Nhà cô ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ. Ở cái vùng mà điện không có, tivi cũng không, cả đường lộ cũng không có mà đi thì niềm vui duy nhất mỗi tối là nằm nghe ca cổ qua chiếc radio cũ. Nghe riết mà Út Vân thuộc lòng, ca không sót bài bản nào.

Năm lớp 10, ba má Vân làm ăn đổ nợ, cái nhà tuềnh toàng ở đồng vắng mà cũng bị chủ nợ tới xiết hết, cả đất lẫn nhà. Má Vân không có tiền trả phải lánh đi xa để né chủ nợ. 15, 16 tuổi vẫn còn ngủ chung với ba má, giờ má vắng nhà hoài Út Vân nhớ má khóc hết nước mắt. Rồi một ngày không chịu nổi, cô bỏ học. Người anh bà con giới thiệu Vân đi hát đám tiệc, mỗi lần hát cũng kiếm được mấy chục ngàn. Vân đưa hết cho ba trả nợ để má về với cô.

Tưởng tiếng hát chỉ là cứu cánh giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn, ai dè đó chính là duyên nghiệp mà chính Vân cũng không ngờ. Nghe đồn về giọng ca cao vút, ngọt ngào của Vân, nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử ở nơi khác tới rủ rê Vân thi thố. Cô tham gia cuộc thi Đường đến danh ca vọng cổ ở Ô Môn (TP.Cần Thơ), rồi qua An Giang…, liên tục đoạt giải tiết mục xuất sắc.

Hồi cộng tác ở câu lạc bộ đờn ca tài tử thuộc Tỉnh đội An Giang, nơi có khu vực cho thuê tổ chức đám, tiệc, Vân được cử lên TP.Hồ Chí Minh học MC để về vừa hát cải lương vừa làm MC.

Lần đó lên thành phố học, trời xui khiến sao cô đi ngang qua Đài Tiếng nói nhân dân TP.Hồ Chí Minh, thấy thông báo tuyển sinh cuộc thi Bông lúa vàng, cô làm gan đăng ký dự thi. Tưởng thi chơi cho biết, vậy mà cuối cùng cô ôm luôn huy chương bạc (năm 2007).

Năm sau cô thi giải Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền và rinh luôn giải nhất. Bạn bè xúi cô thi tiếp Chuông vàng vọng cổ. Năm đó, gia đình Vân lại xảy ra biến cố khi anh trai cô qua đời ở ngay vòng thi quyết định, Vân phân tâm và vô sai nhịp. Không đi đến vòng cuối cùng, nhưng tiếc cho giọng hát hay của cô, ban giám khảo, đặc biệt là NSƯT Minh Vương đã thuyết phục cô đừng nản lòng, năm sau thi tiếp. Được sự động viên của các bậc cha chú trong nghề, năm 2009 Vân trở lại với Chuông vàng vọng cổ và giật cùng lúc 2 giải thưởng: giải chuông vàng và giải do hội đồng báo chí bình chọn.

* Cô đào chánh có giọng ca nghe thiệt sướng lỗ tai

Vốn nặng gánh gia đình và thích ở gần cha mẹ, anh chị nên dù được nhiều đoàn hát ở thành phố chào mời, Vân vẫn chọn đầu quân cho Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang (năm 2012). Liên tiếp 2 mùa hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, cô đào chánh Thu Vân đều có huy chương. Huy chương bạc trong vở Dòng nhớ và huy chương vàng trong vở Cơn mê cuối cùng. Trong các mùa hội diễn, bao giờ suất diễn của Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang cũng đông nghẹt khán giả. Người ta đến không chỉ vì tiếng của ông trưởng đoàn Thanh Nam có duyên diễn hài tỉnh rùi, mà còn kháo nhau: “Nghe đào kép của đoàn này ca đã cái lỗ tai!”. Mà thiệt, dàn đào kép toàn người trẻ gồm: Thu Vân, Bùi Trung Đẳng, Bình Trọng… ca hay nhức nhối. Soạn giả được mời viết tuồng phải chú ý viết sao cho nghệ sĩ phô được hết giọng đẹp. Chính vì thế, đoàn đã từng được khán giả bầu chọn là đoàn ca hay nhất các mùa hội diễn.

Rồi tới đợt thi tài năng trẻ sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2014. So với các đồng nghiệp, dù không phải là sao này sao kia nhưng trong 7 huy chương vàng xuất sắc, Vân đạt số điểm cao nhất vì khả năng ca trong diễn tuyệt vời.

Soạn giả Đăng Minh cực kỳ yêu mến giọng ca Thu Vân, ông khẳng định chắc nịch: “Cá nhân tôi nhận định, trong những giọng ca nữ đoạt giải chuông vàng vọng cổ qua các mùa, Thu Vân là bạn ca hay nhất. Em có chất giọng trầm buồn, sâu lắng, kế thừa giọng ca của những đàn chị gần nhất là Cẩm Tiên, Phượng Hằng, Thanh Ngân… nhưng cách ca cải lương rất mới, trẻ trung, bay bướm, lạng lách. Hơi ca của Vân rất ăn khách, giọng ngọt, cao vút, lên tới những nốt rất cao và nhịp nhàng rất cứng cáp”.

Vân không phải là cô gái nổi bật giữa đám đông. Khá lặng lẽ, ai hỏi thì cô nói, không thì ngồi… ngó mọi người. Bởi thế không khó để lý giải vì sao có giọng hát hay nhưng cô thật sự chưa phải là sao trẻ trong làng cải lương hiện nay. Cô gái ấy chọn cách làm chậm mà chắc, nhắm cái gì thành công 90-100% cô mới dám làm. Và thành công đến với Vân cũng khá chậm rãi nhưng luôn được mọi người công nhận và đánh giá cao!

Với Đường đến danh ca vọng cổ, ai cũng tưởng Vân được Ban tổ chức “gà” đi thi để có được nhân tố tốt, thế nhưng Vân tiết lộ cô chính là người tự đăng ký thi. Bạn bè ai cũng cản, họ còn bảo cô dại vì đã là chuông vàng lỡ rớt thì ê mặt. Vân đi thi vì nhận thấy cuộc thi có nhiều nét mới, hay, cô muốn được học hỏi thêm và muốn giới thiệu bản thân mình với khán giả.

Kim Tử Long dù không phải là huấn luyện viên của Thu Vân nhưng anh đã không ngần ngại bày tỏ… khát khao: “Em là giọng ca tôi… thèm được sở hữu về đội của mình. Trong cuộc thi này tôi khẳng định em là giọng ca số 1!”.

Thoại Mỹ thương Thu Vân vì dù còn nhược điểm diễn xuất một màu, chưa tinh tế nhưng qua mỗi phần thi, được giao vai nào Vân cần cù học hỏi, nỗ lực hết mình. Vân tâm sự, không phải đích đến cuối cùng là giải quán quân mùa đầu tiên, mà cô thấy mình đã được tham gia vào hành trình để thay đổi bản thân. Từ sau cuộc thi, Vân đã bắt đầu chú ý đến những nhân vật tính cách, đa chiều, sắc sảo hơn.

Hiện Vân đã nhận lời về đoàn 2 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Cô đã mua được nhà ở quận 8, đón mẹ và anh trai lên ở cùng. Để thực hiện ước mơ của mình, Vân cho biết sẽ đăng ký học thêm khóa học về diễn xuất, học vũ đạo để bổ sung thêm nghề nghiệp…

Trí Trọng

Tin xem nhiều