Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu

07:04, 02/04/2018

Nhờ thực hiện có hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 (tuyến trên cử bác sĩ về chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới) của Bộ Y tế, nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao đã được thực hiện tại Đồng Nai.

Nhờ thực hiện có hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 (tuyến trên cử bác sĩ về chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới) của Bộ Y tế mà nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao đã được thực hiện thường quy tại Đồng Nai.

Nhờ chuyển giao từ đề án 1816, các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh đã tự thực hiện những ca phẫu thuật khó. Trong ảnh: Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện một ca phẫu thuật khối u do ung thư gan. Ảnh: A.Thư
Nhờ chuyển giao từ đề án 1816, các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh đã tự thực hiện những ca phẫu thuật khó. Trong ảnh: Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện một ca phẫu thuật khối u do ung thư gan. Ảnh: A.Thư

Đó là các kỹ thuật như: mổ tim hở, can thiệp tim mạch ở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất; phẫu thuật ung thư liên quan đến đường tiêu hóa, phẫu thuật sọ não, u não ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai; phẫu thuật chấn thương sọ não, chấn thương chỉnh hình ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai…

* Kỹ thuật khó được thực hiện thường quy

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết nhờ sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên, bệnh viện đã triển khai thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch và mổ tim hở. Sau 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Bệnh viện vệ tinh của Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh) đã thực hiện hơn 3 ngàn ca can thiệp tim mạch, cứu sống nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp đồng thời phẫu thuật thành công 5 ca phẫu thuật tim hở, kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải cho tuyến trên.

Tương tự, tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu liên quan đến ngoại tổng quát, ngoại thần kinh cũng được triển khai thường quy. Bác sĩ Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, chia sẻ đến thời điểm này các bác sĩ trong khoa đã có thể phẫu thuật tất cả các khối u liên quan đến tiêu hóa.

“Chúng tôi không chỉ học hỏi được tay nghề mà cả tính chuyên nghiệp của các bác sĩ tuyến trên. Hiện tất cả các bác sĩ trong Khoa Ngoại tổng quát đều tự thực hiện các kỹ thuật khó, chuyên sâu. Đây cũng là động lực để bác sĩ tập trung làm việc, cống hiến, gắn bó với bệnh viện” - bác sĩ Vĩ bộc bạch.

Cùng với sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, thực hiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên theo Đề án 1816 của Bộ Y tế. Điển hình như Trung tâm y tế huyện Trảng Bom với các phẫu thuật nội soi ngoại sản, phẫu thuật tai mũi họng; Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu với phẫu thuật sản khoa; Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch với phẫu thuật nội soi ngoại sản, phẫu thuật cấp cứu…

* Phát triển chưa đồng đều

Phó giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhận xét hiện nay các bệnh viện đa khoa khu vực, trung tâm y tế tuyến huyện rất cần phát triển kỹ thuật cao nhưng không phải lúc nào cũng được đáp ứng nhu cầu vì đơn vị được chỉ định chuyển giao quá bận, không sắp xếp được thời gian chuyển giao. Do đó, phải có cơ chế cho phép các cơ sở y tế tuyến huyện được lựa chọn đơn vị chuyển giao (có thể là bệnh viện trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh) thì mới nhanh chóng phát triển kỹ thuật cao ở tuyến huyện.

Ngoài ra, tình trạng thiếu bác sĩ ở hầu hết các cơ sở y tế trong tỉnh cũng khiến cho việc tiếp nhận, triển khai chuyển giao kỹ thuật thêm khó khăn. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết hiện bệnh viện đang cần phát triển rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nếu nhân sự không có thì không thể triển khai được vì muốn được chuyển giao phải cử một ê-kíp đi học. Trong tình hình bác sĩ thiếu như hiện nay, bệnh viện chỉ dám cử đi những chuyên khoa cần kíp nhất.

Tương tự, cũng vì thiếu bác sĩ nên đến nay các cơ sở y tế tuyến huyện phát triển các kỹ thuật cao chưa đồng đều. Thậm chí, Trung tâm y tế huyện Tân Phú chưa thể triển khai kỹ thuật ngoại khoa nào vì thiếu nhân sự để gửi đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao.

Mặt khác, việc triển khai thanh toán bảo hiểm y tế đối với các kỹ thuật cao cũng còn chậm. Một số trang thiết bị phục vụ ca phẫu thuật đắt tiền nhưng chưa được thanh toán bảo hiểm y tế mà bệnh nhân phải chi trả cũng là một trong những khó khăn khi triển khai các kỹ thuật cao. Đây là vấn đề cần được ngành y tế quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới để người dân có thẻ bảo hiểm y tế trong tỉnh được đảm bảo mọi quyền lợi khi thực hiện các kỹ thuật cao, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, giảm tải cho tuyến trên.

Anh Thư  

 

Tin xem nhiều