Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mẫn đưa tiếng hát Chơro đến khán giả

11:02, 22/02/2019

Nhắc tới cái tên Điểu Được, khán giả nhớ đến một nhạc sĩ, ca sĩ với làn da ngăm đen, mái tóc dài chuyên sáng tác và thể hiện ca khúc Chơro ở các sân khấu ca nhạc trong, ngoài tỉnh.

Nhắc tới cái tên Điểu Được, khán giả nhớ đến một nhạc sĩ, ca sĩ với làn da ngăm đen, mái tóc dài chuyên sáng tác và thể hiện ca khúc Chơro ở các sân khấu ca nhạc trong, ngoài tỉnh.

Nhạc sĩ Điểu Được được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức với ca khúc Điện sáng về làng Chơro
Nhạc sĩ Điểu Được được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức với ca khúc Điện sáng về làng Chơro

Người nhạc sĩ của làng Chơro ở xã Phú Túc (huyện Định Quán) đã sáng tác nhiều bài hát thể hiện tình cảm của người Chơro đối với cuộc sống, với Đảng, Bác Hồ.

* Đam mê âm nhạc

Nhạc sĩ Điểu Được sinh năm 1966. Khác với những bạn bè trong làng, Điểu Được sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc và mạnh dạn tham gia các chương trình văn nghệ được tổ chức ở địa phương. Nhưng niềm đam mê này bị gián đoạn khi ông lập gia đình lúc còn rất trẻ. Rồi 5 người con lần lượt ra đời khiến ông bỏ lỡ những chương trình ca hát để cùng vợ lo cho gia đình.

Cuộc sống ổn định chưa lâu thì vợ ông đột ngột qua đời để lại 5 đứa con thơ. Một mình ông vừa làm cha vừa làm mẹ lo cho các con. Đến năm 1999, khi đã 33 tuổi, Điểu Được nhờ cha mẹ chăm sóc các con để đăng ký theo học lớp sáng tác tại Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh.

Những năm học tập, sinh hoạt văn nghệ tại TP.Hồ Chí Minh, ông được thầy cô, các nhạc sĩ đi trước dìu dắt, giúp đỡ. Đặc biệt, nhiều thầy cô giáo ở Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh thấy hoàn cảnh của Điểu Được quá khó khăn nên sẵn sàng cho ông ăn, ở miễn phí ngay tại nhà mình.

Nhạc sĩ Kpa Y Lăng (72 tuổi, dân tộc Bana, hiện ngụ TP.Hồ Chí Minh), người từng dìu dắt nhạc sĩ Điểu Được trong thời gian học tập tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi rất phục niềm đam mê âm nhạc của Điểu Được. Ở hoàn cảnh như Điểu Được, sắp xếp đi học xa là điều rất khó. Nhiều học trò của tôi sinh sống ngay tại TP.Hồ Chí Minh lúc đó còn buổi học buổi vắng, nhưng Điểu Được không vắng buổi nào trong suốt thời gian theo học, khi học rất cầu thị. Sau khi hoàn thành chương trình học, Điểu Được bỏ qua rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh để trở về quê nhà với mong muốn giữ gìn, truyền dạy âm nhạc Chơro cho cộng đồng. Đây là điều khiến tôi quý, phục Điểu Được”.

* Góp sức giữ âm nhạc Chơro

Sau khi trở về quê nhà, nhạc sĩ Điểu Được bắt tay vào thực hiện ý định của mình là thu thập những bài hát Choro trong cộng đồng để giữ gìn, mở lớp dạy nhạc cụ cho con em đồng bào Chơro và sáng tác ca khúc thể hiện tình cảm của người dân Chơro với cuộc sống.

Nhạc sĩ Điểu Được hướng dẫn con em trong đồng bào biểu diễn cồng chiêng
Nhạc sĩ Điểu Được hướng dẫn con em trong đồng bào biểu diễn cồng chiêng

Bên cạnh đó, Điểu Được còn sáng tác rất nhiều ca khúc Chơro, trong đó bài hát được nhiều người biết đến nhất là Người Chơro nhớ ơn Bác Hồ. Đây cũng là tác phẩm đã theo ông đi khắp các sân khấu lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh và đem về nhiều giải thưởng, trong đó có giải B Giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần III (2006-2010), huy chương vàng tại Liên hoan Tiếng hát Làng Sen do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức năm 2015.

Ngoài Người Chơro nhớ ơn Bác Hồ, nhiều bài hát được sáng tác song ngữ tiếng Kinh - Chơro của ông cũng đạt được nhiều thành công như: Đàn Chinh K’la ở tuổi thơ tôi đoạt giải tiết mục xuất sắc nhất tại Liên hoan Âm nhạc phía Nam năm 2012; Tình yêu trên nương do ông sáng tác và thể hiện ở Liên hoan Tiếng hát miền Đông lần thứ 11-2007 được trao huy chương vàng… Mới đây nhất, nhạc sĩ Điểu Được làm nức lòng người yêu nhạc ở Đồng Nai khi đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức với ca khúc Điện sáng về làng Chơro.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, những thành quả mà nhạc sĩ Điểu Được gặt hái được trong thời gian qua, trong đó có giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 là điều rất đáng quý. Đây là một trong những giải thưởng cá nhân lớn mà nghệ sĩ của tỉnh đoạt được trong năm 2018.

Thời gian qua, nhiều báo, đài và cả ban tổ chức một số cuộc thi đã có sự nhầm lẫn khi thông tin ca khúc Điện sáng về làng Chơro của Điểu Được phổ thơ Kpa Y Lăng. Tuy nhiên, theo Điểu Được thì khi tham gia cuộc thi ông gửi 2 ca khúc. Trong đó, Điện sáng về làng Chơro do ông sáng tác phần lời và cả nhạc và được ghi rõ trên bản in tác phẩm. Riêng ca khúc Tìm lời ru của rừng do Điểu Được viết nhạc, phần lời phỏng thơ của Kpa Y Lăng. Liên hệ với nhạc sĩ Kpa Y Lăng, ông khẳng định ca khúc Điện sáng về làng Chơro là do tác giả Điểu Được sáng tác và không phải phỏng thơ của ông.

Văn Truyên

Tin xem nhiều