Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018: Giữ nguyên cơ hội trúng tuyển

10:03, 13/03/2017

Sở GD-ĐT vừa công bố phương án thi vào lớp 10 (năm học 2017-2018). Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 5 tới ngày 7-6. Dự kiến sẽ có trên 11 ngàn thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Sở GD-ĐT vừa công bố phương án thi vào lớp 10 (năm học 2017-2018). Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 5 tới ngày 7-6. Dự kiến sẽ có trên 11 ngàn thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Phụ huynh theo dõi điểm thi trúng tuyển năm 2016-2017 tại một trường THPT. Ảnh: H.Dung
Phụ huynh theo dõi điểm thi trúng tuyển năm 2016-2017 tại một trường THPT. Ảnh: H.Dung

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay chỉ có 21 trường THPT công lập tổ chức thi tuyển, ít hơn năm ngoái 4 trường. Các trường THPT công lập và ngoài công lập còn lại sẽ áp dụng hình thức xét tuyển.

* Giảm số trường thi tuyển

Trong số 21 trường có tổ chức thi tuyển vào lớp 10 thì tất cả 11  trường THPT thuộc địa bàn TP.Biên Hòa, gồm: THPT chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền, Nam Hà, Chu Văn An, Tam Hiệp, Trấn Biên, Lê Hồng Phong, Nguyễn Hữu Cảnh, Tam Phước, Nguyễn Trãi và Trường THPT thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai). 

10 trường THPT thi tuyển còn lại, gồm: Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán), Long Khánh (TX.Long Khánh), Long Thành (huyện Long Thành), Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), Thống Nhất A, Ngô Sỹ Liên (huyện Trảng Bom), Đoàn Kết (huyện Tân Phú), Trị An (huyện Vĩnh Cửu), Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) và THPT Thống Nhất (huyện Thống Nhất).

Duy nhất huyện Cẩm Mỹ không có trường THPT nào thi tuyển mà tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Những học sinh trái tuyến trên địa bàn tỉnh được Sở GD-ĐT giao cho các trường nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển xem xét quyết định.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, sẽ có 2 trường được phép tuyển sinh thí sinh trong toàn tỉnh, gồm: THPT chuyên Lương Thế Vinh, THPT thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai). Với các thí sinh tự do đã tốt nghiệp THCS năm trước, tốt nghiệp ở các địa phương khác nhưng có hộ khẩu thường trú ở Đồng Nai sẽ do các trường THPT làm cụm trưởng nhận hồ sơ.

Về chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, điểm khuyến khích, Sở GD-ĐT nêu rõ Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh chỉ tuyển sinh dựa trên kết quả thi; các trường còn lại được áp dụng quy định tuyển thẳng với các đối tượng là học sinh trường THPT dân tộc nội trú, 9 đối tượng học sinh thuộc diện dân tộc rất ít người, học sinh khuyết tật, học sinh đoạt giải cấp quốc gia trở lên…

Các đối tượng được ưu tiên cộng điểm từ 1 - 3 điểm, gồm: con của liệt sĩ, con thương bệnh binh mất sức từ 81% trở lên; học sinh có cha mẹ là người dân tộc thiểu số; sống ở vùng đặc biệt khó khăn…

* Chỉ tiêu tuyển sinh không tăng

Theo Phòng Kế hoạch tài chính Sở GD-ĐT, năm học 2017-2018 sẽ có khoảng 11 ngàn chỉ tiêu tuyển sinh vào 25 trường THPT công lập. So với năm học trước, chỉ tiêu không tăng vì không có thêm trường công lập nào được xây mới. Các trường được nâng cấp, cải tạo lại cũng không tăng về quy mô lớp học, do đó cũng không thể tăng về sĩ số trong năm học tới.

Những thí sinh không trúng tuyển vào các trường công lập có thể đăng ký xét tuyển ở các trường ngoài công lập với nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh dự kiến sẽ tuyển khoảng 430 chỉ tiêu (gồm lớp chuyên và lớp không chuyên); Trường THPT Ngô Quyền dự kiến tuyển khoảng 400 chỉ tiêu, trong khi đó Trường THPT Trấn Biên là trường có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất trong số các trường THPT trong toàn tỉnh với khoảng 600 chỉ tiêu.

Một số trường THPT ở các huyện có chỉ tiêu tuyển sinh lớn, như: THPT Long Khánh
(TX.Long Khánh), Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc), Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) với chỉ tiêu từ 500 - 550 thí sinh. Trường THPT thực hành sư phạm là trường có chỉ tiêu tuyển sinh thấp nhất, khoảng 200 chỉ tiêu.

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT tiếp tục cho phép mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng. Riêng với Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, nguyện vọng đăng ký vào học môn chuyên không tính là 1 nguyện vọng.

Theo đó, thí sinh sẽ được sử dụng điểm thi để xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên. Tuy nhiên, việc thí sinh được sử dụng tối đa các nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển hay không còn tùy thuộc vào địa phương có nhiều hay ít trường THPT công lập tổ chức xét tuyển.

Lãnh đạo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT cho biết, nguyên tắc chung của xét tuyển các nguyện vọng tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 cơ bản vẫn được giữ nguyên. Theo đó sẽ xét tuyển từ nguyện vọng 1 tới nguyện vọng 3, thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện còn lại. Điểm chuẩn nguyện vọng sau phải cao hơn nguyện vọng trước ít nhất 1 điểm.

Các trường THPT có tổ chức thi (trừ Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) phải dành tối thiểu 60% chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 1.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều