Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng sách, báo mùa Tết

11:01, 14/01/2020

Tết Nguyên đán là thời gian để mọi người sum họp gia đình và thư giãn sau một năm dài bận rộn. Ngoài việc tham quan, vui chơi ngày Tết, nhiều người đã chọn cho mình những quyển sách, tờ báo hay để tận hưởng những khoảnh khắc dành cho chính mình trong dịp Tết.

Tết Nguyên đán là thời gian để mọi người sum họp gia đình và thư giãn sau một năm dài bận rộn. Ngoài việc tham quan, vui chơi ngày Tết, nhiều người đã chọn cho mình những quyển sách, tờ báo hay để tận hưởng những khoảnh khắc dành cho chính mình trong dịp Tết.

Một số đầu sách Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: L.Na
Một số đầu sách Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: L.Na

Các đầu sách, báo Xuân Canh Tý không chỉ được chăm chút về nội dung mà còn được đầu tư công phu về hình thức, là món quà ý nghĩa, mang đậm dấu ấn truyền thống văn hóa, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần trong những ngày đầu năm mới.

* Nhiều sách, báo hay ngày Tết

Thời điểm này, các nhà xuất bản (NXB) đã cho “ra lò” nhiều đầu sách hay phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ấn phẩm Sách Tết 2020 do Công ty sách Đông A phát hành giữa tháng 12-2019 nhanh chóng tạo được dấu ấn trong làng xuất bản. Cuốn sách là hợp tuyển văn - thơ - nhạc do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, có sự tham gia của một số cây bút mới từ nhiều vùng miền đất nước. Sách mở đầu với những trang văn Nhìn người về quê của Hoàng Việt Hằng, Sương xuân và Hoa đàm của Kim Ân, Giao thừa của Cao Huy Thuần... và được tiếp nối với các bản nhạc, họa phẩm, các bài thơ mới kèm những bài cảm nhận sâu lắng và độc đáo.

Tết Nguyên đán năm nay, Đồng Nai có nhiều điểm trưng bày sách, báo Xuân Canh Tý 2020 phục vụ người dân và du khách gồm: Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Thư viện tỉnh, Đường hoa Nguyễn Văn Trị… Tại TP.Hồ Chí Minh, lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 chủ đề Điều kỳ diệu từ sách sẽ được khai mạc lúc 17 giờ ngày 22-1 tại tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, và kéo dài đến ngày 28-1 (tức mùng 4 Tết)

Ấn phẩm Tết đoàn viên của thương hiệu sách Sống tái hiện không khí Tết xưa và nay ở khắp các vùng miền đất nước cùng những chia sẻ, hoài niệm về Tết của các nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ nổi tiếng. Tết đoàn viên đưa người đọc trở về với những thời khắc chuyển từ năm cũ sang một năm mới, cho người xa được trở về cố hương, rũ bỏ quá khứ phiền muộn, khổ đau và thất vọng hướng về một tương lai tốt đẹp. Sách gửi gắm thông điệp đoàn viên, sum vầy giữa các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè nhân dịp năm mới.

Tết Canh Tý 2020 NXB Văn hóa - văn nghệ cũng phát hành 3 ấn phẩm đặc sắc là Đồng dao và trò chơi truyền thống của tác giả Huỳnh Ngọc Trảng (chủ biên); Ăn Tết, chơi Tết miền Tây của tác giả Trần Minh Thương và tập Tùy bút - hồi ký - giai thoại trên Báo Xuân Sài Gòn xưa của tác giả Phạm Công Luận. Tập Tùy bút - hồi ký - giai thoại trên Báo Xuân Sài Gòn xưa tập hợp những bài viết ngắn, giai thoại, chuyện kể của nhiều tác giả là ký giả, nhà văn, nghệ sĩ... trong hơn nửa thế kỷ trước tác giả cộng tác hay làm cho tòa soạn các báo ở Sài Gòn. Những bài viết này trích từ gần 40 tờ báo Xuân thời kỳ 1950-1975, những câu chuyện có thật xảy ra từ thập niên 1920, 1930 mà người kể được nghe thuật lại hoặc chính mình trải qua.

NXB Kim Đồng cũng góp mặt thị trường sách Tết bằng 3 ấn phẩm Nhâm nhi Tết, Kể chuyện Tết Nguyên đán và Đúng là Tết dành tặng độc giả nhí như một món quà mùa Xuân thú vị. Nhờ có thời gian dài chuẩn bị nên các ấn phẩm này được thực hiện công phu với nội dung phong phú, qua những câu chuyện về thuần phong mỹ tục ngày Tết, những sự tích Việt Nam liên quan tới Tết như: Táo Quân, cây nêu, mâm ngũ quả. Bên cạnh các hoạt động giao lưu với độc giả, giới thiệu sách, các NXB tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá, ưu đãi tất cả các ấn phẩm với các mức chiết khấu 15%, 30% và 50%...

Cùng với các đầu sách Tết hay, các tờ báo Xuân của Trung ương, địa phương, tạp chí, ấn phẩm của các sở, ban ngành… cũng được xuất bản, đến với độc giả Tết Canh Tý 2020. Nội dung của báo Xuân thường mang tính chất vui tươi, giải trí, nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Đó là những phong tục đón Tết cổ truyền trên mọi miền đất nước, chủ đề năm Canh Tý là những bài viết văn thơ, phóng sự đậm đà hương vị Tết. Bên cạnh đó, báo Xuân còn có nhiều nội dung nhìn lại một năm vừa qua, tổng hợp những sự kiện nổi bật trong năm (trong nước và quốc tế), những định hướng đổi mới, phát triển trong thời gian tới.

* Gìn giữ nét đẹp truyền thống

Theo Giám đốc NXB Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, những cuốn sách Tết tái hiện nhiều vẻ đẹp văn hóa của người Việt về ẩm thực, về quan hệ, phong tục, tập quán… Thêm vào đó, sách Tết còn “kéo” mỗi người trở lại với nguồn cội, không chỉ nguồn cội của văn hóa mà còn là nguồn cội của tâm linh, gia đình, dòng tộc, họ hàng. Qua đó, lan tỏa những giá trị tinh thần, nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Phó giám đốc NXB Kim Đồng Bùi Tuấn Nghĩa nhận định, vài năm trở lại đây, cứ vào dịp đầu Xuân, các gia đình thường có xu hướng mua sách, đặc biệt là sách thiếu nhi dành tặng con. Bởi vậy, xu hướng sách chuyên về chủ đề Tết được định hình và được những người làm sách quan tâm, bổ sung sách Tết vào loại sách người đọc có thể mua dịp đầu năm mới. Đọc sách Tết giúp người ta trở về với cái thú tao nhã, để hoài nhớ Tết xưa, trân quý Tết nay và những giá trị văn hóa của người Việt.

Ngày Tết, không có gì ý nghĩa bằng việc biếu tặng người thân, bạn bè cuốn sách hay, tờ báo Xuân rực rỡ sắc màu. Mặc dù, thời buổi công nghệ số phát triển, nhiều nhà sách hay tòa soạn đã kịp nắm bắt xu hướng, cho ra đời những đầu sách, chuyên trang về Tết online nhằm đáp ứng nhu cầu công chúng trẻ nhưng trong lòng bạn đọc vẫn thích đọc sách in, báo in, nhất là những người lớn tuổi. Với họ thì sách, báo Xuân vẫn là quà tặng ý nghĩa, “món ăn” tinh thần không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Ly Na

Tin xem nhiều