Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo lợi ích cho người tham gia bảo hiểm y tế

Minh Ngọc
07:00, 22/04/2024

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng. Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80-100% chi phí khám chữa bệnh, giúp tiết kiệm chi phí, nhất là đối với những trường hợp chẳng may bị tai nạn hay ốm đau dài ngày.

Một chính sách an sinh với nhiều ưu điểm vượt trội nhưng có những thời điểm ở nhiều địa phương, trong đó có Đồng Nai, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa cao và không đạt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có nhiều nhưng có một nguyên nhân được xem là quan trọng khiến cho người dân vẫn chưa mặn mà tham gia vào lưới an sinh xã hội này, đó chính là chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT còn hạn chế.

Để tiến tới bao phủ BHYT toàn dân, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách BHYT, cách đây 15 năm, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Chỉ thị ra đời đã tạo chuyển biến trong công tác BHYT trên phạm vi cả nước, đặc biệt là gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT ngày càng được nâng cao.

 Cụ thể như tại Đồng Nai, nếu như năm 2009, tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 60,5% thì đến hết năm 2023 đã đạt 92%. Năm 2009, toàn tỉnh chỉ có 187 cơ sở đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT thì đến cuối năm 2023 đã tăng lên 260 cơ sở y tế nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Khám chữa bệnh bằng BHYT không chỉ ở trong các cơ sở y tế công lập mà mở rộng sang các cơ sở y tế ngoài công lập. Chính vì thế, số lượt khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh gia tăng hàng năm từ trên 2,8 triệu lượt năm  2009 tăng lên hơn 7,4 triệu lượt năm 2023. Người dân ngày càng hài lòng khi khám chữa bệnh bằng BHYT do quy trình khám bệnh được cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi; tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tốt hơn trước...

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, với mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ tham gia BHYT trên 95% dân số; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 90%... thì việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT cần tiếp tục đẩy mạnh song song với cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT.    

Minh Ngọc

Tin xem nhiều