Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày hội của văn nghệ sĩ

07:03, 01/03/2018

Đến hẹn lại lên, vào dịp rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai...

Đến hẹn lại lên, vào dịp rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng viết thư pháp cho 50 bài thơ để phục vụ trưng bày, đồng thời làm quà tặng cho các tác giả trong chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai lần thứ IV. Ảnh: V.TUYÊN
Họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng viết thư pháp cho 50 bài thơ để phục vụ trưng bày, đồng thời làm quà tặng cho các tác giả trong chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai lần thứ IV. Ảnh: V.TUYÊN

Năm nay, chương trình sẽ có nhiều điểm mới lạ, hứa hẹn đem đến cảm xúc đặc biệt đối với văn nghệ sĩ cũng như những ai yêu mến nghệ thuật.

* Nhiều điểm mới

Vừa đưa đẩy nét bút viết thư pháp trên nền giấy hoa, họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng vừa cho hay, các năm trước, những bài thơ được thể hiện bằng phông chữ có sẵn trên máy vi tính, sau đó in ra để mọi người đọc thơ, thả thơ.

Năm nay thì khác. Những bài thơ của các tác giả được lựa chọn giới thiệu trong chương trình được viết tay, thể hiện bằng thư pháp. Bản thân họa sĩ Quốc Trọng được giao nhiệm vụ viết thư pháp cho 50 bài thơ để phục vụ trưng bày tại chương trình đồng thời làm quà tặng cho các tác giả có thơ được trưng bày.

Ngày mai 2-3, tại Hội quán Trấn Biên và Văn miếu Trấn Biên sẽ diễn ra chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai lần thứ IV. Sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức và mở cửa tự do cho những ai yêu mến nghệ thuật cùng tham gia.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, chương trình năm nay còn tổ chức họa thơ. Đây là những bài thơ sẽ được giới thiệu trong chương trình Đêm thơ Nguyên Tiêu gắn với chủ đề lớn của tỉnh trong năm 2018 là kỷ niệm 320 năm hình thành, phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Ngoài ra, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai còn tiến hành trao tặng tác phẩm âm nhạc cho các phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thể thao, đài truyền thanh các huyện, thị, thành để quảng bá các sáng tác của hội viên, đồng thời bổ sung vào bộ sưu tập các ca khúc tuyên truyền về đất và người Đồng Nai ở từng địa phương. Ngày hội còn có các khu vực trưng bày tác phẩm thơ, nhạc, họa của hội viên.

Năm nay, hơn 200 hội viên của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cũng được tham gia buổi gặp gỡ đầu năm do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. “Việc làm này rất có ý nghĩa trong việc động viên tất cả hội viên ngay từ đầu năm đồng thời để hội viên có thêm nhiều ý kiến trao đổi với lãnh đạo tỉnh về công tác văn học nghệ thuật” - nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa chia sẻ.

* Hân hoan chờ giờ “G”

Có một chi tiết đáng lưu ý nữa là chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai lần thứ IV, không chỉ có hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai mới nằm trong danh sách tham gia, mà còn có cả những người yêu thơ ở các câu lạc bộ thơ trong tỉnh.

Trong số này có các thành viên Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi Long Khánh (TX.Long Khánh). “Chúng tôi rất vui, tự hào vì được tham gia vào chương trình. Anh em đang rất háo hức chờ đến ngày hòa chung với các hoạt động văn hóa, học tập những cái hay, cái đẹp trong sáng tác” - ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi Long Khánh, nói.

Do có thêm nhiều hoạt động mới, các thành viên trong ban tổ chức có phần cực hơn nhưng ai cũng thấy vui. Còn hội viên tham gia khi biết nội dung chương trình cũng đánh giá cao và sẵn sàng đóng góp công sức cho ngày hội lớn.

Như chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng: “Chưa lần nào tôi thực hiện cùng lúc 50 tác phẩm thư pháp trong thời gian ngắn như vậy. Những lần trước chỉ viết từ 1-2 bài thơ là tôi ngừng tay. Nhưng lần này tôi viết liên tục và làm hoàn toàn tự nguyện. Tôi mong muốn làm đúng tiến độ, đảm bảo đẹp, góp phần vào thành công của chương trình. Bên cạnh đó, tôi còn có một niềm vui riêng là tác phẩm mỹ thuật của mình cũng nằm trong số 30 bức họa sẽ được trưng bày giới thiệu đến mọi người tại chương trình”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều