Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác gia đình

06:10, 22/10/2022

Công tác gia đình đóng vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động về công tác này gặp một số khó khăn do thiếu nhân lực ở cơ sở, kinh phí hạn chế, địa bàn rộng.

Công tác gia đình đóng vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động về công tác này gặp một số khó khăn do thiếu nhân lực ở cơ sở, kinh phí hạn chế, địa bàn rộng.

Tỉnh đoàn, Sở VH-TTDL tổ chức tập huấn công tác gia đình năm 2022 thông qua các phần mền trực tuyến. Ảnh: L.Na
Tỉnh đoàn, Sở VH-TTDL tổ chức tập huấn công tác gia đình năm 2022 thông qua các phần mền trực tuyến. Ảnh: L.Na

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả, Sở VH-TTDL đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác gia đình. Trong đó, triển khai xây dựng dữ liệu về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), tập huấn trực tuyến, tuyên truyền trên mạng xã hội…

* Tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến

Thực hiện chuyển đổi số, trên lĩnh vực gia đình, ngành VH-TTDL đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tổ chức các hoạt động trực tiếp và trực tuyến. Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã thực hiện nhiều chuyên đề tập huấn công tác gia đình như: tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ; phòng, chống kết hôn trái pháp luật trong thanh niên; diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc… kết nối trực tuyến với 11 huyện, thành phố trong tỉnh thông qua các ứng dụng. Các chuyên đề bám sát những sự kiện, ngày kỷ niệm trong tháng, thu hút hơn 100 điểm cầu với trung bình trên 1 ngàn học viên theo dõi.

Hiện toàn tỉnh có 684.580 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 99,9%. Phấn đấu đến cuối năm 2022, trên 90% hộ gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa.

Trực tiếp tham gia các chuyên đề tập huấn trực tuyến công tác gia đình với vai trò báo cáo viên, PGS-TS Huỳnh Văn Tới cho biết, việc đưa các dữ liệu gia đình lên mạng xã hội giúp cán bộ ở cơ sở và các gia đình tiếp cận được các thông tin một cách chính thống, có ý nghĩa thiết thực trong nuôi dưỡng, phát huy những giá trị văn hóa gia đình. Từ hình thức trực tuyến nhân rộng, lan tỏa những tấm gương điển hình tiêu biểu, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, văn minh trong thời đại số.

Bên cạnh đó, Sở VH-TTDL, phòng văn hóa - thông tin các địa phương thường xuyên ghi hình các cuộc thi, triển lãm ảnh về gia đình đăng tải qua mạng xã hội; phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện nhiều chuyên đề gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, các talkshow, gameshow... Các chương trình được phát lại trên Fanpage, Facebook; đồng thời, gửi link về 11 huyện, thành phố tuyên truyền. Ngoài ra, Sở còn xây dựng phần mềm thu thập số liệu công tác gia đình; duy trì chuyên mục góc tư vấn gia đình trên website của Sở, hoạt động 24/24, kịp thời cung cấp thông tin và hỗ trợ tư vấn pháp lý về phòng, chống BLGĐ.

Theo Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TTDL) Nguyễn Trần Kiệt, các dữ liệu được đưa lên website, mạng xã hội giúp học viên, cán bộ gia đình trẻ em, thành viên các đội nhóm, CLB chưa tham gia được lớp tập huấn trực tiếp có thể theo dõi lại trên thiết bị cá nhân ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Người xem cũng có thể gửi câu hỏi hoặc những thắc mắc về cho ban tổ chức và báo cáo viên để được giải đáp và hỗ trợ một cách tốt nhất.

* Nâng cao hiệu quả công tác gia đình

Chị Đoàn Mai, chuyên viên Phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch cho hay: “Từ đầu năm 2022 đến nay, H.Nhơn Trạch tham gia nhiều chuyên đề công tác gia đình trực tuyến (chủ đề theo từng tháng). Việc ứng dụng công nghệ đã tạo điều kiện cho những người làm công tác gia đình ở cơ sở tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng. Đây cũng là việc làm thiết thực, phù hợp trong tình hình nhiều cán bộ làm công tác gia đình tại cơ sở thường xuyên biến động, thay đổi. Các dữ liệu được số hóa, những video trực quan, sinh động, hấp dẫn giúp cán bộ ở cơ sở nắm bắt công tác chuyên môn tốt hơn”.

Theo anh Ngô Văn Minh, đoàn viên xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất), trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, Tỉnh đoàn và Sở VH-TTDL đã triển khai 2 chuyên đề gia đình cho đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Mỗi chuyên đề, đoàn viên thanh niên được giao lưu, chia sẻ nhiều vấn đề, bí quyết để có hôn nhân hạnh phúc; tâm lý ngại kết hôn của giới trẻ; cách phòng, chống BLGĐ… Nhờ vậy, nâng cao nhận thức của người làm công tác Đoàn, của đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò của gia đình trong đời sống hôm nay.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, cùng với cách làm truyền thống, việc thay đổi cách tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã và đang mang đến nhiều kết quả tích cực. Không chỉ nâng cao hiệu quả công tác gia đình, phòng, chống BLGĐ trong tình hình mới mà qua đó tạo chuyển biến tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, lối sống và ứng xử văn minh ở mỗi gia đình, đời sống cộng đồng và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Có thể nói, sự phát triển của công nghệ số bên cạnh mang tới nhiều lợi ích cũng mang đến nhiều khó khăn, thách thức. Bởi vậy, việc sử dụng các thiết bị thông minh một cách thông minh giúp cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, hạnh phúc gia đình được đảm bảo, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Ly Na

Tin xem nhiều