Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân khấu thời dịch Covid-19: Tranh thủ chỉnh trang kỹ thuật, chuẩn bị kịch bản

09:03, 18/03/2020

TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo về việc tạm ngừng hoạt động của các rạp chiếu phim, quán bar, game online, các điểm massage, karaoke, vũ trường, sân khấu trên địa bàn thành phố.

TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo về việc tạm ngừng hoạt động của các rạp chiếu phim, quán bar, game online, các điểm massage, karaoke, vũ trường, sân khấu trên địa bàn thành phố.

Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng hoạt động cầm chừng trước khi có công văn tạm ngưng các hoạt động giải trí. Ảnh: T.Trọng
Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng hoạt động cầm chừng trước khi có công văn tạm ngưng các hoạt động giải trí. Ảnh: T.Trọng

Trước khi có công văn tạm ngưng các hoạt động giải trí, các ông bà bầu sân khấu dường như cũng dự đoán được tình hình và hầu hết đã có kế hoạch tạm ngưng biểu diễn.

Sân khấu kịch Hồng Vân đã ngưng diễn từ ngày 8-3, các lớp đào tạo diễn viên của sân khấu này cũng tạm ngưng, kế hoạch khai giảng khóa học mới, lịch ra mắt web drama Đại kê chạy đi của Hồng Vân cũng lùi đến đầu tháng 4 mới tính tiếp.

Các sân khấu Thế giới trẻ, Hoàng Thái Thanh, Nhà hát 5B cũng tạm ngưng diễn trước khi có công văn chính thức. Sân khấu Thế giới trẻ tận dụng dịp nghỉ này để lên sàn tập 2 vở kịch mới Ma sói (Nam Thư - Hứa Mẫn đạo diễn) và kịch kết hợp nhạc Bolero của Tiết Duy Hòa. Ngọc Hùng, quản lý sân khấu cho biết: “Đóng cửa không diễn thì sân khấu thất thu rất nhiều nhưng để bảo đảm sức khỏe cho mọi người, diễn viên khi diễn cũng thấy bất an nên đóng cửa là giải pháp tốt cho nghệ sĩ và cho khán giả!”.

Nghệ sĩ Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh cho biết, trước Tết sân khấu tất bật lo cho 2 vở kịch Tết và chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập nên khá bận rộn. Vì vậy, dịp này nghệ sĩ tranh thủ nghỉ ngơi, sau vài ngày, các bộ phận sẽ bắt tay kiểm tra, chỉnh trang lại hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật của sân khấu. Đồng thời chuẩn bị cho một vở mới để đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch trong năm. Ái Như chia sẻ: “Ngay từ trong Tết do ảnh hưởng dịch bệnh nên doanh thu mùa kịch Tết không bằng mọi năm. Hiện tại, sân khấu ngưng diễn, không có nguồn thu nhưng mình vẫn phải đảm bảo trả lương cho anh em trong công ty, vì vậy vẫn có những khó khăn riêng”.

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Ngưng diễn thì nghệ sĩ mất một khoản thu nhập là một chuyện. Tuy nhiên, thường nghệ sĩ kịch diễn vì đam mê là nhiều chứ không phải là nơi họ kiếm tiền. Sân khấu khác loại hình khác là diễn trực tiếp, tương tác cảm xúc trực tiếp với khán giả nên vì lý do dịch bệnh khán giả không thể đến xem khiến nghệ sĩ cũng tuột cảm xúc, mất tinh thần. Cầu mong dịch bệnh qua mau, an lành cho mọi người để cuộc sống trở lại cân bằng”.

Khi nhận được công văn, Sân khấu Idecaf đã hủy lịch diễn 2 vở Mưu bà Tú Ác nhân cốc vào ngày 15-3. Theo kế hoạch, từ ngày 16-3 đến đầu tháng 4, sân khấu cho nghệ sĩ, nhân viên “nghỉ Tết” theo thông lệ sau một mùa kịch Tết. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết, chỉ còn Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng hoạt động cầm chừng, nhưng với tình hình khách du lịch hạn chế, ông biết sớm muộn gì nhà hát cũng phải tạm ngưng diễn một thời gian. Theo ông, vì bảo đảm an toàn cho mọi người, công văn tạm ngưng các hoạt động giải trí là điều cần thiết.

Trí Trọng

Tin xem nhiều