Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi công nghệ vào trường học

09:11, 01/11/2018

Việc ứng dụng thiết bị dạy học tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại đã giúp hoạt động dạy và học tại nhiều trường trong tỉnh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn với học sinh.

Việc ứng dụng thiết bị dạy học tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại đã giúp hoạt động dạy và học tại nhiều trường trong tỉnh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn với học sinh.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) hướng dẫn học sinh sử dụng bảng tương tác. Ảnh: C.NGHĨA
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) hướng dẫn học sinh sử dụng bảng tương tác. Ảnh: C.NGHĨA

Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) hiện đã có 20/30 lớp học được trang bị bảng tương tác thông minh, hệ thống internet kết nối đến từng lớp học để giáo viên có thể tra cứu tư liệu phục vụ ngay trong giờ dạy. Trường còn được đầu tư phòng máy tính và phòng nghe nhìn phục vụ học tin học và ngoại ngữ.

* Những giờ học thông minh

Một buổi dạy tiếng Việt của cô Vũ Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/3 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh sôi nổi, cuốn hút ngay từ những phút đầu khi nội dung bài giảng được trình chiếu trực tiếp lên bảng tương tác. Học sinh sau khi đọc, thảo luận nhóm, thay nhau lên dùng viết cảm ứng gạch chân những đoạn văn có liên quan đến các câu hỏi được cô Hà đưa ra. Ngoài ra các em còn trình bày thêm những quan điểm của riêng mình về bài học. Để học sinh cảm nhận sâu hơn về bài học, cô Hà còn vào Google tìm thêm nhiều hình ảnh, clip minh họa cho học sinh tham khảo. Cuối buổi học sinh được tương tác với một trò chơi xếp chữ khá sôi động, kích thích phát triển tư duy ngôn ngữ.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Sở GD-ĐT đang thực hiện các bước đi mạnh mẽ để có thể thực hiện đổi mới cơ bản và toàn diện chất lượng GD-ĐT. Đội ngũ giáo viên và công nghệ hiện đại kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho chất lượng dạy và học, trong đó giáo viên phải là những người chủ động, sáng tạo nắm bắt công nghệ mới trong giáo dục”.

Cô Hà cho biết: “So với phương pháp dạy học truyền thống giáo viên chỉ có phấn trắng, bảng đen còn học sinh sách ai nấy đọc, thì dạy học bằng bảng tương tác thông minh có tích hợp các phần mềm, kết nối internet đã cho giáo viên nhiều lựa chọn trong thể hiện bài giảng cũng như cách tiếp cận với học sinh. Giáo viên cũng không mất nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị giáo án, cắt ghép hình ảnh thủ công để minh họa cho bài giảng. Trong khi đó học sinh học với bảng tương tác hiện đại đã chủ động tham gia vào giờ học với khả năng tiếp thu nhanh hơn và sâu hơn”. 

Còn tại Trường tiểu học Xuân Đường (xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ), việc ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị dạy học hiện đại đã góp phần không nhỏ giúp trường phát triển khá thành công mô hình Trường học Việt Nam mới (VNEN). Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, giáo viên của Trường tiểu học Xuân Đường chia sẻ, trước đây khi chưa có những thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, sau này là bảng tương tác thông minh giáo viên rất khó khăn để tạo ra những giờ học hấp dẫn cho học sinh. Còn hiện nay các thiết bị dạy học hiện đại như bảng tương tác đã giúp ích nhiều cho cả giáo viên và học sinh trong giảng dạy và học tập.

Cô Tâm lấy ví dụ, khi giới thiệu với học sinh về danh lam thắng cảnh của đất nước theo phương pháp cũ sẽ phải chuẩn bị những tranh ảnh nhưng không phải hình ảnh tư liệu nào thư viện của trường cũng có. Còn với các thiết bị dạy học thông minh kết nối internet và chức năng tương tác, giáo viên tìm kiếm trên mạng và học sinh dùng bút cảm ứng để di chuyển các thắng cảnh vào đúng vị trí trên bản đồ. Hay khi dạy cho học sinh kỹ năng thoát hiểm, thay vì chỉ “dạy chay”, giáo viên có thể vào Google để tìm kiếm hình ảnh, clip minh họa thực tế mà không mất nhiều thời gian, học sinh sẽ dễ hiểu hơn.

* Xây dựng trường học hiện đại

Từ năm 2016, Đồng Nai đã thông qua dự án đầu tư trường học tiên tiến hiện đại tại 26 trường, trong số đó có 1 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 10 trường THCS và 4 trường THPT, với kinh phí gần 500 tỷ đồng. Dự án được triển khai đến năm 2020. Quá trình rà soát điều chỉnh những hạng mục không cần thiết cộng với việc tổ chức đấu thầu cạnh tranh đã giảm được số vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã triển khai được 80% so với kế hoạch, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng mạnh mẽ thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị ghi hình hiện đại để tạo ra những “giáo án công nghệ” làm tư liệu chia sẻ kinh nghiệm trong dạy và học. Từ năm 2014 trường đã đầu tư phim trường, máy quay và các thiết bị dựng phim để ghi lại những bài giảng mẫu theo từng chủ đề ở từng môn học. Tại trường quay, giáo viên các bộ môn đăng ký ghi hình những bài giảng mẫu, học sinh có thể xem những bài giảng mẫu này là một tài liệu học tập sinh động và hiệu quả không kém giờ giảng trên lớp của thầy cô.

Điều thú vị từ những giáo án công nghệ của giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh là ngoài phần lời giảng còn có thêm các hình ảnh, phim tư liệu minh họa, giúp học sinh cảm thấy sinh động và dễ hiểu bài hơn. Thầy Phan Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ: “Việc dạy học của giáo viên và ngay cả việc học của học sinh nay đã có nhiều thay đổi nhờ thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Để có thể triển khai được những thiết bị này vào thực tiễn dạy học phải có quyết tâm cao từ Ban giám hiệu đến mỗi giáo viên”.

Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và trang bị các thiết bị giáo dục hiện đại cho các trường phổ thông, từ năm học 2018-2019 này Sở GD-ĐT bắt đầu trang bị Smart TV (tivi thông minh) có khả năng tương tác ở trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Thiết bị này tích hợp các phần mềm, chương trình giáo dục phù hợp với lứa tuổi mầm non, qua đó giúp trẻ phát triển các tư duy quan trọng ban đầu như ngôn ngữ, màu sắc, hình ảnh… Việc trang bị các thiết bị dạy học hiện đại đã giúp giáo viên các trường mầm non có thêm nhiều động lực nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ theo các phương pháp mới ngay từ những bước phát triển đầu đời của trẻ.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Sơn Lưu Thị Vui (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán): Thiết bị hữu ích nhưng còn quá ít

Trường tiểu học Liên Sơn ở xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn. Hiện nay trường được trang bị 2 bảng tương tác thông minh và đang sử dụng khá hiệu quả, tuy nhiên còn quá ít so với nhu cầu thực tế. Hiện bảng tương tác thông minh mới được bố trí cố định ở 2 phòng, giáo viên nào muốn sử dụng thì phải đưa học sinh đến phòng đó học nên có đôi chút bất tiện. Do đó, nếu được trang bị thêm một số bảng tương tác nữa sẽ rất thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh”.

Nguyễn Huỳnh Kim Ngọc, học sinh lớp 2/3 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa): Hiểu bài nhanh với bảng tương tác thông minh

Những giờ học có thiết bị bảng tương tác thông minh bao giờ cũng giúp con hiểu bài nhanh hơn vì giáo án cô giáo trình bày dễ hiểu hơn. Con thấy thú vị là được lên tương tác với thiết bị, được xem các đoạn phim, những hình ảnh minh họa liên quan đến bài học, con còn được chơi các game chọn đáp án đúng, game xếp hình, xếp chữ. Điều đó làm cho con nhớ được ngay những gì mình được học trên lớp.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, phụ huynh Trường THCS Thống Nhất (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa): Cần tiếp tục đầu tư

Chúng tôi rất mừng vì con mình đến lớp không còn phải học “chay” như nhiều năm về trước, đổi lại đã có nhiều thiết bị hỗ trợ dạy học hiện đại hơn phục vụ học tập, qua đó giúp học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức lẫn kỹ năng. Chúng tôi rất mong Nhà nước tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa các thiết bị dạy học hiện đại cho các trường, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giáo viên, có như vậy mới rút ngắn khoảng cách phát triển giáo dục giữa Việt Nam và các nước.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều