Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao không tuyển đủ chỉ tiêu lớp 6?

10:07, 30/07/2017

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, năm học 2017-2018 nhiều trường THCS ở TP.Biên Hòa xảy ra tình trạng tuyển không đủ chỉ tiêu vào lớp 6 sau khi kết thúc thời gian tuyển sinh.

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, năm học 2017-2018 nhiều trường THCS ở TP.Biên Hòa xảy ra tình trạng tuyển không đủ chỉ tiêu vào lớp 6 sau khi kết thúc thời gian tuyển sinh.

Trường THCS Trảng Dài (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) còn thiếu 159 chỉ tiêu. Trong ảnh: Phụ huynh theo dõi thông báo tuyển sinh vào lớp 6 tại Trường THCS Trảng Dài. Ảnh: H.DUNG
Trường THCS Trảng Dài (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) còn thiếu 159 chỉ tiêu. Trong ảnh: Phụ huynh theo dõi thông báo tuyển sinh vào lớp 6 tại Trường THCS Trảng Dài. Ảnh: H.DUNG

Do thiếu 46 chỉ tiêu nên Trường THCS Hùng Vương phải kéo dài thời gian nhận hồ sơ thêm 3 ngày. Đến hết sáng 28-7, trường mới tuyển đủ số lượng học sinh mong muốn  là 450 em.

* Nhiều trường thiếu học sinh

Lý giải vì sao Trường THCS Hùng Vương tuyển thiếu chỉ tiêu đợt 1, ông Bùi Văn Phượng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho hay do những năm trước trường này lấy điểm cao nên nhiều phụ huynh lo sợ điểm của con mình không vào được mà chọn giải pháp an toàn là nộp hồ sơ nhập học cho con vào những trường lấy điểm không quá cao ở lân cận, như: Tân Tiến, Thống Nhất.

Nhiều phụ huynh cũng cho biết do không nắm được kế hoạch tuyển sinh nên sợ không vào được Trường THCS Hùng Vương thì phải đi học trường tư thục, mà học trường tư thì học phí quá cao nên đành nộp hồ sơ vào các trường công lập khác cho chắc ăn.

Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Bùi Văn Phượng cho biết những năm trước chờ đến khi các trường THCS tốp trên trong nội ô, như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương... ổn định sĩ số thì các trường khác trên địa bàn mới ổn định. Thường là đến đầu tháng 8 khi tựu trường, các trường THCS trên toàn thành phố mới chốt danh sách học sinh. Chủ trương của phòng là nếu phụ huynh nào đến nộp hồ sơ muộn, các trường còn thiếu chỉ tiêu vẫn tiếp tục nhận, đảm bảo không có em nào không có chỗ học.

Năm học 2017-2018, toàn thành phố có 33 trường công lập tuyển hơn 13,5 ngàn học sinh lớp 6, nhưng đến nay các trường mới tuyển được hơn 12,5 ngàn học sinh.

Những trường THCS đã nhận đủ, dư số học sinh, gồm: Hoàng Diệu, Long Bình, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Công Trứ, Phước Tân 2, Tam Phước, Tân Tiến, Trần Hưng Đạo, Võ Trường Toản, Trường Sa, Thống Nhất.

Trong số những trường THCS còn thiếu chỉ tiêu, nhiều nhất là Trường THCS Trảng Dài thiếu 159 học sinh. Theo kế hoạch, trường tuyển 591 học sinh nhưng thực tế chỉ nhận được 432 hồ sơ đăng ký.

Nguyên nhân là bởi năm học này, trên địa bàn phường Trảng Dài có thêm Trường THCS Trường Sa. Học sinh của Trường tiểu học Trảng Dài và Trường tiểu học Hà Huy Giáp đổ xô đến học ở trường mới. Trường THCS Trường Sa thời điểm hiện tại đã nhận được 742 hồ sơ nhập học/650 chỉ tiêu đề ra.

Một số trường khác cũng thiếu chỉ tiêu khá cao, như: Lê Lợi thiếu 160, Tam Hiệp thiếu 135, Long Bình Tân thiếu 96, Bình Đa thiếu 73, Lê Quang Định thiếu 62, Ngô Gia Tự thiếu 52, Hòa Bình thiếu 44, Hòa Hưng thiếu 40, Hoàng Văn Thụ thiếu 36, Phước Tân 1 thiếu 37, Nguyễn Công Trứ thiếu 31, Tân Bửu thiếu 26, An Bình thiếu 25… Trường THCS Quyết Thắng nằm ngay trong nội ô cũng còn thiếu 66 chỉ tiêu.

Một trong những nguyên nhân khiến các trường thiếu nhiều chỉ tiêu còn do năm học này nhiều trường lấy chỉ tiêu cao hơn so với năm học trước. Đơn cử như Trường THCS Hùng Vương năm học trước chỉ lấy 400 chỉ tiêu, năm nay lại lấy đến 450.

Bên cạnh đó, do trên địa bàn một số phường, xã có hơn một trường THCS nên phụ huynh lựa chọn cho con học những trường thuận tiện, có cơ sở vật chất tốt như THCS Trường Sa (phường Trảng Dài). Trên địa bàn phường Bình Đa, xã Phước Tân, xã Tân Hạnh cũng có thêm các trường THCS mới nên chia bớt học sinh của các trường THCS cũ. Mặt khác, có nhiều phụ huynh lại đăng ký cho con học các trường tư thục có bán trú để tiện việc học hành và đưa rước.

* Tiếp tục nhận hồ sơ đến ngày tựu trường

Hiệu trưởng Trường THCS An Bình Phạm Anh Tuấn cho hay, trước khi thông báo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6, trường đã cộng tổng số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của 3 trường tiểu học trên địa bàn phường An Bình (tiểu học An Bình, tiểu học An Hảo và tiểu học Lê Thị Vân) là hơn 600 em.

Tính toán trong số này sẽ có những em sang học những trường khác như Trường phổ thông thực hành sư phạm, nên trường An Bình chỉ tuyển 450 học sinh. Tuy vậy, kết quả trường chỉ nhận được 425 hồ sơ đăng ký, thiếu 25 em.

“Tôi nghĩ số học sinh còn lại đã nhập học ở những trường tư thục và Trường phổ thông thực hành sư phạm (trường này đã tuyển được 512 học sinh/400 chỉ tiêu). Trường sẽ tiếp tục nhận hồ sơ nhập học của học sinh đến ngày tựu trường. Tuy nhiên, số học sinh chưa nhập học ở trường THCS nào trên địa bàn thành phố có lẽ còn không nhiều” - thầy Phạm Anh Tuấn nói.

Để đảm bảo sĩ số học sinh lớp 6 cho năm học mới, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS toàn thành phố dán thông báo về kết quả tuyển sinh lớp 6 năm học 2017-2018 để phụ huynh học sinh biết. Các trường THCS còn khả năng tiếp nhận học sinh lớp 6, hiệu trưởng tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh nộp hồ sơ, ổn định chỗ học cho các em, đảm bảo không có học sinh nào thiếu chỗ học.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều