Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với bệnh viêm não Nhật Bản

09:07, 07/07/2015

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết hiện nay khoa đang điều trị cho 2 ca viêm não Nhật Bản rất nặng, trong đó có 1 ca vẫn đang bị hôn mê sâu, phải thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết hiện nay khoa đang điều trị cho 2 ca viêm não Nhật Bản rất nặng, trong đó có 1 ca vẫn đang bị hôn mê sâu, phải thở máy. Nguyên nhân do trẻ không tiêm ngừa viêm não Nhật Bản và do gia đình các em còn chủ quan với dịch bệnh này nên đưa trẻ đến bệnh viện quá muộn.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực  - chống độc khám bệnh cho một trẻ bị hôn mê do bệnh viêm não Nhật Bản.  Ảnh: N.THƯ
Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc khám bệnh cho một trẻ bị hôn mê do bệnh viêm não Nhật Bản. Ảnh: N.THƯ

Theo bác sĩ Nghĩa, trong thời điểm từ tháng 6-10 hàng năm các bệnh về viêm não tăng nhanh, trong đó 60% ca bệnh viêm não là viêm não Nhật Bản. Bệnh này do muỗi Culex truyền virus viêm não Nhật Bản từ động vật, như: heo, bò, ngựa... qua người. Bệnh xuất hiện ở vùng nông thôn nhiều hơn thành thị vì muỗi Culex có nhiều ở vùng trồng lúa, chăn nuôi. Do đây là bệnh nhiễm siêu vi nên ngày đầu tiên khởi bệnh có triệu chứng giống sốt siêu vi, như: ho, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, sốt. Tuy nhiên, đến ngày thứ 2, thứ 3, thứ 4, bệnh thể hiện rõ hơn qua các triệu chứng thần kinh, như: đau đầu, nôn ói, ngủ li bì, co giật, nói khó, yếu, liệt tay chân.

 Bác sĩ Nghĩa nhấn mạnh, do bệnh viêm não Nhật Bản không có thuốc đặc trị nên việc tiêm ngừa phòng bệnh là rất quan trọng. Ngoài ra, việc diệt muỗi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ngủ mùng cũng là biện pháp hữu hiệu để ngừa bệnh. Bên cạnh đó, việc phát hiện và điều trị sớm cũng giúp cho trẻ phòng ngừa những biến chứng nặng như co giật, suy hô hấp dẫn đến ngưng thở, tử vong. Do đó, trong thời điểm mùa dịch viêm não Nhật Bản này, khi trẻ sốt cao kèm nhức đầu, buồn nôn, li bì, cha mẹ cần sớm cho trẻ đi khám ngay để sớm ngăn chặn những biến chứng nặng.

Đặng Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều