Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp Mùa hè xanh tình nguyện

09:07, 22/07/2019

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang triển khai đợt cao điểm chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm 2019 ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai đợt cao điểm chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm 2019 ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng.

Sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai kéo đường dây điện, lắp đèn chiếu sáng về đêm tại xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú)
Sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai kéo đường dây điện, lắp đèn chiếu sáng về đêm tại xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú)

Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh vui mừng chia sẻ: “Hoạt động hè tình nguyện được Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh tổ chức lễ ra quân từ cuối tháng 5, nhưng cao điểm rơi vào tháng 7 và 8 với hai hoạt động chính là tình nguyện tiếp sức mùa thi và thực hiện các công trình, phần việc ở các xã vùng sâu, vùng xa”.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết: “Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện hè năm nay có ý nghĩa rất đặc biệt, đánh dấu tròn 25 năm Tỉnh đoàn triển khai và duy trì hoạt động có tính nhân văn sâu sắc này. Chúng tôi vui mừng vì mỗi năm các trí thức trẻ của các trường đại học, cao đẳng của tỉnh lại về với người dân, với trẻ em vùng sâu vùng xa tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới ngày một khang trang. Mùa hè xanh tình nguyện cũng chính là môi trường đặc biệt để sinh viên rèn luyện bản lĩnh, tinh thần cống hiến và khẳng định tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ”.

* Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới

Đầu tháng 7, trên 30 sinh viên tình nguyện của Trường đại học Lạc Hồng háo hức mang theo đồ dùng cá nhân, lương thực đến xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) tổ chức hoạt động tình nguyện.

Sau khi ổn định nơi ăn ở, các sinh viên tình nguyện bắt tay triển khai kế hoạch đã lập từ trước đó. Ban ngày cả đội hình tập trung hoàn thành xây mới căn nhà tình thương tặng bà Nguyễn Thị Hường (ấp Bình Chánh, xã Phú Lý). Còn buổi chiều tối, cả đội tập trung đến làng bè ở lòng hồ Trị An tổ chức vui chơi, tặng quần áo mới, giúp trẻ em ôn tập văn hóa hè, xóa mù chữ cho một số người lớn tuổi.

Bà Nguyễn Thị Hường không giấu nổi xúc động khi vài ngày nữa sẽ được ở trong căn nhà mới do sinh viên tình nguyện xây tặng trị giá 60 triệu đồng.

Bà chia sẻ: “Bà cháu tôi hoàn cảnh khó khăn nhiều năm nay nên chẳng có căn nhà kiên cố để ở. Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi rồi, ốm đau bệnh tật triền miên, lại thêm mới bị ngã gãy tay nữa nên càng thêm khó khăn. Tôi không dám nghĩ cuối đời mình lại có căn nhà mới. Thấy các cháu sinh viên tình nguyện dầm mưa dãi nắng xây nhà mà tôi xúc động không biết nói sao cho hết”.

Sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai thăm một gia đình chính sách tại xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú)
Sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai thăm một gia đình chính sách tại xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú)

Còn ông Thổ Vương (dân tộc Chơro ở xã Phú Lý) làm nghề đánh cá ở lòng hồ Trị An, từ thuở nhỏ không được đến trường nên không biết chữ. Mùa hè này, sinh viên tình nguyện ra tận bè cá ven hồ dạy chữ, ông Vương tranh thủ học vào mỗi buổi tối. Sau hơn 10 ngày, ông Vương đã biết mặt các con chữ. Ông Vương vui vẻ cho hay: “Sinh viên tình nguyện tốt bụng lắm. Tôi già rồi, tay cứng nên viết chữ xấu, sinh viên đã động viên tôi cố gắng nhiều hơn”.

Còn ở xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú), mùa hè này không khí rôm rả hơn hẳn khi 30 sinh viên tình nguyện từ Trường đại học công nghệ Đồng Nai về xã tổ chức các hoạt động tình nguyện. Trong gần nửa tháng về xã, sinh viên tình nguyện cùng với người dân địa phương triển khai kéo đường dây điện thắp sáng các tuyến đường, khơi thông một số đoạn đường hay bị ngập nước để thực hiện công trình “Đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh và an toàn”.

Sau thời gian ngắn thi công điện chiếu sáng, đoạn đường gần 1km của xã đã rực sáng về đêm, khi mưa to không còn bị ngập nước cục bộ, cỏ dại hai bên đường được phát quang thông thoáng.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng dạy chữ cho người lớn tuổi ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu)
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng dạy chữ cho người lớn tuổi ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu)

Lê Tiến Quang, sinh viên tình nguyện Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho hay: “Lần đầu tiên tôi tham gia mùa hè xanh tình nguyện ở một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú nên không khỏi bỡ ngỡ. Bình thường ở trường chỉ học và vui chơi, còn ở đây thì làm nhiều công việc như: cuốc đất, trồng cây, nạo vét mương, dạy trẻ em học… Xúc động nhất là bà con địa phương rất quý mến, nhiều gia đình mang đồ ăn đến cho chúng tôi ăn để có sức khỏe làm việc”.

* Trải nghiệm để trưởng thành

Mùa hè năm nay, Đoàn Trường đại học công nghệ Miền Đông có 23 sinh viên tham dự và chọn xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) là nơi triển khai các hoạt động tình nguyện. Ngày đầu có mặt tại xã, các thành viên được lãnh đạo xã chào đón và tạo điều kiện nơi ăn chỗ ở tại Nhà văn hóa ấp 5. Trong thời gian hơn 10 ngày, sinh viên tình nguyện sẽ hoàn thành 2 công trình khu vui chơi dành cho trẻ em. Nét đặc biệt ở 2 khu vui chơi này là làm từ những chiếc lốp xe cũ, được vệ sinh sạch sẽ và sơn nhiều màu sắc bắt mắt trẻ em.

Sinh viên tình nguyện Nguyễn Cao Bảo Quyên xúc động cho hay: “Chỉ mới vài ngày nhưng đám trẻ ở xã như đã rất thân với các anh chị sinh viên tình nguyện. Ngày nào các em cũng xin cha mẹ trái cây, trứng gà, măng... tặng chúng tôi. Mai mốt khi kết thúc chiến dịch trở về trường, chắc chúng tôi sẽ rất nhớ tụi nhỏ”.

Sinh viên Trường đại học công nghệ miền Đông thi công khu vui chơi làm từ lốp xe cũ cho trẻ em xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ).
Sinh viên Trường đại học công nghệ miền Đông thi công khu vui chơi làm từ lốp xe cũ cho trẻ em xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ).

“Đặc sản” mà sinh viên Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai mang theo trong mỗi chiến dịch Mùa hè xanh hằng năm chính là những bức bích họa lớn làm rực sáng những bức tường cũ phủ đầy rêu mốc. Mùa hè này sinh viên của trường chọn điểm đến là TP.Long Khánh để sáng tạo và thể hiện sự khéo léo của mình. Sinh viên Nguyễn Văn Thành cho hay: “Gần 1 tuần có mặt ở TP.Long Khánh chúng tôi đã vẽ trang trí nhiều bức tường phía trước các trường học, một số nơi công cộng và nắp hố ga trên vỉa hè. Nội dung các bức họa tập trung vào chủ đề kêu gọi người dân chung tay xây dựng TP.Long Khánh xanh, sạch và văn minh”.

Trong khi đó, đội hình tình nguyện với 43 sinh viên của Trường cao đẳng y tế Đồng Nai mùa hè này lại chọn điểm nhấn hoạt động là chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hằng ngày, sinh viên tình nguyện cùng với giáo viên, nhân viên của Trung tâm công tác xã hội tỉnh quét dọn vệ sinh, kiểm tra hệ thống điện, quạt máy và vui chơi cùng trẻ em đang được chăm sóc ở trung tâm này.

Sinh viên Vũ Bảo Khuyên chia sẻ: “Tôi cảm thấy ấm lòng khi được chia sẻ những khó khăn, vất vả với các giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ chăm sóc những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của trung tâm. Nhìn các em với nhiều hoàn cảnh đặc biệt khác nhau, có em bị cha mẹ bỏ rơi khi vừa chào đời, có em bị dị tật bẩm sinh, phải sống cuộc đời thực vật tôi không khỏi xúc động. Tôi coi chuyến công tác tình nguyện lần này là một trải nghiệm quý của cuộc đời sinh viên”.

Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm nay được Tỉnh đoàn phát động với 14 chỉ tiêu chính, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng như: làm vệ sinh 20km đường giao thông nông thôn, xây dựng 6 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh và an toàn, khám bệnh, cấp thuốc cho 6 ngàn người, hiến 6 ngàn đơn vị máu, trồng mới 18 ngàn cây xanh, xây dựng 6 nhà nhân ái, 12 khu vui chơi giải trí…  Sau nhiều tuần triển khai, đến nay nhiều chỉ tiêu quan trọng đã dần hoàn thành, thể hiện được nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều