Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường đại học Đồng Nai: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

09:11, 16/11/2012

Thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, Trường đại học Đồng Nai luôn xác định công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, Trường đại học Đồng Nai luôn xác định công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Mở rộng hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và hiệu quả đào tạo. Trong ảnh: Lãnh đạo nhà trường đón GS. Kubono, Đại học Tokyo, Nhật Bản (thứ tư, từ trái sang) đến thăm và làm việc với nhà trường. Ảnh TL
Mở rộng hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và hiệu quả đào tạo. Trong ảnh: Lãnh đạo nhà trường đón GS. Kubono, Đại học Tokyo, Nhật Bản (thứ tư, từ trái sang) đến thăm và làm việc với nhà trường. Ảnh TL

Với mong muốn đưa nhà trường trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao nhằm phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra các chương trình hành động giai đoạn 2010-2015, trong đó phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên là một trong những chương trình tập trung hàng đầu. Tiến sĩ Trần Minh Hùng, Quyền hiệu trưởng cho biết: “Giảng viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục, vì vậy xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, đảm bảo về chất lượng là việc nhất thiết phải được xem trọng”.

* Tập trung chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo

Để thực hiện điều này, nhà trường đã xây dựng đề án “Nâng cao trình độ, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên (CBGV) giai đoạn 2011-2015”. Bước đầu, đề án đã từng bước hiện thực hóa. Đội ngũ GV của trường ngày càng tăng về số lượng và chất lượng đảm bảo cho sự phát triển về quy mô đào tạo. Năm học 2011-2012, trường có 6 ngành đào tạo đại học và 16 ngành cao đẳng. Năm học 2012-2013, số ngành đại học tăng lên 11 và cao đẳng là 18. Để việc giảng dạy đạt hiệu quả, nhà trường đã quy định GV tham gia giảng dạy các lớp đại học phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Vì vậy, CBGV của trường luôn được động viên và tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ. Mặt khác, nhà trường cũng cố gắng thu hút những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở nơi khác về trường. Qua 2 năm thực hiện, đội ngũ CBGV có trình độ đã tăng lên rõ rệt. Cụ thể là năm 2010-2011, trường có 153 người, trong đó có gần 100 thạc sĩ, tiến sĩ; đến năm học 2011-2012, số CBGV cơ hữu tăng lên 180 người, trong đó có gần 140 thạc sĩ, tiến sĩ và đến năm học này, đã có được 200 thạc sĩ, tiến sĩ trong tổng số 234 người. Đây quả thật là những con số đáng phấn khởi không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng.

* Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học

Tiến sĩ Phạm Văn Thanh, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh công tác đào tạo, giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học được xác định là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên. Nghiên cứu khoa học hiệu quả góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên và tác động đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo sâu sát từ việc lập kế hoạch triển khai cho đến việc thực hiện và tổng kết, đánh giá công tác nghiên cứu khoa học. Năm học 2010-2011, trong 142 đề tài nghiên cứu, mới chỉ có 4 đề tài cấp trường và 4 bài báo khoa học; đến năm học 2011-2012, số đề tài của trường là 108, trong đó có 6 đề tài cấp trường và 20 bài báo khoa học. Dự kiến năm học này, số bài báo khoa học sẽ tiếp tục tăng hơn nữa. Các đề tài nghiên cứu khoa học ngày càng gắn với thực tế giảng dạy, học tập, trong đó một số đã đạt giải thưởng Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ của tỉnh. Ngoài ra, thời gian qua nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị và báo cáo chuyên đề khoa học cấp khoa và cấp trường. Việc tổ chức và phát động giảng viên viết bài cho tập san “Thông tin khoa học” của trường cũng là hình thức đáng ghi nhận trong đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường.

* Nhiều hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo

Hội giảng và hội thi nghiệp vụ sư phạm diễn ra hàng năm ở cấp khoa và cấp trường từ lâu đã được xem như một hoạt động chuyên môn truyền thống và được duy trì đều đặn. Tham dự các hội thi này, giảng viên và sinh viên có thể học tập và rèn luyện các kỹ năng sư phạm cần thiết, đồng thời đây cũng là cơ hội để trao đổi, học tập lẫn nhau giữa bạn bè, đồng nghiệp, giữa thầy và trò…

Hoạt động thanh tra, kiểm tra nề nếp và nội dung dạy và học cũng có thể được xem là nhân tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Qua kiểm tra, những điểm còn hạn chế, tồn tại được nhìn nhận và rút kinh nghiệm. Ban giám hiệu nhà trường với sự thẳng thắn và quyết đoán, kết hợp với mềm dẻo và linh hoạt luôn duy trì và đề cao vai trò của hoạt động thanh tra chuyên môn trong nhà trường. Chính điều này đã tạo ra môi trường làm việc tích cực cho giảng viên của trường.

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo của một trường đại học ở địa phương luôn đặt ra nhiều khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải được giải quyết trong nhiều mối tương quan. Nhưng có thể thấy, những chuyển biến trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở Trường đại học Đồng Nai qua 2 năm là rất đáng ghi nhận.

   Dung Nguyễn

 

Tin xem nhiều