Báo Đồng Nai điện tử
En

Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2):
Nỗ lực không ngừng vì sự phát triển của ngành Y tế

08:16, 27/02/2024

Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú lần thứ 14 đã thống nhất bỏ phiếu bầu xét tặng 2 danh hiệu cao quý này đối với 1.471 thầy thuốc trong cả nước.

BS CKII Nguyễn Tường Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thăm khám, động viên bệnh nhân sau khi bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ảnh: H.Dung
BS CKII Nguyễn Tường Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thăm khám, động viên bệnh nhân sau khi bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ảnh: H.Dung

Đồng Nai vinh dự có 34 cá nhân được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Họ đều là những thầy thuốc giỏi, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Y tế và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

* Phát triển mạnh chuyên ngành ngoại khoa

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Y dược TP.HCM, BS Nguyễn Tường Quang về công tác tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Quá trình công tác, BS Quang tiếp tục học lên chuyên khoa I, rồi chuyên khoa II, được bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Ngoại - chấn thương chỉnh hình, bỏng.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, BS Quang cùng đồng nghiệp lần lượt thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như: thay khớp háng, khớp gối; nội soi khớp gối, khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ chân; vi phẫu nối chi đứt lìa; vạt da tự do; kết hợp xương chậu… Qua đó, thu hút, tạo dựng lòng tin từ phía người bệnh. Nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch cũng được BS Quang cứu sống trong gang tấc.

Không những thế, BS Quang còn trực tiếp kết nối với các chuyên gia đầu ngành ở nước ngoài, ở TP.HCM để tổ chức khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện. Qua đó, thực hiện tốt công tác đào tạo tại chỗ, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, y đức cho đội ngũ bác sĩ trẻ. Tháng 8-2023, BS Quang được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 9 ngàn cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế. Năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, song tập thể cán bộ, nhân viên ngành Y tế quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, trong đó có chỉ tiêu đạt 9,7 bác sĩ/vạn dân.

Trong khi đó, suốt hơn 30 năm công tác trong ngành Y, ThS Phạm Thị Kim Hoa, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa luôn tận tụy với công việc, có nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trung tâm.

ThS Kim Hoa tâm sự: “Thời gian trực tiếp chăm sóc người bệnh, tôi luôn thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ, tận tình thăm hỏi, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra sai sót chuyên môn. Đặc biệt, bản thân tôi luôn tự nhủ phải không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xem họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Từ đó giúp bệnh nhân khi đến khám bệnh cảm thấy thoải mái, thân thiện”.

Kể từ khi được bổ nhiệm các chức vụ quản lý, ThS Kim Hoa không chỉ làm tốt nhiệm vụ tại đơn vị mà còn tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và chuyên môn của đội ngũ điều dưỡng trẻ.

* Đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao

Những năm gần đây, mặc dù công tác tuyển sinh gặp ít nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của TS Nguyễn Hồng Quang, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Tập thể lãnh đạo, viên chức, giảng viên, sinh viên nhà trường luôn đoàn kết, không ngừng vươn lên khẳng định vị thế trong hệ thống đào tạo nguồn lực y tế chất lượng cao của quốc gia.

TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết, trường đang đào tạo 5 ngành cao đẳng, 6 ngành trung cấp với hơn 3 ngàn sinh viên các ngành: Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh, Phục hồi chức năng, Xét nghiệm y học. Từ năm 2012, trường bắt đầu đào tạo cán bộ y tế các nước bạn Lào và Campuchia. Chỉ tiêu đào tạo hàng năm của nhà trường là hơn 1 ngàn sinh viên. Từ ngôi trường này, hơn 50 ngàn cán bộ, nhân viên y tế đã trưởng thành, công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh, trong nước và cả ở các nước như Nhật Bản, Đức.

TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tặng giấy khen cho các giáo viên đạt thành tích xuất sắc
TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tặng giấy khen cho các giáo viên đạt thành tích xuất sắc

Năm 2018, nhà trường được Bộ LĐ-TBXH phê duyệt ngành nghề trọng điểm Điều dưỡng cấp khu vực ASEAN; ngành Dược, Phục hồi chức năng, Xét nghiệm y học, Hộ sinh là ngành nghề trọng điểm quốc gia. Trên cơ sở đó, nhà trường đã thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Năm 2022, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai được Trung tâm Kiểm định độc lập công bố đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo ngành điều dưỡng. Năm 2023, nhà trường phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp VETAC thực hiện đánh giá ngoài chương trình đào tạo 4 ngành trình độ cao đẳng gồm: Điều dưỡng, Dược, Phục hồi chức năng, Xét nghiệm y học; là trường cao đẳng đầu tiên trong khối ngành sức khỏe của cả nước thực hiện kiểm định đánh giá ngoài. Đây là thành tích quan trọng, là tiền đề để thực hiện mục tiêu xây dựng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai thành trường chất lượng cao khối ngành sức khỏe.

TS Nguyễn Hồng Quang cho hay, tập thể cán bộ, giảng viên của nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt công tác đào tạo, giáo dục y đức cho các thầy thuốc tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó góp phần đào tạo đội ngũ thầy thuốc “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hạnh Dung


BS CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh:

Cố gắng làm những điều tốt nhất cho người bệnh

Với vai trò người đứng đầu bệnh viện, tôi luôn quán triệt để mỗi cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc, điều trị người bệnh. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề tài năng, y đức của đội ngũ y, bác sĩ. Để bệnh nhân thấy hài lòng, thoải mái và an tâm khi đến bệnh viện, chúng tôi không ngừng đổi mới, cải tiến, triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, dành nhiều thời gian để thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ bệnh nhân nghèo như: tổ chức nhà ăn 0 đồng, cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, triển khai tủ quần áo 0 đồng…”.

BS CKII Dương Tấn Thọ, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai:

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên

Tôi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ năm 2003, trải qua nhiều khoa, vị trí khác nhau. Tôi cho rằng, để khoa phát triển thì tập thể cán bộ, nhân viên trong khoa phải luôn đoàn kết, nhất trí, cùng nhau nhìn về một hướng. Do vậy, tôi luôn cố gắng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên để giải quyết, đề xuất lãnh đạo bệnh viện giải quyết thỏa đáng, không để chia rẽ mất đoàn kết nội bộ. Điều mà chúng tôi mong muốn khi bước chân vào ngành Y là có thể giúp đỡ được nhiều người dân càng tốt, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn.

               An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều