Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành Y tế Đồng Nai đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng

09:12, 26/12/2018

Bằng sự chủ động và nhiều cách làm sáng tạo, năm 2018 ngành y tế đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó có một số chỉ tiêu mà nhiều năm trước đây Đồng Nai không đạt như chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân, số giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế…

Bằng sự chủ động và nhiều cách làm sáng tạo, năm 2018 ngành y tế đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó có một số chỉ tiêu mà nhiều năm trước đây Đồng Nai không đạt như chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân, số giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế…

Máy MRI 128 lát cắt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Máy MRI 128 lát cắt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

* Thu hút được gần 200 bác sĩ/năm

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, năm 2018 ngoài thực hiện các chế độ thu hút nguồn nhân lực thông thường, ngành y tế đã chủ động gửi thư ngỏ, tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tọa đàm tại các trường đại học đào tạo y khoa trong cả nước để mời gọi sinh viên sau khi tốt nghiệp  về công tác tại Đồng Nai.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm 2018 của ngành y tế:

- Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1,05%.

- 100% xã, phường đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

- Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 8 bác sĩ; 100% xã, phường có bác sĩ.

- Hơn 98,6% số trẻ trong độ tuổi quản lý được tiêm chủng đầy đủ.

- Đạt 27,9 giường bệnh/vạn dân.

- Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải y tế đạt 100%.

- Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 84,5%.

- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (8,4% về cân nặng, 23,5% về chiều cao theo tuổi).

“Là một chỉ tiêu rất khó nhưng nhờ cách làm trên, năm vừa qua ngành đã thu hút được gần 200 bác sĩ là sinh viên tốt nghiệp các Trường đại học: y dược Huế, y khoa Phạm Ngọc Thạch, y dược TP.Hồ Chí Minh, y dược Cần Thơ… về Đồng Nai công tác. Đây cũng là năm mà tỉnh thu hút được nhiều bác sĩ nhất từ trước đến nay” - TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Đến nay, toàn ngành y tế có hơn 2,4 ngàn bác sĩ, đạt 8 bác sĩ/vạn dân. Cùng với các bệnh viện cấp tỉnh, nhiều trung tâm y tế, bệnh viện tư nhân cũng thu hút được rất đông bác sĩ. 171/171 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có bác sĩ hoạt động, trong đó có 20 trạm có từ 2 bác sĩ trở lên, có dược sĩ, nữ hộ sinh trình độ đại học.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trảng Bom Nguyễn Đức Phước cho biết, huyện hiện có 410 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế và hơn 60 cộng tác viên y tế, trong đó có 74 bác sĩ. “Thực hiện các chính sách thu hút bác sĩ, 5 năm qua huyện đã có 14 y sĩ thi đậu và đi học bác sĩ, thu hút được thêm 7 bác sĩ chính quy về công tác. Đến nay ở cả khối điều trị và khối dự phòng đều đã đủ bác sĩ. Chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực y tế cũng ngày càng được nâng cao” - bác sĩ Phước cho hay.

Chỉ tiêu về số giường bệnh/vạn dân cũng là kết quả đáng mừng của ngành y tế. Tỷ lệ trung bình của tỉnh đạt 27,9 giường bệnh/vạn dân.

Bác sĩ CKI Nguyễn Lộc, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Phú cho hay, năm qua trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang với số giường bệnh, trang thiết bị y tế đầy đủ như máy CT, MRI, máy huyết học xét nghiệm cao cấp. Nhờ đó, đơn vị triển khai được nhiều kỹ thuật mới, nâng cao như tầm soát ung thư các loại, chụp CT, scanner sọ não, xét nghiệm sinh hóa.

Có được kết quả tốt về số lượng giường bệnh/vạn dân còn phải kể đến sự góp sức của các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân mới đi vào hoạt động. Cụ thể như Bệnh viện đại học y dược ShingMark (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là bệnh viện tư nhân có quy mô đầu tư lớn nhất ở tỉnh Đồng Nai với 1,5 ngàn giường bệnh. Trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, bệnh viện có 4 tầng với 150 giường bệnh, đủ các chuyên khoa.

* Hướng tới nền y tế thông minh

Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 khiến ngành y tế không thể đứng ngoài. Do vậy, từ tháng 7-2018, ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các nhà thuốc, triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, bệnh án điện tử…

Đến nay, toàn tỉnh đã khởi tạo được hơn 3,2 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân trong tỉnh. Theo đó, mỗi người dân sẽ được cấp một mã ID duy nhất. Khi đi khám bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh, người dân không phải mang theo sổ khám mà các bác sĩ sẽ nhập mã ID vào máy tính. Những thông tin liên quan đến bệnh nhân như tình trạng lúc sinh, tiền sử bệnh tật, dị ứng, khuyết tật, tiền sử phẫu thuật, tiền sử gia đình, sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình… sẽ được hiện lên, qua đó bác sĩ có những chỉ định chính xác, giảm thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng chỉ định.

Bệnh án điện tử cũng sẽ được triển khai tại các bệnh viện, giúp các điều dưỡng không còn phải ghi chép bệnh án theo cách viết tay để có thêm nhiều thời gian chăm sóc người bệnh. Các bệnh viện cũng không phải “đau đầu” để lưu trữ bệnh án giấy của bệnh nhân.

Các bệnh viện cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, quy trình khám, chữa bệnh. Chẳng hạn, với thủ tục chụp X-quang tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bác sĩ khám bệnh sẽ nhập yêu cầu vào phần mềm, bỏ qua bộ phận hành chính chỉ định thẳng tới phòng chụp. Sau đó, phim chụp được số hóa và chuyển đến phòng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ chẩn đoán trên máy và gửi lại bác sĩ khám bệnh để đọc kết quả cho bệnh nhân. Phim chụp sau đó được lưu vào hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chia sẻ, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm 2019, ngành y tế sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để kiện toàn mạng lưới y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người dân trong tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều