Báo Đồng Nai điện tử
En

Đam mê lịch sử

09:03, 07/03/2016

Trò chuyện với Dương Tuấn Anh (lớp 12A9 Trường THPT Tam Hiệp, TP. Biên Hòa), người đối diện đều có chung cảm nhận niềm đam mê về lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới của cậu học trò chưa bao giờ vơi bớt.

Trò chuyện với Dương Tuấn Anh (lớp 12A9 Trường THPT Tam Hiệp, TP. Biên Hòa), người đối diện đều có chung cảm nhận niềm đam mê về lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới của cậu học trò chưa bao giờ vơi bớt.

Dương Tuấn Anh thường xuyên đọc những cuốn sách Lịch sử ngoài sách giáo khoa tại nhà. Ảnh: A.YÊN
Dương Tuấn Anh thường xuyên đọc những cuốn sách Lịch sử ngoài sách giáo khoa tại nhà. Ảnh: A.YÊN

Chia sẻ về phương pháp học môn Lịch sử làm sao để dễ hiểu, nhớ lâu, Tuấn Anh bật mí: “Lịch sử dân tộc ta được gây dựng nên từ máu và nước mắt của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Nếu học lịch sử chỉ để đối phó, trả bài cho giáo viên thì học sinh khó mà nhớ lâu được. Tuy nhiên, học lịch sử cũng không cần thiết phải nhớ hết trận đánh đó ta đã tiêu diệt được bao nhiêu tên địch, từng ngày giờ cụ thể trong diễn tiến trận đánh, mà cần phải nhớ được kiến thức cơ bản và bản chất vấn đề. Bản thân em học lịch sử là niềm đam mê. Khi đã học là nhập tâm ngay và có thể nhớ rất lâu. Ngoài học trong sách giáo khoa, em còn tìm đọc nhiều sách lịch sử và thường xuyên theo dõi tin tức thời sự, chính trị, xã hội trên đài, báo”.

Và niềm đam mê lịch sử đã mang đến cho Tuấn Anh những thành tích đáng nể, như: giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử lớp 9, lớp 10, lớp 11 thi vượt cấp lớp 12. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2015-2016 vừa qua, Tuấn Anh là một trong 3 học sinh của tỉnh đoạt giải khuyến khích ở môn học này.

Thầy Phạm Minh Hiếu, giáo viên môn Lịch sử của Tuấn Anh, vui mừng chia sẻ: “Mặc dù giải thưởng mà Tuấn Anh mang về không cao nhưng với những giáo viên dạy Lịch sử như chúng tôi, đó là niềm tự hào, niềm vui, niềm an ủi rất lớn. Đặc biệt, trong thời buổi học sinh vô tình hay cố ý quay lưng với lịch sử như hiện nay, những học trò thông minh, chịu khó tìm tòi, ham học hỏi lịch sử như Tuấn Anh thật không dễ tìm”.

Nói về ước mơ và công việc sau này, Tuấn Anh bộc bạch: “Em đang có ý định thi vào Trường đại học cảnh sát nhân dân chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, hoặc thi vào khoa báo chí Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) để có môi trường phát huy năng khiếu, sở trường của mình, trở thành một công dân có ích cho xã hội”.

Để môn Lịch sử trong trường phổ thông lôi cuốn học sinh, Tuấn Anh hiến kế: “Giáo viên giỏi là người có thể truyền cảm hứng cho học sinh. Chúng em mong những giờ học lịch sử không chỉ có những con số, sự kiện khô khốc mà còn có những video, hình ảnh sống động minh họa để sự kiện đó khắc sâu vào trí nhớ và thôi thúc chúng em tìm hiểu thêm về sự kiện”.

An Yên


 

Tin xem nhiều