Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng tết tăng người lao động phấn khởi

07:01, 26/01/2016

Tết Bính Thân năm 2016, mức thưởng tết ở các loại hình doanh nghiệp cao hơn năm trước. Nhiều doanh nghiệp đã có các giải pháp linh động để tăng mức thưởng tết cho người lao động,..

Tết Bính Thân năm 2016, mức thưởng tết ở các loại hình doanh nghiệp cao hơn năm trước. Nhiều doanh nghiệp đã có các giải pháp linh động để tăng mức thưởng tết cho người lao động, thể hiện sự quan tâm đối với người lao động sau một năm làm việc vất vả.

Theo thống kê từ Sở Lao động - thương binh và xã hội, mức thưởng tết bình quân ở các loại hình doanh nghiệp có tăng, trong đó mức thưởng cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tiếp đó là doanh nghiệp Nhà nước rồi mới đến doanh nghiệp tư nhân.

* Mức thưởng Tết tăng

Tết này, cán bộ, nhân viên và công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) phấn khởi hơn vì mức thưởng tết có nhích hơn mọi năm. Chị Vũ Thị Tý có thâm niên 9 năm làm công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam, cho hay tết này chị được thưởng 1,5 tháng lương với tổng tiền thưởng trên 10 triệu đồng nên cũng đủ lo cho gia đình một cái tết sung túc hơn mọi năm.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam làm việc khẩn trương hơn trong những ngày giáp tết.  Ảnh: Công Nghĩa
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam làm việc khẩn trương hơn trong những ngày giáp tết. Ảnh: Công Nghĩa

 Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam, cho biết công ty có “thang” thưởng tết, trong đó chủ yếu dựa vào thâm niên. Mức thưởng tuy không tăng cao, vẫn là từ 1-1,5 tháng lương nhưng giá trị thì tăng đáng kể do tiền lương cơ bản của công ty tăng thêm từ 12-15%/năm. Hơn nữa, công ty còn linh động áp dụng mức lương tối thiểu năm 2016 nên công nhân được lợi hơn.

Nếu như Tết Nguyên đán năm 2015 chỉ có hơn 300 doanh nghiệp báo cáo về Sở Lao động - thương binh và xã hội về tình hình lương thưởng tết, thì tết năm nay số doanh nghiệp chấp hành quy định của Sở tăng gấp đôi. Đến nay, đã có trên 600 doanh nghiệp báo cáo, trong đó chấp hành tốt là khối doanh nghiệp FDI và khối doanh nghiệp Nhà nước. Một cán bộ của Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết nguyên nhân khiến doanh nghiệp tích cực báo cáo là tình hình sản xuất năm 2015 có cải thiện tốt, lương thưởng nhích lên đáng kể nên doanh nghiệp có “hào hứng” báo cáo hơn mấy năm trước.

Cán bộ nhân sự của một công ty sản xuất thức ăn gia súc ở Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hoà) cho biết, công ty có mức thưởng tết cao nhất là 400 triệu đồng dành cho vị trí tổng giám đốc. Đây cũng được xem là mức thưởng cao nhất trong số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, những cán bộ quản lý khác mức thưởng cũng chỉ từ 2-3 tháng lương (tùy vị trí quản lý) và phần đông công nhân sản xuất cũng được thưởng từ 1,5-2 tháng lương (khoảng trên 10 triệu đồng/người). Vị cán bộ nhân sự này còn cho biết việc xét thưởng tết dựa trên vị trí, khả năng, thời gian làm việc của từng người trong một năm nên không tránh khỏi người được thưởng rất nhiều nhưng có người lại được rất ít. Những người có thâm niên thấp, công việc giản đơn chắc chắn thưởng sẽ thấp hơn những người khác.

* Tạo thuận lợi để lãnh lương, thưởng

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập, đa số doanh nghiệp đã có phương án chi trả lương, thưởng tết. Dự kiến từ đầu tháng 2-2016, các doanh nghiệp sẽ đồng loạt chi thưởng tết và linh động chi trả lương  tháng 1-2016 trước ngày trả lương hàng tháng vài ngày. Đây cũng là tháng lương đầu tiên được doanh nghiệp chi trả theo Nghị định 122 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2016, có điều chỉnh tăng so với năm 2015 khoảng 400 ngàn đồng/tháng. Do đó, công nhân ở các doanh nghiệp sẽ được lãnh thưởng và lương cùng lúc.

Chị Trần Ðặng Quỳnh Châu, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Advanced Multitech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3), cho biết để tạo điều kiện cho trên 2 ngàn lao động của công ty, trong đó có không ít công nhân ngoại tỉnh về quê đón tết được lãnh lương thưởng thuận lợi, dự kiến ngày 6-2 công ty sẽ phát thưởng tết, đồng thời tặng quà tết cho công nhân. Lương tháng 1-2016 thay vì phát vào ngày 10 hàng tháng, công ty sẽ phát sớm cùng dịp phát thưởng để công nhân thuận tiện mua sắm, hoặc về quê sớm. Chị Châu vui mừng cho biết thêm: “Mức thưởng tết bình quân người lao động công ty là 2 tháng lương, khoảng trên 10 triệu đồng, trong khi người thấp nhất cũng được 1 tháng lương, tương đương khoảng 5 triệu đồng”.

 
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai, để không xảy ra tình trạng công nhân ồ ạt đi rút tiền lương, thưởng thời điểm cận tết, đồng thời không để xảy ra tình trạng máy rút tiền tự động (ATM) hết tiền đột ngột, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng chuẩn bị sẵn các phương án “tiếp” tiền cho máy ATM vào dịp tết.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai Lê Hữu Phước cho biết dù giá mủ cao su trên thị trường thế giới tiếp ở mức thấp, nhưng tổng công ty không cắt giảm chế độ chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Công nhân được lãnh thưởng sớm để tiện mua sắm tết. Để động viên thêm tinh thần cho công nhân ở các nông trường, giáp tết công ty sẽ chi khoảng gần 6 tỷ đồng để mua thực phẩm, gồm: thịt heo, gạo, dầu ăn… để phát cho toàn bộ công nhân, đảm bảo 100% công nhân ngành cao su có tết tươm tất.

Công Nghĩa

 
 
 

 

 
 

 

 

Tin xem nhiều