Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi trường chắp cánh ước mơ

09:12, 24/12/2014

Với mong muốn thanh niên khi đến tuổi trưởng thành đều có trình độ, kiến thức cơ bản, dễ dàng tìm được việc làm ổn định, năm 2009, Giáo phận Xuân Lộc đã đầu tư xây dựng Trường trung cấp nghề Hòa Bình tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Đến năm 2011, trường bắt đầu đi vào hoạt động.

Với mong muốn thanh niên khi đến tuổi trưởng thành đều có trình độ, kiến thức cơ bản, dễ dàng tìm được việc làm ổn định, năm 2009, Giáo phận Xuân Lộc đã đầu tư xây dựng Trường trung cấp nghề Hòa Bình tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Đến năm 2011, trường bắt đầu đi vào hoạt động.

* Giáo dục toàn diện

Đến nay, 124 học sinh khóa học đầu tiên của nhà trường đã ra trường, trong đó có 70 em đang theo học tiếng Nhật để chuẩn bị sang Nhật tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn theo chương trình hợp tác giữa Trường trung cấp nghề Hòa Bình với Trường đại học TaiKen (Nhật Bản). Những em còn lại đều đã có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Giờ thực hành sửa chữa ô tô của học sinh Trường trung cấp nghề Hòa Bình.
Giờ thực hành sửa chữa ô tô của học sinh Trường trung cấp nghề Hòa Bình.

Ngoài số học sinh đã ra trường, nhà trường đang tiếp tục đào tạo 1.180 học sinh theo học ở các chuyên ngành: công nghệ thông tin, may công nghiệp, kế toán công nghiệp, du lịch, điện dân dụng, điện lạnh, công nghệ ô tô, mộc. Em Nguyễn Tấn Hải, quê xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, học viên khóa 3 của nhà trường, cho biết: “Việc học tập của nhà trường rất nghiêm khắc, tính kỷ luật cao. Đội ngũ giáo viên luôn chỉ dẫn nhiệt tình nên chúng em tiếp thu rất tốt kiến thức đã được học”.

Trường trung cấp nghề Hòa Bình hiện có 84 giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng, trong đó có 2 tiến sĩ và nhiều giáo viên giỏi của các trường đại học trong và ngoài tỉnh đang trực tiếp giảng dạy và chăm sóc các em tại trường. Ngoài học nghề, học sinh Trường trung cấp nghề Hòa Bình còn được dạy về đức hạnh, văn hóa để các em được phát triển con người một cách toàn diện.

* Giúp đỡ học sinh nghèo

Linh mục Nguyễn Văn Uy, Trưởng ban Bác ái xã hội Caritas Giáo phận Xuân Lộc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hòa Bình, cho biết: “Chúng tôi được phép của Nhà nước xây dựng Trường trung cấp nghề Hòa Bình để đón nhận những em học hết lớp 9 không thể lên lớp 10 vì hoàn cảnh nghèo hay có khó khăn nào đó, cùng những em học hết lớp 12 mà không vào được các trường cao đẳng, đại học vào đây để học lấy một nghề cho cuộc sống mưu sinh sau này”.

Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, nhận xét: “Trường trung cấp nghề Hòa Bình là trường dạy nghề đầu tiên của tổ chức Công giáo được thành lập ở Đồng Nai. Đây là mô hình hay góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân”.

Theo đó,  nhà trường thu học phí thấp hơn các nơi khác để học sinh nghèo có thể tham gia học tập, với mức thu chỉ 4 triệu đồng/năm. Ngoài ra, học sinh của trường còn được bố trí chỗ ở nội trú hoàn toàn miễn phí. Nhà trường còn tổ chức nấu ăn cho học viên với giá ưu đãi hơn 10 ngàn đồng/suất. “Trường cũng không phân biệt học sinh là người có đạo hay không có đạo, miễn là các em nghèo đến đây chịu khó học tập là tốt rồi” - linh mục Nguyễn Văn Uy nhấn mạnh.

Linh mục Nguyễn Văn Uy cũng chia sẻ: “Từ khi nhà trường được thành lập đến nay, luôn có sự giúp đỡ tích cực của các cấp, các ngành. Trường chưa gặp phải khó khăn, trở ngại gì trong quá trình đầu tư xây dựng. Trên đà thuận lợi của trường đang có, thời gian tới trường sẽ tiếp tục đầu tư các khu nhà xưởng để học sinh có chỗ thực hành rộng rãi hơn. Đồng thời, sẽ nghiên cứu để có thêm những chính sách ưu đãi và cách giảng dạy tốt nhất, góp phần thu hút và đào tạo được nhiều thanh niên có tay nghề cho xã hội”.

Quỳnh Trang

 

 

Tin xem nhiều