Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng vũ trang Đồng Nai qua ống kính nhiếp ảnh

10:04, 23/04/2021

Những khoảnh khắc chân thực, xúc động về cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện, chiến đấu… của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai được khắc họa chân thực qua từng góc ảnh.

Những khoảnh khắc chân thực, xúc động về cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện, chiến đấu… của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai được khắc họa chân thực qua từng góc ảnh.

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu

Ngay từ khi hội thi ảnh thời sự, nghệ thuật chủ đề LLVT Đồng Nai - 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành phát động, các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh tham gia sôi nổi với gần 1,5 ngàn tác phẩm dự thi.

* Những hình ảnh chân thực, sinh động

Đó là hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ giúp dân làm đường sau lũ, làm xanh - sạch - đẹp các tuyến đường nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hay câu chuyện trao yêu thương, chia sẻ đến với người nghèo, đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn khiến người xem xúc động; là câu chuyện ở nghĩa trang, các chiến sĩ đi tìm hài cốt liệt sĩ hay những hình ảnh tươi trẻ của người lính trên thao trường…

Đặc biệt, các nhà nhiếp ảnh đã “dấn thân” để chụp những ảnh đẹp khi LLVT Đồng Nai xung kích, giúp dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: nhường chỗ ngủ, bố trí nơi ăn ở cho nhân dân, tận tình chăm sóc người dân tại các điểm cách ly… Các hình ảnh bình dị, cao quý đó đã thêm một lần nữa khẳng định, LLVT Đồng Nai luôn có mặt kịp thời trong mọi hoàn cảnh để giúp dân vượt qua khó khăn, gian khổ, dịch bệnh.

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu

Lần đầu tiên tham gia chuyến thực tế sáng tác tại các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh, tác giả nhiếp ảnh trẻ Phan Quỳnh (bảng không chuyên) cho biết: “Tôi cảm thấy rất may mắn khi được đến các đơn vị quân đội để tìm hiểu và sáng tác ảnh. Mặc dù chỉ đi trong 1 ngày nhưng đã giúp tôi hiểu hơn rất nhiều về cuộc sống của anh bộ đội Cụ Hồ. Không gì quý bằng “mắt thấy, tai nghe” và ghi lại những khoảnh khắc chân thực về công việc thường ngày, quá trình luyện tập và các hoạt động giúp đỡ nhân dân…”.

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu

Từng tham gia nhiều trại sáng tác, đến nhiều đơn vị quân đội nhưng với nghệ sĩ Bùi Viết Đồng (Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) mỗi chuyến đi mang đến cho ông nhiều cảm xúc mới, góc nhìn mới để có tác phẩm mới. Các tác phẩm của ông về LLVT Đồng Nai vì thế mà cũng gần gũi và thân thuộc. “Tham gia hội thi ảnh chủ đề LLVT Đồng Nai - 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tôi vừa được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp từ các đồng nghiệp vừa được tiếp cận các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, ghi lại những hình ảnh đẹp về LLVT nhằm giới thiệu đến bạn bè gần xa” - nghệ sĩ Bùi Viết Đồng chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình cho biết: “Hội thi ảnh thời sự, nghệ thuật chủ đề LLVT Đồng Nai - 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành mặc dù phát động trong thời gian ngắn nhưng thu hút đông đảo tác giả chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh tham gia. Đã có gần 1,5 ngàn tác phẩm (chụp từ năm 2016 đến nay) gửi về dự thi. Ban tổ chức đã chấm và xác định được 28 giải ở cả hai bảng chuyên và không chuyên. Dự kiến sẽ trao giải và tổ chức triển lãm vào ngày 7-5 tới”.

* Lan tỏa trong cộng đồng

Theo dõi hội thi từ khi phát động cho đến khi kết thúc và chấm ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM nói rằng, cuộc thi tạo sự lan tỏa và hiệu ứng không chỉ ở Đồng Nai mà còn đến TP.HCM. Sau khi nhận thông báo thể lệ hội thi, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã tổ chức 8 đoàn xe đi đến các địa phương trên địa bàn Đồng Nai để các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh tìm hiểu sâu hơn về mọi hoạt động và ghi lại những hình ảnh chân thực của LLVT Đồng Nai.

Quân và dân chung sức xây dựng nông thôn mới
Quân và dân chung sức xây dựng nông thôn mới

“Cuộc thi thu hút được các “tay máy” giỏi, thể hiện sinh động màu sắc, bố cục hình ảnh, đa dạng góc nhìn… tạo nên những bộ ảnh xuất sắc. Với giải thưởng, chúng tôi thấy hội thi lần này bố trí rất phù hợp, giải được chia làm 2 bảng. Các tác phẩm tham gia hội thi cũng đa dạng và phong phú. Kết quả này đã góp phần làm tỏa sáng hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trên mọi mặt trận, nhất là hình ảnh LLVT Đồng Nai thời bình” - nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung bộc bạch.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành viên Ban giám khảo hội thi cho biết, mặc dù số lượng ảnh gửi về Ban tổ chức không nhiều so với các cuộc thi ảnh nghệ thuật trước nhưng chất lượng ảnh rất tốt. Trong đó, ông ấn tượng với một số “tay máy” không chuyên, tác phẩm họ thể hiện không chỉ sát với chủ đề, với nội dung của hội thi mà còn đẹp về hình thức. Hầu hết các tác phẩm đã làm bật lên được quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất, vui chơi, giải trí, tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… của LLVT Đồng Nai.

Nhà báo Đỗ Trung Tiến, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ: “Về góc độ báo chí, hội thi ảnh do Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức rất thành công. Hội thi mang ý nghĩa kỷ niệm 75 năm LLVT Đồng Nai xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Phải nói rằng, chất lượng của các tác phẩm ảnh dự thi đồng đều, có cả ảnh thời sự, ảnh nghệ thuật… Hy vọng các tác phẩm ảnh khi công bố và triển lãm sẽ phục vụ tốt công tác tuyên truyền; đồng thời, giới thiệu với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, động viên tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tiếp tục theo đuổi đề tài này”.

Ly Na

Tin xem nhiều