Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn đề thi mẫu THPT quốc gia

10:04, 05/04/2015

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành mẫu đề thi và đáp án của 8 môn (Ngoại ngữ có 6 đề) trong kỳ thi THPT quốc gia, nhiều học sinh, giáo viên các trường THPT trong tỉnh đã xác định rõ hơn hướng ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này.

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành mẫu đề thi và đáp án của 8 môn (Ngoại ngữ có 6 đề) trong kỳ thi THPT quốc gia, nhiều học sinh, giáo viên các trường THPT trong tỉnh đã xác định rõ hơn hướng ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh nắm những kiến thức cơ bản có thể làm được 5-6 điểm, nhưng để đạt từ 8 điểm trở lên để xét đại học, cao đẳng, yêu cầu học sinh phải có thêm nhiều kỹ năng khác. Với đề thi mẫu này, rất khó để học sinh đạt điểm 9, 10.

* Khó đạt điểm cao

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn TP. Biên Hòa cho thấy, trong số các môn thi tự chọn thì Vật lý là môn được học sinh chọn thi nhiều nhất. Như ở Trường THPT Tam Hiệp, có tới 205/410 học sinh lớp 12 chọn môn Vật lý là môn thi thứ 4, sau đó là Hóa học, Địa lý, Lịch sử và Sinh học.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) trong giờ học môn Vật lý.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) trong giờ học môn Vật lý.

Nhận định về mẫu đề thi môn Vật lý, thầy Hồ Bảo Lộc, giáo viên Vật lý Trường THPT Tam Hiệp, cho rằng trong số 50 câu hỏi, có khoảng 25 câu thuộc mức độ dễ, 8 câu mức trung bình khá, 12 câu khó và 2 câu rất khó. Đề thi này giao thoa giữa đề thi tốt nghiệp THPT và thi đại học của những năm trước, chủ yếu nằm trong chương trình học lớp 12, nhưng học sinh phải nắm vững những kiến thức từ lớp 10 cùng các thuật toán để làm bài. Học sinh nắm kiến thức cơ bản có thể đạt 6, 7 điểm, còn để đạt điểm 8 trở lên, yêu cầu các em phải giải thuần thục những đề thi thử của những năm trước, có kiến thức Toán tốt.

Em Chạc Si Múi (lớp 12A1, Trường THPT Bàu Hàm, huyện Trảng Bom) băn khoăn: “Theo em đề thi một số môn như Tiếng Anh và Ngữ văn hơi dài và khó, chỉ tính riêng thời gian đọc đề cũng đã mất gần 10 phút. Mặc dù đề thi tập trung vào kiến thức lớp 12 nhưng hầu hết chúng em chỉ làm được khoảng 50-60%. Hiện tại, ngoài học chính ở trường vào buổi sáng, em còn học ôn vào buổi chiều 3 môn Tiếng Anh, Địa lý, Toán, còn môn Ngữ văn thì tự học ở nhà”.

“Chỉ có 61 em chọn thi cụm đại học, 141 em chọn thi cụm địa phương. Với mẫu đề thi của Bộ thì hơi khó so với học sinh Trường THPT Bàu Hàm. Đề thi có sự phân hóa rõ rệt nên rất khó để học sinh của trường được điểm cao. Nhà trường vẫn đang tổ chức ôn tập và sẽ cân nhắc xem có nên tổ chức kỳ thi thử cho học sinh làm quen với các dạng đề hay không” - cô Nguyễn Thị Lam Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bàu Hàm, chia sẻ.

* Cân nhắc chọn cụm thi

Thông tin mới nhất từ Sở GD-ĐT cho biết đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 26 ngàn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Trong đó, có hơn 16 ngàn thí sinh đăng ký thi tại cụm đại học và hơn 9,9 ngàn thí sinh đăng ký thi cụm địa phương. Ở khối THPT, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh có 100% học sinh (376 em) đăng ký thi ở cụm đại học; Trường châu Á Thái Bình Dương - Đồng Nai có 5 học sinh đều đăng ký thi ở cụm địa phương. Khối giáo dục thường xuyên có Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch và Trường cao đẳng nghề Lilama 2 có 100% học viên đăng ký thi cụm địa phương.

Ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT), cho biết theo mẫu đề thi Tiếng Anh, trong thời gian 90 phút đòi hỏi thí sinh phải khẩn trương, phải phân bổ thời gian hợp lý cho cả 2 phần viết luận và trắc nghiệm, nếu không sẽ khó hoàn tất bài thi. Dạng thức và bố cục bài thi quen thuộc, đa dạng, kiểm tra được cả ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, đọc hiểu, viết và đàm thoại. Đề tài viết luận cũng khá mở, gần gũi với đời sống của các em.

Đề thi có sự phân hóa thí sinh rõ rệt. Tuy nhiên, học sinh có học lực trung bình môn Tiếng Anh cũng không dễ lấy được 5 điểm. Do đó, các em phải luyện bài tập trình độ B trở lên cả về từ vựng, cấu trúc, ngữ âm, phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Đồng thời, các giáo viên nên rèn cho học sinh luyện viết những đề tài quen thuộc trong thời lượng khoảng 15 phút để các em làm quen trước khi làm bài thi chính thức.

Những trường THPT có dưới 10 thí sinh đăng ký thi ở cụm địa phương là THPT Ngô Quyền, Trấn Biên, Long Khánh. Những trường THPT có số lượng thí sinh đăng ký thi ở cụm địa phương đông hơn cụm đại học hầu hết là những trường ngoài công lập, như: Tân Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Tuấn, Trịnh Hoài Đức, Hồng Bàng, Lạc Long Quân.

Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng các trường THPT cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền để học sinh hiểu được mục đích của việc dự thi tại cụm địa phương hay đại học sao cho phù hợp với lực học của các em. Bà Trương Thị Kim Huệ cũng nhấn mạnh: “Những học sinh thi ở cụm địa phương ngoài mục đích để xét tốt nghiệp, còn có cơ hội trúng tuyển vào gần 160 trường đại học, cao đẳng trong cả nước tiến hành xét tuyển dựa vào kết quả của cụm thi địa phương chứ không phải là hết cơ hội vào đại học. Các trường THPT tiến hành họp bàn với phụ huynh học sinh để lên lịch ôn tập cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, giúp học sinh làm quen với các dạng đề thi nhằm đạt kết quả thi tốt nhất”.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích