Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác trong điều trị bệnh xương, khớp

11:08, 07/08/2017

Những năm gần đây, Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã duy trì được hình thức hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước khám, chữa nhiều ca bệnh xương khớp, chấn thương chỉnh hình khó.

Những năm gần đây, Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã duy trì được hình thức hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước khám, chữa nhiều ca bệnh xương khớp, chấn thương chỉnh hình khó.

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tái khám cho bệnh nhân Chu Thị Phượng (huyện Trảng Bom).
Bác sĩ Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tái khám cho bệnh nhân Chu Thị Phượng (huyện Trảng Bom).

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết việc hợp tác với các chuyên gia giúp cho các bác sĩ trong khoa ngày càng nâng cao tay nghề, nhất là các kỹ thuật khó, kỹ thuật chuyên sâu. Đồng thời giúp cho bệnh nhân được khám, điều trị bởi các chuyên gia mà không phải đi lại xa xôi, tốn kém.

* Phát triển kỹ thuật chuyên sâu

Nổi bật là chương trình hợp tác với GS.BS René D.Esser, phụ trách Khoa Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Polyclinique du Ternois (Pháp) định kỳ 3 tháng/lần.

Với sự hướng dẫn của GS.BS René D.Esser, các bác sĩ trong Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã cập nhật những kiến thức mới, học hỏi được kinh nghiệm trong khám, sàng lọc và hướng điều trị các ca bệnh xương khớp khó, điều trị thuốc lâu ngày không hết; các kỹ thuật phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình, phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân thay khớp gối, khớp háng, kéo dài chi cho bệnh nhân bị viêm xương mãn tính, chân thấp - chân cao…

Một trong những chuyên khoa sâu trong chấn thương - chỉnh hình đã thực hiện có hiệu quả tại Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng chính là kỹ thuật vi phẫu, tạo hình. Những năm qua, các bác sĩ trong khoa đã nối thành công nhiều ca đứt lìa tay, chân giúp nhiều bệnh nhân phục hồi vận động.

Trong đó có ca rất nặng như trường hợp chị Nguyễn Thị Mỹ Diệu (20 tuổi, tạm trú ở ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) bị máy cưa gỗ cắt lìa tay phải đã được phẫu thuật và tập vật lý trị liệu giúp tay hồi phục được chức năng vận động, có thể làm việc nhẹ nhàng.

Mới đây, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Nguyễn Cao Viễn, Khoa Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện nhân dân 115 (TP.Hồ Chí Minh), các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất triển khai phẫu thuật điều trị liệt dây thần kinh ở chi, đây là một trong những kỹ thuật khó, chuyên sâu của chấn thương - chỉnh hình. Trước đây những bệnh này thường phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Chị Chu Thị Phượng (ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) cho biết chị bị kẻ cướp giật dây chuyền chém ngang tay trái gây co quắp bàn tay trái đã 5 năm nay nhưng gia đình không có điều kiện chữa trị. Nay, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chữa được, chị mới có điều kiện phẫu thuật để phục hồi chức năng vận động.

* Chú trọng phục hồi chức năng

Ngoài điều trị, phẫu thuật thì phương pháp phục hồi chức năng cũng luôn được Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chú trọng thực hiện. Bác sĩ Nguyễn Tường Quang cho biết thêm, phục hồi chức năng sau mổ cực kỳ quan trọng góp phần giúp bệnh nhân hồi phục vận động tốt hơn.

Phần lớn các ca phẫu thuật xong đều phải tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu theo y lệnh của bác sĩ. Đối với bệnh nhân nhẹ, khoa cũng cấp cho tờ thông tin hướng dẫn chi tiết cách tự tập luyện ở nhà.

“Cách đây 3-4 năm, khi chưa chú trọng phục hồi chức năng, tỷ lệ người già phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng bị viêm phổi, lở loét, nhiễm trùng tiểu còn cao do nằm một chỗ quá lâu. Còn hiện nay, tỷ lệ mổ xong chuyển hồi sức - cấp cứu giảm hẳn nhờ làm tốt công tác phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu sau mổ, vừa giúp bệnh nhân nhanh vận động trở lại, tránh nằm lâu bị nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là những người già, sức đề kháng kém”, bác sĩ Nguyễn Tường Quang cho biết.

Trong thời gian tới, Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước để điều trị các ca bệnh xương khớp khó, phát triển chuyên sâu các phẫu thuật chấn thương - chỉnh hình. Nhất là triển khai mạnh mẽ hơn về kỹ thuật nội soi khớp gối, khớp háng, khớp vai, thay khớp, đặc biệt là kỹ thuật vi phẫu tạo hình, chuyển ngón...

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều