Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút ôn thi THPT quốc gia

12:06, 22/06/2015

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ chính thức bắt đầu. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, phần lớn các trường THPT trong tỉnh ngoài việc ôn tập cho học sinh ngay trong năm học, còn tiến hành ôn tập cho học sinh từ đầu tháng 6 (sau khi kết thúc năm học) đến sát ngày thi.

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ chính thức bắt đầu. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, phần lớn các trường THPT trong tỉnh ngoài việc ôn tập cho học sinh ngay trong năm học, còn tiến hành ôn tập cho học sinh từ đầu tháng 6 (sau khi kết thúc năm học) đến sát ngày thi.

Một lớp ôn tập THPT quốc gia của Trường TH, THCS, THPT Bùi Thị Xuân, TP.Biên Hòa.
Một lớp ôn tập THPT quốc gia của Trường TH, THCS, THPT Bùi Thị Xuân, TP.Biên Hòa.

Với mong muốn đạt được kết quả thi tốt nhất, không chỉ học tại trường, nhiều học sinh còn đi học ôn tại các trung tâm luyện thi đại học, thuê gia sư về nhà dạy kèm hoặc học thêm nhà thầy cô.

* Chạy đua với thời gian

Từ trong năm học, lịch ôn tập của em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, lớp 12A13 Trường TH, THCS,  THPT Bùi Thị Xuân, TP.Biên Hòa đã kín suốt tuần. Hơn 1 tháng qua, Duyên còn được nhà trường ôn tập, truy bài vào buổi tối từ 17-19 giờ mỗi ngày. Duyên cho biết: “Ngoài 3 môn thi bắt buộc, em còn chọn thêm môn Vật lý để xét tuyển vào khoa sư phạm tiểu học, Trường đại học Đồng Nai. Không khí ôn tập ở trường rất nghiêm túc, có những môn thầy cô lên lớp dạy, có những giờ học sinh tự ngồi ôn với sự giám sát của giáo viên qua hệ thống camera. Vào thứ bảy, chủ nhật, em còn học thêm môn Vật lý ở nhà một giáo viên để củng cố và nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi”.

Không chỉ các sĩ tử mới “vắt chân lên cổ” chạy đua với thời gian mà cả các thầy, cô giáo cũng đang nỗ lực hết sức để ôn tập hệ thống kiến thức cơ bản, nâng cao cho các em học sinh, đặc biệt là những giáo viên dạy các môn có nhiều thí sinh dự thi và những giáo viên dạy giỏi có tiếng.

Một giáo viên tham gia ôn thi cho học sinh trong kỳ thi này chia sẻ: “Ở trường tôi dạy, đa số học sinh tự học ôn nên nhà trường không tổ chức ôn tập chung ở trường. Do vậy, tôi mở lớp dạy thêm ở nhà cho những em có nguyện vọng học. Mặc dù môn Địa lý không có nhiều học sinh chọn thi nhưng những học sinh đến nhà tôi học thêm đều chọn Địa lý làm môn thi thứ 4 để xét tuyển vào đại học nên rất tập trung nghe giảng bài, học tập rất khẩn trương, không lơ là, chỗ nào chưa hiểu đều hỏi ngay để được giải đáp. Cả thầy và trò đều ra sức ôn tập để “vượt vũ môn”.

* Cần sự quan tâm của phụ huynh

Ông Nguyễn Anh Lý, phụ huynh của em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, chia sẻ: “Hôm nào cũng 20 giờ cháu mới về đến nhà. Gần đến ngày thi nên cháu có vẻ lo lắng. Về đến nhà, ăn cơm xong lại ngồi vào bàn học đến tận khuya. Thấy cháu học nhiều, gia đình sợ cháu bị quá tải nên thường xuyên động viên tinh thần, không ép cháu phải học quá nhiều. Đồng thời, bổ sung thêm dưỡng chất cho cháu bằng những thức ăn giàu chất dinh dưỡng”.

Mặc dù không đăng ký học ôn tại trường hay các trung tâm luyện thi như những bạn khác, nhưng em Võ Thành Tâm, lớp 12 Trường THPT Long Thành đã lên cho mình kế hoạch tự ôn tập rất kỹ lưỡng và khoa học. Tâm cho hay, không nên tự tạo áp lực cho mình mà cần phải biết chọn thời điểm học thích hợp với quỹ thời gian cũng như sự tiếp thu kiến thức của bản thân. Tâm thường lên mạng để tìm hiểu các đề thi của những năm trước rồi tìm cách giải hoặc tham gia học nhóm với bạn để khảo bài lẫn nhau. Tâm cho rằng, mặc dù đăng ký thi cụm đại học nhưng em không đặt nặng vấn đề phải vào trường đại học bằng bất cứ giá nào, bởi ngoài học đại học, em còn có thể học nghề.

Nhằm tạo cho học sinh môi trường học tập vui vẻ, thoải mái, hàng tuần Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Biên Hòa tổ chức ôn tập cho học sinh của trường mình từ thứ hai đến thứ năm. Riêng chiều thứ sáu, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi vận động. Qua đó, tình cảm bạn bè được gắn bó và giải tỏa căng thẳng cho học sinh sau một tuần học tập vất vả.

Hiệu trưởng một trường THPT ở TP.Biên Hòa nhắn nhủ, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với bản thân thí sinh mà còn có tác dụng để đánh giá thực chất chất lượng dạy và học của các trường THPT nói riêng và của cả ngành GD-ĐT cả nước nói chung. Mặc dù vậy, các nhà trường và phụ huynh không nên tạo áp lực quá lớn cho học sinh mà cần có sự chia sẻ, động viên kịp thời, giúp các em phát huy năng lực, thoải mái tinh thần khi tham gia dự thi.

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích