Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạnh lòng thưởng tết

12:01, 20/01/2014

Tháng Chạp đang trôi nhanh và tết đang đến rất gần. Những ngày cuối năm, đi đâu cũng nghe râm ran chuyện thưởng tết. Nhà giáo chúng tôi nghe con số "khủng" thưởng tết hàng mấy trăm triệu đồng ở các doanh nghiệp mà ngậm ngùi.

Tháng Chạp đang trôi nhanh và tết đang đến rất gần. Những ngày cuối năm, đi đâu cũng nghe râm ran chuyện thưởng tết. Nhà giáo chúng tôi nghe con số “khủng” thưởng tết hàng mấy trăm triệu đồng ở các doanh nghiệp mà ngậm ngùi.

Mà thật, tôi và đồng nghiệp có tết đâu khi đồng lương hơn hai mươi năm thâm niên dạy học chỉ được tròm trèm khoảng 6 triệu đồng. Nhiều khi đi ơn nghĩa này nọ, mang bao thư “nhẹ” quá cảm thấy có lỗi với người thân, song biết làm sao được, gói ghém được cho vuông tròn đã là mừng lắm rồi. Đồng nghiệp trẻ của tôi không ít người túng thiếu vì con cái đang tuổi ăn tuổi lớn, nay ốm mai đau. Ai cũng cố trụ lại với nghề vì đã quá nặng lòng với phấn trắng, bảng đen và học trò.

Vài năm gần đây, việc khoán quỹ lương, các trường học tự chủ về tài chính do tiết kiệm chi tiêu còn dư nên cuối năm chi cho giáo viên gọi là tăng thu nhập. Giáo viên gọi khoản tiền đó là tiền thưởng cuối năm. Thế nhưng năm nay, vì tình hình kinh tế khó khăn, tiền thưởng tết trường có trường không, người cười nụ, kẻ khóc thầm.

Một nghịch lý đang diễn ra không ai là không biết về chuyện ngày càng ít sinh viên giỏi theo ngành sư phạm. Nguyên do cũng chỉ là lương bổng, chế độ đãi ngộ quá thấp. Vì thế mà người ta thường quan niệm: “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu nếu ngày một thiếu thầy giỏi?

Xã hội luôn coi trọng người thầy, dân tộc Việt Nam ta có truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp... Bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ cho vị thế người thầy. Nhà nước và xã hội cần có sự quan tâm đặc biệt để thầy cô giáo không còn nỗi lo cuộc sống đời thường, sẽ tận tâm, tận lực lo cho sự nghiệp trồng người. Đừng bắt nhà giáo cứ mãi quẩn quanh, vướng bận cơm - áo - gạo - tiền. Họ cũng cần được quan tâm cả về vật chất chứ không phải chỉ bằng những ngôn từ đẹp đẽ và lộng lẫy mà xã hội dành cho.

Hưng Nhân

 

 

Tin xem nhiều