Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh chuyển mình

09:01, 02/01/2014

Mười năm - một chặng đường không dài so với lịch sử của hơn 100 năm hình thành vùng đất Long Khánh, song cũng đủ để làm thay đổi diện mạo của một thị xã mới thành lập trở thành một đô thị khang trang và đang chuyển mình trở thành đô thị loại III trong tương lai không xa.

Mười năm - một chặng đường không dài so với lịch sử của hơn 100 năm hình thành vùng đất Long Khánh, song cũng đủ để làm thay đổi diện mạo của một thị xã mới thành lập trở thành một đô thị khang trang và đang chuyển mình trở thành đô thị loại III trong tương lai không xa.

Kinh tế của thị xã 10 năm qua luôn tăng trưởng ổn định với tốc độ cao, bình quân 15%/năm, cơ cấu kinh tế được xác định là “thương mại dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” đang chuyển dịch đúng định hướng, thu nhập bình quân đầu người là 54,1 triệu đồng/người/năm.

* Đồng lòng phấn đấu

Thành quả đó chính là sự nỗ lực không ngừng, đoàn kết một lòng của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân thị xã trong 10 năm qua. Đó cũng là kết quả của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền đoàn thể của hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, phường.

Nông nghiệp từ sản xuất nhỏ, năng suất thấp đã chuyển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, dựa trên sự phát triển các loại cây lâu năm chủ lực. Ngày nay nhiều nông dân Long Khánh đã biết tiếp cận với khoa học - công nghệ mới, ứng dụng vào sản xuất, nâng giá trị làm ra bình quân trên 1 hécta đất nông nghiệp từ 125-150 triệu đồng, thu nhập từ 75-100 triệu đồng/hécta. Năm 2013, thị xã đã có 5/9 xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

Đến nay thị xã có 2 khu công nghiệp Suối Tre và Long Khánh với tổng diện tích gần 600 hécta, kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp đã cơ bản hoàn thiện, đang là điểm đến cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước trong tương lai. Hiện 11 doanh nghiệp đi vào hoạt động. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng trưởng bình quân 12,6%/năm.

Điểm nổi bật trong phát triển kinh tế của thị xã trong 10 năm qua chính là sự phát triển ngoạn mục của mảng thương mại - dịch vụ. Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ tăng trưởng bình quân 18,2%/năm. Tiến trình đô thị hóa đã từng bước đưa TX.Long Khánh trở thành trung tâm dịch vụ, chợ đầu mối của các huyện phía Đông Bắc của tỉnh, như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất.

Diện mạo đô thị của thị xã đã có sự thay đổi nhanh chóng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật về kinh tế và xã hội của thị xã ngày càng được hoàn thiện. Đến nay, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị đã tương đối hoàn chỉnh. Giao thông đô thị đã cơ bản hoàn thiện với nhiều tuyến đường mới khang trang, hiện đại.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội và đời sống đã có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực. Trong 10 năm qua, nhiều công trình văn hóa, giải trí được nhà nước đầu tư xây dựng mới. Đó là chưa kể những thành tựu trong bảo tồn, phát triển các lễ hội tín ngưỡng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, như: lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro, các lễ hội của cộng đồng người Hoa; trùng tu, tôn tạo di tích quốc gia Mộ cự thạch Hàng Gòn đã góp phần quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của vùng đất Long Khánh đã có hơn trăm năm hình thành, phát triển.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã có sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Thị xã không còn xã trắng về giáo dục mầm non, không có tình trạng học sinh phải học ca ba; 100% số xã, phường duy trì chất lượng phổ cập bậc tiểu học, THCS đúng độ tuổi và hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học. Tỷ lệ học sinh, sinh viên hiện nay đạt 255 em/vạn dân.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được chú trọng thực hiện, như: 15/15 phường, xã có trạm y tế xây dựng khang trang; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn dưới 1,1%... Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh là một trong những bệnh viện có nhiều trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và hiện đang được đầu tư xây dựng mới với quy mô hơn 400 giường.

Việc chăm lo đối tượng gia đình chính sách có công, chăm lo đời sống người dân nông thôn và đồng bào các dân tộc thiểu số luôn được Đảng bộ, chính quyền thị xã quan tâm đặc biệt. 10 năm qua, thị xã đã vận động, huy động quỹ vì người nghèo trên 27 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 0,64%.

* Đường đến tương lai

Những thành tựu trên chỉ là kết quả bước đầu, thị xã vẫn còn rất nhiều việc phải làm, như: phải khai thác, phát huy cho được tiềm năng và thế mạnh của địa phương; thực hiện tốt quy hoạch và quản lý quy hoạch; hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu; bảo vệ môi trường; bảo tồn và phát triển văn hóa; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hệ thống chính trị của TX.Long Khánh luôn được kiện toàn, củng cố theo hướng trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý điều hành với 64 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 3.426 đảng viên.

 Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Long Khánh quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề của Thị ủy về xây dựng và phát triển TX.Long Khánh đạt các tiêu chí của đô thị loại III vào năm 2015. Tiếp tục lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng khu vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Phát huy tiềm năng thế mạnh phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ theo hướng đưa Long Khánh trở thành trung tâm dịch vụ, trung tâm tài chính của khu vực các huyện phía Đông Bắc của tỉnh. Tiếp tục quan tâm chăm lo phát triển các hoạt động văn hóa - xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” để nâng cao tầm vóc và vị thế của thị xã trong tỉnh Đồng Nai và trong Hiệp hội đô thị Việt Nam. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng thị xã thành khu vực phòng thủ vững chắc... Làm tốt công tác tư tưởng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”. Rà soát, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt cơ sở...

Xuân mới và niềm hy vọng

Trong không khí chào đón năm mới và kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Long Khánh, lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân thị xã đều bày tỏ vui mừng với cột mốc này.

Ông Lê Văn Thư, Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh:

Trong năm 10 qua, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã vẫn phát triển và đạt mức tăng trưởng khá cao so với giai đoạn trước đây. Những kết quả đó là sự thể hiện gắn bó mật thiết giữa vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý điều hành năng động sáng tạo của chính quyền, sự thống nhất ý chí nguyện vọng của toàn thể nhân dân thông qua Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã tạo được sức mạnh tổng hợp, làm cho “ý Đảng” trở thành “lòng dân” làm cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh” ngày càng trở thành hiện thực sinh động trên quê hương Long Khánh anh hùng.

Già làng THổ ĐựC, xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh:

Từ ngày thành lập thị xã, bà con dân tộc xã Bàu Trâm thấy rất phấn khởi, chương trình 135 đi qua thì chương trình 134 tới, xây nhà theo chương trình 134 chiếm tỷ lệ 70-80% rồi, giúp bà con vay vốn chăn nuôi trồng trọt, làm công trình nước sạch, đường sá, trạm y tế. Bà con dân tộc tôi được quan tâm nên rất phấn khởi, nhà nào cũng có máy nghe, máy thấy, xe gắn máy... Giờ đây xe đạp, bà con cũng bỏ, không muốn đi.

Ông Đoàn Ngọc Tân, KP.2, phường Xuân An, TX.Long Khánh:

Tôi tâm đắc là vấn đề an ninh trật tự, và điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư. Bây giờ bà con sáng tập thể dục, chiều cũng tập thể dục, đời sống người dân trong thị xã nâng lên. Các cháu học sinh có trường học được xây dựng đàng hoàng khang trang. Ngoài ra, tôi nhận thấy bà con mình yên tâm đầu tư phát triển kinh tế, đời sống ngày một đi lên nên tôi rất mừng.         

Khánh Thu (thực hiện)

 

Chánh Văn

 

 

 

 

Tin xem nhiều