Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai: Khó khai thác hết công năng

11:12, 17/12/2014

Đầu năm 2013, cơ sở mới của Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai được khánh thành và đưa vào sử dụng tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). So với cơ sở cũ, cơ sở mới có quy mô hiện đại và hoành tráng hơn gấp nhiều lần.

Đầu năm 2013, cơ sở mới của Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai được khánh thành và đưa vào sử dụng tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). So với cơ sở cũ, cơ sở mới có quy mô hiện đại và hoành tráng hơn gấp nhiều lần.

Người lao động tìm cơ hội việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai.
Người lao động tìm cơ hội việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai.

Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai do Bộ Lao động - thương binh và xã hội đầu tư với số tiền lên tới gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì có quy mô quá lớn nên việc khai thác hết công năng của trung tâm là điều không dễ.

* Chưa sử dụng hết

Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai là một trong 4 trung tâm giới thiệu việc làm lớn của cả nước nằm trong quy hoạch hệ thống các trung tâm có tính chất cấp vùng của Bộ Lao động - thương binh và xã hội được đưa vào sử dụng sớm nhất. Ngoài hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, trung tâm còn có các nhiệm vụ khác, như: tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp, dạy một số nghề ngắn hạn…

Theo thiết kế, Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai được xây dựng trên diện tích rộng tới 5 hécta, tổng diện tích xây dựng là 69 ngàn m2 với  2 khối nhà chính và các công trình phụ khác, như: sân bãi đậu xe, nhà để xe, căng tin… Khối nhà chính gồm 1 tầng trệt, 3 tầng lầu, có các phòng chức năng, như: phòng cung ứng lao động, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, việc làm trực tuyến, bảo hiểm thất nghiệp, thư viện, hội trường… Trong khi đó, dãy nhà hành chính thứ 2 có 1 tầng trệt và 1 tầng lầu, được thiết kế với nhiều phòng chức năng, như: dạy nghề may, sửa chữa máy may, thực hành tin học, phòng làm việc của cán bộ, nhân viên, nhà kho… 

Sau 18 tháng đưa vào hoạt động cơ sở mới, đến nay Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai mới chỉ tổ chức được 24 phiên giao dịch việc làm. Số doanh nghiệp và người tìm việc đến tham dự mỗi phiên giao dịch việc làm được tổ chức không đều nhau. Mỗi phiên có từ 20-24 doanh nghiệp tham dự và khoảng 1.500 người đến tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ngoài ra, trung tâm còn tiếp nhận giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, dạy một số nghề ngắn hạn cho các đối tượng đăng ký thất nghiệp nếu có nhu cầu, như: nghề may công nghiệp, sửa chữa máy may, tin học văn phòng…

* Tìm hướng khai thác

Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai được Cục Việc làm (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) đánh giá là một trong 4 trung tâm hoạt động thường xuyên và hiệu quả nhất cả nước. Tuy nhiên, theo tính toán, hiện trung tâm mới sử dụng được khoảng 40-50% công năng. Nhiều hạng mục, như: phòng thực hành tin học, dạy nghề may công nghiệp, sửa chữa máy may, hội trường, thư viện... gần như đóng cửa suốt tháng, do không có nhiều người học.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, cho biết từ khi chuyển về trung tâm mới, điều kiện hoạt động  tốt hơn trước rất nhiều nhưng lại phát sinh cái khó mới, đó là chi phí duy trì hoạt động đội lên quá cao, chỉ riêng tiền điện đã tốn trên 40 triệu đồng/tháng. Mặc dù trung tâm đã được tỉnh hỗ trợ 7 biên chế, lương của cán bộ, nhân viên Phòng Bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội chi trả nhưng trung tâm vẫn phải cân đối để hợp đồng thêm nhân viên.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai được Bộ Lao động - thương binh và xã hội xây dựng tại Đồng Nai hướng đến là trung tâm giới thiệu việc làm cấp vùng, được kết nối với tất cả các trung tâm giới thiệu việc làm trong các tỉnh ở khu vực  Đông Nam bộ với nhiệm vụ điều tiết thị trường lao động. Việc khai thác hết công năng đã được đầu tư cần những giải pháp cụ thể nhằm phát huy được hiệu quả, đồng thời tránh sự lãng phí.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Long, trong lúc chờ  Bộ Lao động - thương binh và xã hội hoàn thành đề án đưa Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai thành Trung tâm giới thiệu việc làm khu vực miền Nam thì phải sớm có các giải pháp để tiếp tục nâng cao khả năng khai thác công năng công trình đã được đầu tư. Đó là tăng cường hoạt động quảng bá cho doanh nghiệp và người tìm việc biết nhiều hơn về hoạt động của trung tâm; đặt các biển chỉ dẫn vào trung tâm trên quốc lộ 1, đường Đồng Khởi để tạo thuận lợi cho việc người lao động tìm kiếm trung tâm. Trung tâm cũng sẽ kiến nghị với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đặt tên cho tuyến đường trước trung tâm để tiện cho việc giao dịch.

 “Trong năm tới, chúng tôi cũng sẽ tính tới việc liên hệ với các công ty lớn để mời đặt văn phòng tuyển dụng ngay tại trung tâm, giúp cho việc tuyển dụng thường xuyên hơn chứ không chỉ trong phiên giao dịch chính trong tháng” - ông Long nói.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều