Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm doanh nghiệp coi thường an toàn lao động

08:03, 22/03/2014

Lễ hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 sẽ được UBND tỉnh tổ chức vào ngày hôm nay 22-3, tại Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom).

Lễ hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 sẽ được UBND tỉnh tổ chức vào ngày hôm nay 22-3, tại Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom).

Dịp này, Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông LÂM DUY TÍN, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, Phó ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN của tỉnh lần thứ 16.

* Nhiều năm liền, Đồng Nai là tỉnh xảy ra tai nạn lao động ở tỷ lệ cao. Vì sao vậy, thưa ông?

- Theo tôi thì không chỉ Đồng Nai mà ở hầu hết các tỉnh, thành phố phát triển kinh tế mạnh cũng đều xảy ra nhiều số vụ tai nạn lao động, trong đó có cả tai nạn lao động chết người.

 Nói như vậy, có nghĩa là chúng ta chấp nhận quy luật phát triển kinh tế với sự gia tăng tai nạn lao động?

- Không địa phương nào mong muốn hay chấp nhận quy luật trên cả. Thực tế Đồng Nai đã nỗ lực để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thiệt hại do cháy nổ từ nhiều năm nay. Năm 2013 số vụ tai nạn lao động chết người có giảm 1 vụ và 1 người chết, trong điều kiện đầu tư cho công tác an toàn lao động của doanh nghiệp còn hạn chế do kinh tế gặp khó khăn.

* Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lao động chưa giảm mạnh?

- Điều này phụ thuộc rất lớn vào ý thức của doanh nghiệp. Bằng chứng là những doanh nghiệp quan tâm thực sự đến ATVSLĐ-PCCN thì gần như không có thiệt hại nào về tài sản và tính mạng của người lao động. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có tới 16 ngàn doanh nghiệp các loại, số lao động làm việc cũng trên 800 ngàn người, nhưng cán bộ làm công tác quản lý ATVSLĐ-PCCN còn quá mỏng nên chưa thể bao quát hết công tác này.

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn ATVSLĐ-PCCN?

-Theo tôi, giải pháp quan trọng nhất vẫn là hỗ trợ nâng cao ý thức cho doanh nghiệp và người lao động, phát huy vai trò đội ngũ làm công tác ATVSLĐ-PCCN tại chính doanh nghiệp. Người lao động phải tự bảo vệ sức khỏe của mình, bởi đó là tài sản quý giá nhất với họ chứ không phải là số tiền lương nhận được hàng tháng. Bên cạnh đó, việc xử lý mạnh tay với doanh nghiệp không tuân thủ quy định về ATVSLĐ-PCCN là rất cần thiết nhằm đảm bảo đủ sức răn đe.

 Xin cảm ơn ông!

Đặng Công  (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều