Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân ăn tết xa nhà

07:02, 02/02/2014

"12 năm xa quê vào Đồng Nai làm ăn sinh sống, chúng tôi mới chỉ có 4 lần được về quê ăn tết. Năm nay, lại 1 năm nữa, cả gia đình gồm 5 thành viên cùng đón tết nơi xứ người. Nhớ cha mẹ, anh em họ hàng lắm".

 

“12 năm xa quê vào Đồng Nai làm ăn sinh sống, chúng tôi mới chỉ có 4 lần được về quê ăn tết. Năm nay, lại 1 năm nữa, cả gia đình gồm 5 thành viên cùng đón tết xa quê. Nhớ cha mẹ, anh em họ hàng lắm”.

Chị em chị Đỗ Thị Trâm, ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa, đang nhặt rau, chuẩn bị nấu lẩu đãi khách ngày mùng 3 tết.
Chị em chị Đỗ Thị Trâm, ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa, đang nhặt rau, chuẩn bị nấu lẩu đãi khách ngày mùng 3 tết.

Đó là tâm sự của anh Nguyễn Nam, công nhân Công ty Việt Vinh (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) trong ngày mùng 2 tết.

Anh Nam quê ở Thanh Hóa. Vì đường sá xa xôi cộng với con nhỏ nên vợ chồng anh không thể về quê dịp tết này. Ở lại trong khu nhà trọ, ngày 30 tết không được quây quần bên nồi bánh chưng nhưng vợ chồng anh cũng làm mâm cỗ, sắp mâm ngũ quả. Trong mấy ngày tết, ngoài việc đến nhà bà con, họ hàng cùng quê đang sinh sống ở Đồng Nai, gia đình anh Nam cũng đi chơi đường hoa Trấn Biên, thăm Văn miếu Trấn Biên và một số điểm giải trí khác.

“Ở trong này, điều kiện vật chất đầy đủ, dư giả hơn ở ngoài quê, nhưng mỗi dịp tết đến, xuân về mới thấy không nơi đâu bằng nhà mình. Tôi mong sao Tết sang năm sẽ được về đoàn tụ, vui vẻ bên ông bà, bố mẹ, họ hàng, để con cái sau này lớn lên biết đến không khí tết ở quê hương”, anh Nam tâm sự.

Tại khu nhà trọ ở KP.3, phường Long Bình, TP.Biên Hòa, chị Đỗ Thị Trâm (quê Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, công nhân Công ty Nam Yang, Khu công nghiệp Amata) đang nhặt rau để chuẩn bị nấu lẩu đón họ hàng đến chơi. Đây là cái tết thứ 2 vợ chồng chị Trâm không về.

“Nhớ nhà, nhớ con lắm nhưng không làm sao được. Đứa con gái 10 tuổi ở ngoài quê năm nay không thấy cha mẹ về cứ gọi điện vào hỏi sao mãi mà không thấy cha mẹ đâu. Tết trong này không giống ở ngoài quê. Không phải hối hả đi chợ tết, nấu bánh chưng, đi chơi nhà hàng xóm, anh em… Chỉ khi nào có khách đến mới chạy ù ra chợ mua đồ về nấu ăn thôi”, chị Trâm chia sẻ.

Còn tại khu nhà trọ KP.11, phường Tân Phong, anh em công nhân Công ty TNHH Sơn Hà đang họp mặt đầu xuân. Mỗi người ở mỗi tỉnh khác nhau như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa, không có điều kiện về quê ăn tết nên tụ họp nhau lại ăn cơm rồi rủ nhau đến từng nhà trong công ty để chúc tết.

Anh Phạm Xuân Hùng cho biết: “Tết xa nhà chỉ có tình cảm bạn bè, anh em làm cùng công ty là quý nhất. Ngày tết, giá tàu xe đắt đỏ, đông đúc nên ngày thường tôi sẽ cố gắng xin nghỉ phép để về thăm quê”.

Một năm mới lại bắt đầu, guồng quay mưu sinh trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai của những người đến từ khắp mọi miền đất nước lại bắt đầu…

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích