Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới để làm hài lòng bệnh nhân

10:02, 23/02/2016

Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh không ngừng đổi mới, nhất là đổi mới về phong cách thái độ phục vụ, nhằm góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh không ngừng đổi mới, nhất là đổi mới về phong cách thái độ phục vụ, nhằm góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

 Nhiều bệnh nhân nghèo ở khoa lọc thận nhân tạo được Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho nợ viện phí để có điều kiện chữa trị bệnh liên tục. Ảnh: N.Thư
Nhiều bệnh nhân nghèo ở khoa lọc thận nhân tạo được Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho nợ viện phí để có điều kiện chữa trị bệnh liên tục. Ảnh: N.Thư

Diện mạo tại các khu vực tiếp đón bệnh nhân khám bệnh ngoại trú của nhiều bệnh viện trong tỉnh đã có sự thay đổi rõ nét. Tại đây đều có bàn hướng dẫn để cung cấp thông tin, giải đáp mọi thắc mắc của người dân liên quan đến hồ sơ, giấy tờ, thủ tục bảo hiểm y tế, giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần.  

* Chuyển biến từ thái độ phục vụ

Ông Nguyễn Văn Chạ ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) chia sẻ, từ khi Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới đi vào hoạt động đã có nhiều đổi mới. Người dân không còn đi thật sớm để bốc số, không còn xếp hàng để đăng ký, nhất là thái độ của nhân viên y tế cũng nhã nhặn hơn rất nhiều, có thắc mắc thì liên hệ nhân viên ở bàn hướng dẫn.

Theo khảo sát lấy ý kiến trực tiếp của 600 người dân về chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện do Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Y tế triển khai trong năm 2015 tại 3 bệnh viện: đa khoa Đồng Nai, đa khoa khu vực Long Thành, đa khoa huyện Vĩnh Cửu, cho thấy mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của bác sĩ đạt khá; sự hài lòng về không gian bệnh viện, chi phí điều trị đạt mức tốt, nhất là tỷ lệ ý kiến đánh giá đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện thực hiện đúng các quy định khám chữa bệnh, không yêu cầu thêm các lợi ích khác ngoài quy định đạt rất cao (97%). Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, mức độ hài lòng của người dân về thời gian chờ khám, chữa bệnh; thái độ phục vụ của một bộ phận điều dưỡng, y tá, hộ lý, nhân viên làm sổ còn ở mức thấp (chưa đạt 50%). Đây là vấn đề ngành y tế cũng như các cơ sở y tế cần có giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh và khắc phục để thực sự tạo được sự hài lòng của người bệnh.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân cũng xác nhận có sự chuyển biến trong cách tiếp xúc của bác sĩ với bệnh nhân gần gũi, tận tình hơn. Ông Nguyễn Hữu Tỉnh ở xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Bác sĩ ở phòng khám tim mạch Bệnh viện đa khoa Thống Nhất làm việc rất tận tình, do bệnh nhân đông nên từ sáng tới gần trưa mà vẫn chưa thấy bác sĩ giải lao. Khi khám bệnh bác sĩ hỏi han bệnh nhân cặn kẽ nên tôi rất yên tâm khi vượt hàng chục cây số để đến đây chữa bệnh”.   

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện đã ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, cải tiến, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; tăng phòng khám, bàn khám, thậm chí mở thêm khoa ở những bộ phận quá tải để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết bệnh viện đã thành lập thêm một khoa cấp cứu dịch vụ để giảm tải cho khoa cấp cứu của bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Một số bệnh viện, như: đa khoa Đồng Nai, đa khoa Thống Nhất, đa khoa huyện Trảng Bom đã tổ chức khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ để tạo thuận tiện hơn cho cán bộ, công chức, công nhân khi đi khám, chữa bệnh...

* Đổi mới bắt đầu từ đâu?

Thực hiện chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Bộ Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp cụ thể, khả thi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết việc đổi mới phải bắt đầu từ con người, chỉ con người mới biết cần đổi mới cái gì. Theo đó chính thái độ, kỹ năng của cán bộ, nhân viên y tế rất quan trọng để gây sự thiện cảm, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà và xã hội. Vì vậy, bác sĩ Phạm Văn Dũng đã cụ thể hóa chủ trương đổi mới của ngành y tế thành một bài giảng dễ nhớ, dễ hiểu để triển khai đến toàn bộ cán bộ, nhân viên bệnh viện hiểu rõ hơn tại sao phải đổi mới, thế nào là đổi mới.

Nhân viên chăm sóc khách hàng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hướng dẫn bệnh nhân về thủ tục khám, chữa bệnh.
Nhân viên chăm sóc khách hàng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hướng dẫn bệnh nhân về thủ tục khám, chữa bệnh.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Đức Phước, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom, một trong những bệnh viện tuyến huyện có nhiều đổi mới trong phong cách thái độ phục vụ, cho biết khó khăn lớn nhất trong thực hiện đổi mới vẫn là ý thức của nhân viên y tế. Vì vẫn còn một số người ý thức còn chưa tốt nên công việc vốn đã áp lực căng thẳng khi bị bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân to tiếng, xúc phạm họ sẽ dễ xảy ra phản ứng không tốt. Do đó, đổi mới nên bắt đầu từ giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Vì nếu bệnh viện tuyến huyện không tự đổi mới sẽ khó cạnh tranh khi quy định về thông tuyến huyện bảo hiểm y tế đã có hiệu lực thi hành.

Tọa đàm về đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân

Sáng 24-2, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, Báo Đồng Nai và Sở Y tế phối hợp tổ chức tọa đàm về đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân nhằm chia sẻ những nỗ lực của ngành y tế trong việc không ngừng đổi mới, trong đó có đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Tại buổi tọa đàm, các cơ sở y tế trong tỉnh sẽ cùng nhau trao đổi sự nỗ lực cũng như những khó khăn, tồn tại và giải pháp để thực hiện chủ trương đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân đi vào thực chất chứ không phải là hình thức.    

 An An

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, mạng lưới y tế ngoài công lập phát triển rất mạnh mẽ. Toàn tỉnh hiện có 5 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tư nhân và 38 phòng khám đa khoa tư nhân. Có thể nói rằng, các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập đã xây dựng được phong cách tinh thần, thái độ phục vụ rất hiệu quả. Chia sẻ về kinh nghiệm đổi mới, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, cho biết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ không chỉ có bác sĩ, điều dưỡng mà phải được chú trọng từ anh bảo vệ, chị lao công, nhân viên chăm sóc khách hàng. Mọi người đều làm việc bằng trái tim, với tinh thần giúp đỡ và chia sẻ nỗi đau về thể xác, kể cả tinh thần với bệnh nhân, cũng như người nhà của bệnh nhân thì sẽ dễ đón nhận được sự hài lòng của người bệnh.

 
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn nhấn mạnh để thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế, lãnh đạo các cơ sở y tế, kể cả khối dự phòng phải tăng cường kiểm tra, giám sát tại các khoa, phòng về việc đảm bảo quy chế thường trực, về thái độ phục vụ, tiếp xúc, ứng xử của cán bộ y tế. Trong đó, cần gắn nội dung này vào bình xét thi đua của đơn vị; xử lý kiên quyết, điều chuyển công tác, kể cả đưa vào diện tinh giản biên chế, cắt hợp đồng... đối với cán bộ y tế có biểu hiện sai phạm. Ngành y tế phấn đấu năm 2016 tạo sự chuyển biến căn bản và rõ nét về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

 

 

Ngọc Thư
 
 




 


 

Tin xem nhiều