Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên sống đẹp

10:03, 14/03/2016

Từ một nhóm thanh niên công nhân yêu thích công tác thiện nguyện, năm 2011, Chi hội thanh niên Thiện Tâm ở xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) chính thức ra đời và đến nay thu hút khoảng 200 hội viên tham gia.

Từ một nhóm thanh niên công nhân yêu thích công tác thiện nguyện, năm 2011, Chi hội thanh niên Thiện Tâm ở xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) chính thức ra đời và đến nay thu hút khoảng 200 hội viên tham gia.

Chi hội trưởng Chi hội thanh niên Thiện Tâm Lương Văn Phúc cho biết, bên cạnh hoạt động theo điều lệ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, nhiệm vụ trọng tâm mà Chi hội thanh niên Thiện Tâm hướng đến là công tác xã hội từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với những mảnh đời khốn khó.

* Từ hỗ trợ người nghèo

Nhờ có những hoạt động thiện nguyện, chi hội đã giúp nhiều thanh niên công nhân thực hiện được lý tưởng sống của mình. Tiêu biểu như anh Thạch Minh Thành, công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1). Thành kể, trước đây khi chưa vào chi hội, sau giờ làm anh chỉ biết tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, nhiều lần say xỉn té ngã bầm dập mặt mày. Từ ngày biết đến Chi hội thanh niên Thiện Tâm,  anh ít tụ tập bạn bè hơn, giảm nhậu nhẹt, biết sống vì người khác.

Các hội viên đang chuẩn bị cho chương trình phát cơm chay từ thiện tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.
Các hội viên đang chuẩn bị cho chương trình phát cơm chay từ thiện tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.

Chi hội trưởng Chi hội thanh niên Thiện Tâm Lương Văn Phúc chia sẻ, những hoạt động mà chi hội đang làm vừa hướng đến cộng đồng, vừa định hướng cho thanh niên có lối sống đẹp. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là hội viên làm việc theo ca kíp, vì vậy chi hội luôn phải sắp xếp vào ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ để mọi người đều có cơ hội tham gia.

 “Trong đợt nghỉ lễ 30-4 sắp tới, chi hội sẽ tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường - chia sẻ yêu thương” với 400 phần quà, tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng cho trẻ em nghèo tại 2 huyện Krông Năng, Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) nhằm chia sẻ với các em những khó khăn về vật chất, tinh thần, động viên các em tiếp tục đến trường viết tiếp ước mơ” - anh Phúc cho hay.

* Đến lớp học miễn phí

Trước yêu cầu cấp thiết trong thời hội nhập cũng như nhu cầu học và trau dồi thêm kiến thức về ngoại ngữ để hỗ trợ quá trình học tập và làm việc của anh chị em công nhân, Chi hội thanh niên Thiện Tâm đã có ý tưởng mở một lớp dạy tiếng Trung miễn phí. Ý tưởng này nhanh chóng được Huyện đoàn Nhơn Trạch động viên, cổ vũ. Ngày 18-11-2015, lớp dạy tiếng Hoa miễn phí dành cho công nhân chính thức được khai giảng với sự tình nguyện đứng lớp của chị Võ Thị Thơm, tốt nghiệp Trường đại học Đồng Tháp, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.

Trong năm 2015, Chi hội thanh niên Thiện Tâm đã vận động và tổ chức khoảng 15 chương trình, hoạt động thiện nguyện lớn nhỏ với tổng kinh phí khoảng 132 triệu đồng tiền mặt và hàng trăm ngày công lao động. Trong đó, nổi bật là các hoạt động thăm và tặng quà cho trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngoài cộng đồng nhân dịp lễ, tết, “tiếp sức đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; sửa nhà cho gia đình neo đơn, chăm sóc các cụ già tại các trung tâm dưỡng lão…

Từ khi khai giảng đến nay, từ 19 giờ 30 đến 20 giờ 30 thứ tư và thứ sáu hàng tuần, phòng học tại Trường THPT Phước Thiền lại sáng đèn. Nhiều công nhân ban ngày bận rộn với công việc trong công ty, tối đến lại miệt mài bên sách vở. Mặc dù đã lớn tuổi, nhiều năm không đụng đến sách vở thế nhưng khi lớp học tiếng Hoa khai giảng, chị Huỳnh Thị Thanh Truyền, công nhân Công ty TNHH dệt sợi Gitai (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2) đã không ngần ngại tham gia. Chị Truyền cho biết, mục tiêu của chị là học để giao tiếp cơ bản được với người Trung Quốc đang làm việc trong công ty, đồng thời để có thể tìm kiếm cho mình một vị trí việc làm tốt hơn, chưa kể đi học không mất tiền, cô giáo lại tận tình chỉ bảo cho nên dù khó đến mấy chị cũng cố gắng học.

Giáo viên đứng lớp Võ Thị Thơm cho biết, ban đầu khi mới khai giảng lớp có khoảng 40 anh chị em đăng ký học. Nhưng vì chế độ làm việc theo ca kíp, vướng bận gia đình con cái nên số lượng học viên của lớp “rụng” dần, đến nay chỉ còn khoảng trên 10 học viên. Hầu hết những người bám trụ với lớp đều đã biết giao tiếp cơ bản.

Anh Lương Văn Phúc cho hay mặc dù số lượng học viên đầu vào và đầu ra chênh lệch quá lớn nhưng chi hội vẫn tiếp tục mở lớp để đáp ứng nhu cầu của anh chị em công nhân. Cụ thể tới đây, chi hội sẽ kết thúc lớp học đầu tiên và “chiêu sinh” lớp mới. Sau khi học được 3 tháng, học viên lớp đầu tiên có nhu cầu học tiếp sẽ tiếp tục được tham gia chương trình nâng cao.

Nguyễn Tuyết

 

 

 

Tin xem nhiều