Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại khan hiếm vaccine 6 trong 1

11:12, 14/12/2014

Nhiều ngày qua, phần lớn các điểm tiêm ngừa dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đều hết vaccine 6 trong 1 (chủng ngừa các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib).

Nhiều ngày qua, phần lớn các điểm tiêm ngừa dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đều hết vaccine 6 trong 1 (chủng ngừa các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib).

Trẻ đợi tiêm ngừa tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.
Trẻ đợi tiêm ngừa tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Nhiều bà mẹ đã phải chạy đôn chạy đáo tìm điểm tiêm ngừa cho con theo đúng lịch tiêm nhưng tại các điểm, như: Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em Đồng Nai... nhân viên y tế đều trả lời hết vaccine và không biết khi nào sẽ có trở lại. 

* Điệp khúc hết vaccine!

Ngày 13-12, chị Nguyễn Kim Hòa ở KP.1, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) đưa con đến Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai để tiêm vaccine 6 trong 1 nhưng phải ẵm con về vì hết vaccine. Chị Hòa cho hay, do thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trẻ tử vong sau tiêm ngừa vaccine 5 trong 1 của chương trình tiêm chủng mở rộng nên chị cho con tiêm ngừa vaccine 6 trong 1 dịch vụ cho an tâm. Thế nhưng, các điểm đều hết vaccine và không biết phải chờ đến bao giờ, trong khi theo lịch tiêm ngừa, con chị đã trễ hơn 2 tuần, không biết có làm giảm khả năng miễn dịch của cháu hay không.  

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc ở KP.6, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa), chia sẻ cách đây 10 ngày chị có đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh để tiêm ngừa mũi 1 vaccine 6 trong 1 cho con trai. Tuy nhiên, nhân viên y tế tại đây trả lời vaccine 6 trong 1 khan hiếm nên chỉ ưu tiên trẻ tiêm lại, không nhận trẻ tiêm lần đầu. Do ở hầu hết các điểm tiêm ngừa dịch vụ ở TP.Biên Hòa không còn vaccine này nên chị Ngọc phải đưa con lên tiêm ở một phòng khám dịch vụ ở TP.Hồ Chí Minh.

Hiện nay, tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai và Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em Đồng Nai đang triển khai tiêm ngừa vaccine 5 trong 1 dịch vụ thay thế vaccine 6 trong 1. Theo Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà, trường hợp các trẻ đã tiêm vaccine 6 trong 1 vẫn có thể thay thế các mũi tiếp theo bằng vaccine 5 trong 1 và kèm theo mũi viêm gan B. Phụ huynh có thể yên tâm cho con tiêm ngừa các mũi tiếp theo để không làm gián đoạn thời gian tiêm ngừa của các bé, nâng cao hiệu quả tiêm chủng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Bệnh viện quốc tế Đồng Nai cũng không nhận tiêm ngừa vaccine 6 trong 1 cho các trẻ tiêm lần đầu. Nhân viên y tế của đơn vị này cho biết, vaccine 6 trong 1 chỉ ưu tiên cho các bé sinh tại bệnh viện vì đã được mẹ các bé đặt hàng trước. Tương tự, Trung tâm y tế Biên Hòa cũng không nhận tiêm vaccine 6 trong 1 cho các trẻ tiêm mũi nhắc từ nơi khác tới do vaccine khan hiếm.

* Cung cấp nhỏ giọt

Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai Cao Trọng Ngưỡng cho biết, khan hiếm vaccine 6 trong 1 là tình hình chung của cả nước chứ không riêng gì ở Đồng Nai. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị phân phối cung cấp vaccine 6 trong 1 rất nhỏ giọt, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêm ngừa dịch vụ tại trung tâm. Cứ vài tháng đơn vị cung cấp một lần, mỗi lần khoảng 2 ngàn liều nhưng chỉ sử dụng trong vòng 1 tháng là hết. Với số lượng này chỉ đủ cho tiêm nhắc, không đủ liều để triển khai tiêm ngừa mới. Do đó, để trẻ sớm được tiêm ngừa các loại bệnh nói trên cần đưa trẻ đi tiêm ngừa 5 trong 1 tại các điểm tiêm chủng mở rộng ở các địa phương.

Theo Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà, vaccine 6 trong 1 phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm nên phụ huynh cố gắng hoàn tất cho trẻ trước 6 tháng tuổi. Nếu trẻ đã được tiêm ngừa mũi 1 vaccine 6 trong 1 thì cơ thể đã có kháng thể. Trong trường hợp trẻ có sức đề kháng tốt, nếu tiêm ngừa không đúng hẹn, thuốc vẫn có hiệu quả nhất định nên không cần phải tiêm lại. Tuy nhiên, đối với những trẻ có sức đề kháng kém, nếu tiêm ngừa gián đoạn nên làm xét nghiệm để xác định lại hàm lượng kháng thể, nếu không đảm bảo thì phải tiêm lại từ đầu.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều