Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động thị trường tuyển dụng

11:06, 22/06/2014

Sau một thời gian khá im ắng, bước sang tháng 6 thị trường lao động đã có những dấu hiệu sôi động trở lại, đặc biệt nhiều doanh nghiệp (DN) thông báo tuyển dụng gấp hàng ngàn lao động.

Sau một thời gian khá im ắng, bước sang tháng 6 thị trường lao động đã có những dấu hiệu sôi động trở lại, đặc biệt nhiều doanh nghiệp (DN) thông báo tuyển dụng gấp hàng ngàn lao động.

Công nhân Công ty San Lim Furniture (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty San Lim Furniture (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.

Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Huỳnh Ngọc Long cho biết thị trường lao động tăng cao trở lại không liên quan gì đến việc gần 200 DN ở các khu công nghiệp (KCN) bị thiệt hại trong hai ngày 13 và 14-5 vừa qua. Số lao động bị mất việc sau vụ việc này là không đáng kể. Các DN thông báo tuyển mới lao động đa phần là do mở rộng sản xuất, đơn hàng tăng…

* Doanh nghiệp lại lo thiếu lao động

Theo ông Long, trong phiên giao dịch việc làm lần thứ 74 tổ chức ngày 10-6 vừa qua, có 25 DN đến tuyển dụng trực tiếp, nhu cầu tuyển trên 1.400 lao động, tăng 6 DN và nhu cầu tuyển cũng tăng trên 300 người so với phiên giao dịch được tổ chức cách đó một tháng. Bên cạnh đó, còn có trên 20 DN niêm yết thông báo tuyển dụng tại website của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, số lượng cần tuyển khoảng 15 ngàn lao động.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lê Thị Mỹ Phượng cho biết: “Các doanh nghiệp tuyển dụng mới sẽ được hỗ trợ tối đa để tuyển dụng đến khi đủ. Tỉnh sẽ làm tất cả để các doanh nghiệp luôn được đảm bảo đủ lao động”. 

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty PouSung Việt Nam Lê Nhật Trường (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), cho biết công ty xây dựng gần xong một số xưởng sản xuất mới, đang gấp rút tuyển dụng 3 ngàn lao động cho các xưởng này chuẩn bị đi vào hoạt động. Ngoài ra, công ty còn tuyển 2 ngàn lao động mới bổ sung cho các xưởng cũ để đáp ứng nhu cầu đơn hàng tăng cao. Ông Trường cho biết, việc tuyển dụng một lúc số lượng lớn lao động là việc không dễ dàng, nếu tuyển trong tỉnh không đủ sẽ phải tuyển ngoài tỉnh. Một DN khác ở huyện Trảng Bom là Công ty Sunjin Vina (KCN Hố Nai), cũng đang cần tuyển mới tới 2.300 lao động để phục vụ ngành may mặc. Theo bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ nhân sự của Công ty Sunjin Vina, công ty tiến hành tuyển dụng tất cả các ngày trong tuần, ưu tiên cho lao động nữ, kể cả người chưa biết may. Còn bà Phan Kim Thanh, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Unipax (KCN Amata) cho biết, công ty đang nâng cấp xưởng nên sẽ cần tuyển 300 lao động mới, công ty tuyển cả lao động khuyết tật có khả năng lao động.

* Ưu tiên ổn định lao động

Trong buổi làm việc mới đây tại Đồng Nai về việc hỗ trợ DN và người lao động sau sự cố xảy ra trong hai ngày 13 và 14-5, đại diện Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã đánh giá cao các hoạt động khắc phục của Đồng Nai, đặc biệt là việc huy động người lao động chung tay hỗ trợ DN khôi phục sản xuất. Đại diện đoàn công tác cũng cho rằng, các hình thức hỗ trợ DN và người lao động thiết thực của tỉnh trong thời điểm hiện nay sẽ củng cố niềm tin và tạo động lực để các DN an tâm và mở rộng sản xuất.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 46 ngàn lao động (đạt 51% kế hoạch, trong đó có 28 ngàn lao động được giới thiệu cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, còn lại là giải quyết việc làm lồng ghép vào các chương trình kinh tế - xã hội). Năm 2014 này, mục tiêu giải quyết việc làm của tỉnh là 90 ngàn người, trong đó có 62 ngàn người được giới thiệu cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Không chỉ đẩy mạnh chăm lo cho lao động sau sự cố DN bị đập phá tài sản hồi tháng trước, nhiều DN cũng tăng cường thêm các chính sách ưu đãi để giữ chân lâu dài người lao động. Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), cho biết công ty không bị ảnh hưởng gì trong sự cố hồi giữa tháng 5, do công ty có sự chủ động, công nhân bình tĩnh cùng bảo vệ nhà máy. Công ty không phải ngưng sản xuất ngày nào. Công ty Changshin đã quyết định tặng thêm cho mỗi công nhân một ngày lương trong tháng 5, tổ chức “Ngày hội tuổi thơ” cho 5 ngàn con em công nhân, hỗ trợ lao động nữ có thai khám sức khỏe… Trong tháng 7 tới, Công đoàn sẽ ký thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc, đồng thời triển khai hỗ trợ thêm bữa ăn sáng cho công nhân.  

 Theo đánh giá của Cục Việc làm (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), tình hình lao động và việc làm tại Đồng Nai hiện đang rất ổn định. Dự báo số lượng lao động mới mà các DN trong các KCN cần tuyển từ nay tới cuối năm sẽ tăng cao, khoảng 30 ngàn  người.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều