Báo Đồng Nai điện tử
En

"Số hóa" dữ liệu du lịch

10:09, 06/09/2019

Tháng 11-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

Tháng 11-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự lễ khai trương giải pháp du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự lễ khai trương giải pháp du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai

Việc “số hóa” toàn bộ các dữ liệu về ngành du lịch được kỳ vọng sẽ là “cú hích” để ngành du lịch phát triển. Đồng Nai đã sớm vào cuộc thực hiện đề án này.

* Số hóa toàn bộ dữ liệu ngành du lịch

Mục tiêu của đề án đặt ra đến năm 2020 hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả nước; hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến; kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp du lịch.

Đến năm 2025 phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với hệ tri thức Việt số hóa và các mô hình đô thị thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu về năng lực cạnh tranh du lịch của khu vực Đông Nam Á.

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 5440/KH-UBND về việc thực hiện đề án này và sớm bắt tay vào triển khai trên thực tế. Cuối tháng 6-2019, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp VNPT Đồng Nai tổ chức lễ khai trương giải pháp du lịch thông minh.

Theo đó, có 3 thành phần chính của giải pháp du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm: cổng thông tin du lịch tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ http://mydongnai.vn, ứng dụng du lịch thông minh trên smart phone Dongnai Tourism và hệ thống quản lý lưu trú.

Với việc truy cập cổng thông tin du lịch và ứng dụng Dongnai Tourist, du khách sẽ được cung cấp thông tin du lịch toàn diện, tin cậy, chính thống. Nhờ đó, du khách có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về du lịch địa phương như: lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, khách sạn, nhà hàng, mua sắm, phương tiện đi lại...

* Doanh nghiệp cần chủ động nhiều hơn

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai cho biết, hiện nay du khách thường có thói quen lên mạng tra cứu thông tin, tìm hiểu giá cả, dịch vụ, tiện ích… của các điểm đến trước khi quyết định lựa chọn một địa điểm du lịch cụ thể. Vì vậy, việc Đồng Nai có một trang web riêng về thông tin du lịch và ứng dụng Dongnai Tourism sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin. Các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn… cũng có thêm cơ hội tiếp cận với khách hàng. Vì vậy, nếu phục vụ khách hàng tốt thì các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng so với các phương thức quảng bá truyền thống.

Đến nay, các nền tảng “số hóa” du lịch của Đồng Nai mới chính thức đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng nên chưa thể đánh giá hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, những tiện ích mà nền tảng công nghệ này đem lại trong quảng bá, xúc tiến du lịch là điều không thể chối cãi. Vì vậy, trong thời gian tới, Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai sẽ tăng cường truyền thông, giới thiệu về trang web và ứng dụng Dongnai Tourism để tiếp cận được nhiều du khách hơn.

Theo ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long, việc sử dụng cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng Dongnai Tourism là giải pháp hết sức hữu hiệu, góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phát triển. Chương trình này có đánh giá chất lượng phục vụ để cơ quan nhà nước nắm được sản phẩm du lịch của các đơn vị cung cấp đã thực sự làm hài lòng khách hàng chưa. Từ đó, bản thân các doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh để phù hợp với khách hàng.

Cùng với sự kỳ vọng đó, ông Trần Đăng Ninh cũng cho rằng phía cơ quan quản lý cần tăng cường chia sẻ, quảng bá trang web và ứng dụng Dongnai Tourism thông qua mạng xã hội để tiếp cận được nhiều người dùng hơn nữa. Đồng thời, có chính sách khuyến mãi, giảm giá cho du khách khi họ đặt vé và các dịch vụ khác thông qua những tiện ích này. Để làm được điều đó, doanh nghiệp và phía Trung tâm xúc tiến du lịch sẽ phải ngồi lại với nhau bàn bạc cụ thể hơn.

“Người dân phải được hưởng lợi nhiều hơn thì mới mong ngày càng có nhiều người  sử dụng các tiện ích nói trên. Muốn vậy, đội ngũ quản trị trang web, điều hành ứng dụng sẽ phải đồng thời là người kết nối. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, hình ảnh, dịch vụ đến ban quản trị mạng và cũng cần phải trả một khoản phí nhất định cho dịch vụ này” - ông Trần Đăng Ninh chia sẻ.

Hải Yến

 

Tin xem nhiều