Báo Đồng Nai điện tử
En

“Bội thực” sách tham khảo

09:11, 20/11/2011

Hiện nay, năm học nào cũng có nhiều đầu sách tham khảo được tung ra thị trường. Với số lượng sách phong phú, phụ huynh và học sinh có nhiều lựa chọn khi mua sách. Tuy nhiên, nhiều sách tham khảo có những sai sót làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lĩnh hội và tiếp thu kiến thức của học sinh.

 

Hiện nay, năm học nào cũng có nhiều đầu sách tham khảo được tung ra thị trường. Với số lượng sách phong phú, phụ huynh và học sinh có nhiều lựa chọn khi mua sách. Tuy nhiên, nhiều sách tham khảo có những sai sót làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lĩnh hội và tiếp thu kiến thức của học sinh.

Dạo một vòng qua các nhà sách lớn, nhỏ, các siêu thị ở Biên Hòa, nhiều người thật sự choáng ngợp trước vô số các tựa sách đủ loại từ lớp 1 đến lớp 12. Từ bồi dưỡng, nâng cao, đến luyện thi đại học. Đáng nói là với lớp 1 thôi, chỉ một nhà xuất bản đã ấn hành tới hơn ba chục loại sách tham khảo. Chưa thể thống kê chính xác số lượng sách, nhưng trung bình môn toán và văn ở các lớp thường trên dưới 50 đầu sách, có tác giả chỉ riêng bậc tiểu học đã đứng tên đến 21 sách. Điều đáng nói ở đây là nội dung sách thường na ná nhau, thậm chí nội dung giống nhau hoàn toàn, chỉ có tên sách là được biến hóa. Sách văn thôi thì đủ chủng loại, như: “Những bài văn mẫu”, “Những bài văn chọn lọc”, “Những bài văn tự sự và miêu tả”, “Bồi dưỡng văn - tiếng Việt” hay “Học tốt tiếng Việt”, “Giải các bài tập”, “Vở bài tập” của học sinh tiểu học... Sách toán thì cũng đa dạng chẳng kém, như: “ Bài tập toán của tiểu học”, “Bộ đề trắc nghiệm”, “Bộ đề thi”, “Ôn luyện kiến thức”, “Toán nâng cao”, “Toán bồi dưỡng học sinh giỏi”, “Luyện thi vào THPT”, “Luyện thi đại học”...

Trong hằng hà sa số đó, có sách viết quá sơ sài, quá nhiều lỗi chính tả, kiến thức. Sách thường được in trên giấy xấu có, bóng đẹp có, mà giá cả thì cao ngất ngưởng, ít cũng trên 10 ngàn đồng, thường là 2 hay 3 chục ngàn, gấp ba gấp bốn lần sách giáo khoa, không hiếm cuốn có giá hơn trăm ngàn đồng. Muốn mua một cuốn sách ưng ý và bổ ích rất khó, như mò kim đáy biển.

Việc đánh vào thị hiếu của phụ huynh và học sinh muốn có những bộ sách tham khảo cho con ôn luyện thi chuyển cấp, thi vào trường chuyên, trường trọng điểm, thi đại học... nên các nhà xuất bản đã nắm lấy cơ hội kinh doanh mảng sách có lợi nhuận cao này.

 Phụ huynh và học sinh thường được giáo viên gợi ý mua một số loại sách, chủ yếu là toán và văn để giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức. Đứng trước khá nhiều lựa chọn đó, nhiều người tỏ ra lúng túng không biết chọn sao cho tốt và hiệu quả. Để làm được điều này, phụ huynh và các em học sinh cần thận trọng khi tìm mua sách. Phải nắm được nội dung của sách, đọc nếu không thấy sai sót về lỗi chính tả, trình bày khoa học, sát với chương trình hiện hành là tạm chấp nhận phần nào. Nhưng tốt nhất là phụ huynh nhờ giáo viên bộ môn tư vấn và chỉ nên mua một cuốn thật chất lượng của nhà xuất bản lớn, có uy tín cho mỗi môn học.

Thị trường sách tham khảo cần được quản lý một cách chặt chẽ để tránh “tiền mất tật mang” khi học sinh mua nhầm những cuốn sách kém chất lượng.

Hưng Nhân

 

Tin xem nhiều