Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi làng bên bìa rừng

10:12, 08/12/2017

 Làng tôi ở là đồi đất đỏ cạnh bìa rừng Cát Tiên, nơi nhìn lên dòng thác trắng xóa trên đỉnh núi dội xuống như những dải lụa mềm mại.

 Làng tôi ở là đồi đất đỏ cạnh bìa rừng Cát Tiên, nơi nhìn lên dòng thác trắng xóa trên đỉnh núi dội xuống như những dải lụa mềm mại.

Con suối uốn lượn trên các chân núi, vòng qua những chân đồi, băng qua những bãi đá gập ghềnh. Biết bao đời nay con suối mà thiên nhiên ban tặng cho làng đã cung cấp nước uống, tưới tiêu nương rẫy... Suối cũng như nhịp thăng trầm, lúc đầy khi cạn, khi dữ dằn lúc phẳng lặng bình yên.

Thoáng trong tâm tưởng, thấy rưng rưng về hình ảnh một thời con nít đang nô đùa dưới nước với chúng bạn, những buổi trưa đi bắt những con trai bên bờ suối thanh vắng.

 Người làng tôi gắn chặt cả cuộc đời mình với rừng núi nơi thôn dã. Xem rừng là nhà, cây rừng là bạn, rừng cho rau củ, trái chín, nấm, măng… Rừng sẻ chia nhọc nhằn của bao lớp người, được bám rễ và lớn lên, rừng vẫn là người bạn cận kề, ngày ngày góp sức, rừng giữ chặt nếp nhà không để gió giật lung lay, cho bóng mát những trưa trời nắng gắt, làm nên ngọn lửa ấm nồng trong trái bếp, cho những bữa cơm chiều thấm đượm tình quê.

Nhớ những ngày xách gùi đi hái măng, gió trời đẩy đưa cây rừng như chào đón, hương rừng mang nỗi niềm chất chứa hòa trong âm vang của tiếng róc rách suối reo, của tiếng chim chuyền cành trên những bụi cây hoang dại. Đi qua những tán cây cổ thụ già nua mới tới chỗ măng rừng mọc nhiều, cả đám chúng tôi thi nhau xem ai hái được nhiều măng nhất. Nhờ vào những đọt măng non người dân quê tôi cũng trang trải phần nào được cuộc sống. Dư vị măng tre đượm tình đất mẹ là hồi ức khó quên của biết bao người...

Tháng 12 tôi về thăm làng đúng vào mùa ổi rừng đang chín, ngoài trời đang lắc rắc những hạt mưa cuối mùa, đất bốc lên mùi hăng hắc, tiếng suối chảy róc rách và tiếng kêu của lũ chim rừng. Tiếng thì thầm của cỏ cây, hoa lá, làm trong tôi sống dậy tuổi thơ bên rừng.

Cảm ơn rừng đã cho tôi những kỷ niệm không thể nào phai.

Hoàng Trường

Tin xem nhiều