Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chăm sóc người cao tuổi

11:09, 29/09/2017

Hội Người cao tuổi các cấp và cộng đồng xã hội đã và đang thực hiện ngày càng nhiều các hoạt động góp phần quan tâm, chăm sóc người cao tuổi ngày một tốt hơn.

Hội Người cao tuổi các cấp và cộng đồng xã hội đã và đang thực hiện ngày càng nhiều các hoạt động góp phần quan tâm, chăm sóc người cao tuổi ngày một tốt hơn.

Người cao tuổi được khám mắt miễn phí tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Người cao tuổi được khám mắt miễn phí tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của Ban đại diện Hội Người cao tuổi và các thành viên Câu lạc bộ gia đình liên thế hệ giúp nhau của xã Tam An (huyện Long Thành) mà bà Huỳnh Thị Thiếu (95 tuổi) ở ấp 3 thêm một lần nữa có nhà để ở.

* Đa dạng hình thức chăm sóc

Năm 2007, thấy hoàn cảnh của bà Thiếu khó khăn, Hội Người cao tuổi xã Tam An đã vận động xây tặng bà căn nhà tình thương. Hàng xóm láng giềng ai nấy đều vui mừng cho bà Thiếu vì những năm tháng cuối đời bà không phải chịu cảnh nay ở nhà này, mai chạy đến nhà khác.

Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu, một trong số những người con của bà đã ngang nhiên bán căn nhà tình thương, đẩy bà Thiếu rơi lại vào cảnh không nhà không cửa.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, ngay từ tháng 3-2017, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong tháng 10 - tháng cao điểm, các cấp Hội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lấy tháng 10 hàng năm là Tháng Hành động vì người cao tuổi, ý nghĩa của tháng hành động trong hệ thống Hội và toàn xã hội. Đặc biệt là chú trọng các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, như: tổ chức các hoạt động hỗ trợ cải thiện đời sống, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - thể thao, chúc thọ... cho người cao tuổi.

Năm 2014, Hội Người cao tuổi và Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xã Tam An một lần nữa đứng ra vận động xây tặng bà căn nhà thứ 2 trị giá khoảng 60 triệu đồng.

Tại buổi lễ bàn giao nhà, những người có mặt  vẫn chưa quên hình ảnh một bà cụ ở cái tuổi gần đất xa trời khóc vì hạnh phúc, xen lẫn tủi hờn. Bởi, bà có con mà cũng như không, cuối đời bà cũng vẫn phải cậy nhờ vào những người không ruột rà máu mủ.

Ông Nguyễn Văn Luông, Phó trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết chăm sóc người cao tuổi không chỉ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn là nội dung thi đua trong các cấp Hội Người cao tuổi.

Hiện nay, các hoạt động chăm sóc người cao tuổi đang được các cấp Hội Người cao tuổi tếp tục triển khai. Trong đó, chủ yếu là tham gia giải quyết chế độ trợ cấp, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, chúc thọ, mừng thọ; vận động kinh phí xây mới, sửa chữa nhà, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, khám mắt miễn phí...

Tham dự chương trình tư vấn, khám mắt miễn phí diễn ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong 2 ngày 25 và 26-9, bà Đặng Thị Kim Hạnh (66 tuổi) ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), cho hay gần đây mắt có dấu hiệu mờ hơn, bà cứ nghĩ do lớn tuổi thị lực giảm nên chần chừ chưa đi khám.

Nghe tin có đợt khám mắt miễn phí, bà Hạnh nhờ con dâu đưa đi khám mới biết mắt bà có những dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể. Các bác sĩ khuyên bà nên sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung dưỡng chất cho mắt để bệnh không tiến triển phức tạp hơn.

Bên cạnh các hoạt động chăm sóc về vật chất, người cao tuổi còn được chăm sóc về mặt tinh thần thông qua các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 1,1 ngàn câu lạc bộ thu hút gần 28 ngàn hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt.

* Đẩy mạnh xã hội hóa

Đại diện Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chia sẻ, toàn tỉnh hiện có gần 172 ngàn hội viên người cao tuổi/195 ngàn người cao tuổi. Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác chăm sóc người cao tuổi trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, cùng với sự dịch chuyển của lực lượng lao động nhập cư, số lượng người cao tuổi ngày càng gia tăng, nhu cầu được quan tâm, chăm sóc của người cao tuổi vì thế cũng tăng theo. Trong khi đó, nguồn kinh phí Nhà nước dành cho công tác chăm sóc người cao tuổi thì có hạn. Để đảm bảo công tác chăm sóc người cao tuổi, nhiều ý kiến cho rằng cần phải đẩy mạnh xã hội hóa.

Mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau mà xã Tam An đang thực hiện thể hiện rõ nét được Hội Người cao tuổi ở cơ sở đã triển khai và đang trong quá trình nhân rộng. Câu lạc bộ hiện có trên 70 thành viên đủ mọi lứa tuổi. Hoạt động chính của câu lạc bộ là vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tặng quà, tặng nhà, tặng xe lăn, khám bệnh miễn phí... cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

Ông Nguyễn Văn Luông, Phó trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho rằng ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, công tác chăm sóc người cao tuổi cần được thực hiện ngay từ trong gia đình.

Muốn vậy, không có cách nào khác là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các thành viên trong gia đình để hiểu rằng người cao tuổi không phải là gánh nặng mà là vốn quý của mỗi gia đình, quốc gia, cần phải được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều