Báo Đồng Nai điện tử
En

Bát nháo cơ sở làm đẹp

12:11, 27/11/2019

Gần đây, liên tục xảy ra các ca biến chứng do làm đẹp. Thế nhưng, không ít các cơ sở thẩm mỹ, spa vẫn lạm dụng tên gọi để thực hiện các thủ thuật y khoa vượt quá chức năng. Nhiều khách hàng của các cơ sở này phải chịu cảnh "tiền mất tật mang"!

Gần đây, liên tục xảy ra các ca biến chứng do làm đẹp. Thế nhưng, không ít các cơ sở thẩm mỹ, spa vẫn lạm dụng tên gọi để thực hiện các thủ thuật y khoa vượt quá chức năng. Nhiều khách hàng của các cơ sở này phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”!

Tư vấn cắt mí mắt tại một cơ sở làm đẹp ở TP.Biên Hòa
Tư vấn cắt mí mắt tại một cơ sở làm đẹp ở TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Ly

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, khoảng giữa tháng 3-2019, Trần Lệ Quyên, chủ thẩm mỹ viện Quyên phụ nữ đẹp (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đã dụ dỗ chị N.P.L. (ngụ tại TP.Biên Hòa) “giao mặt” cho mình để thẩm mỹ viện này chỉnh sửa.

* Tiền mất tật mang

Lúc đầu, Quyên thực hiện căng chỉ da mặt, tiêm má baby bằng filler và cắt mí mắt cho chị L. Với dịch vụ này, Quyên kết hợp với một bác sĩ tên Trung (làm việc tại TP.Hồ Chí Minh) phẫu thuật tại Bệnh viện giao thông vận tải (TP.Hồ Chí Minh).

Sau khi cắt mí mắt được 4 ngày, Quyên nói chị L. đến thẩm mỹ viện của mình để cắt chỉ mắt và tiếp tục dụ dỗ chị L. sửa mũi. “Ca nâng mũi của tôi kéo dài 3 tiếng ngay tại thẩm mỹ viện của Quyên. Lúc lên giường phẫu thuật, tôi mới phát hiện và nghi ngại vì phòng phẫu thuật, dụng cụ khử trùng trông có vẻ không ổn nhưng đã muộn” - chị L. kể lại.

Đến nay, Sở Y tế đã cấp giấy phép hoạt động cho 4 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, trong đó có 3 cơ sở ở TP.Biên Hòa và 1 cơ sở ở TP.Long Khánh. Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ mới nhận được thông báo đủ điều kiện phun xăm thêu trên da không dùng thuốc tê dạng tiêm của 20 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Chỉ sau vài ngày phẫu thuật, mũi của chị L. chảy mủ, vẹo sang bên trái và đầu mũi bị bóng đỏ. Lo lắng, chị L. đã yêu cầu thẩm mỹ viện này tháo sụn mũi. “Nhưng bác sĩ Trung và Quyên lại không tháo hết miếng sụn khiến mũi tôi ngày càng bị bào mòn da. 3 tháng sau, tôi vẫn phải lên một bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh tháo nốt phần sụn còn lại” - chị L. nhớ lại.

Tương tự như chị L., chị H.T.B.T., (ngụ phường Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng là nạn nhân của thẩm mỹ viện Quyên phụ nữ đẹp do Quyên làm chủ (thời điểm chị T. chỉnh sửa sắc đẹp). Quyên đã tư vấn cho chị T. đến thẩm mỹ viện của mình để sửa mũi bán cấu trúc cho... thời thượng. Mềm lòng, chị T. đã tiến hành “công cuộc” chỉnh sửa khuôn mặt với các dịch vụ: nâng mũi, cắt mí mắt, độn cằm, tổng chi phí là 40 triệu đồng.

Sau khi nâng mũi, Quyên tiếp tục cắt mí mắt cho chị T. Nhưng vừa làm xong một bên mắt thì bị chảy máu, còn mũi sưng rất to. Lúc này, Quyên mới “alo” hỏi bác sĩ cách thức tiêm thuốc cầm máu cho chị T. vì bác sĩ không đến được. “Hoảng sợ, tôi nói không làm gì nữa cả vì máu ở cả mắt lẫn mũi đều chảy nhiều. Nhưng sau khi cầm máu, Quyên không cho tôi rời khỏi giường và tiếp tục độn cằm, chích thon gọn, chống nhăn trán, tiêm má baby cho tôi... Ca phẫu thuật kéo dài từ hơn 10 giờ sáng đến khoảng 21 giờ” - chị T. kể. 

Sau ca “đại phẫu”, chị T. đến khắp các bệnh viện như: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện ITO Hoàn Mỹ Đồng Nai, Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh để xử lý hậu quả vì mũi sưng to, chảy dịch… Cuối cùng, chị T. cũng đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.Hồ Chí Minh) để tháo sụn mũi, tháo độn cằm vì nhiễm trùng nặng và nằm viện trong 2 tuần. Tổng các chi phí khắc phục hậu quả sau thẩm mỹ khoảng 20 triệu đồng.

Thông tin từ Sở Y tế cho hay, Sở Y tế đã phát hiện và xử phạt thẩm mỹ viện Quyên phụ nữ đẹp do có nhiều sai phạm từ tháng 11-2018. Cụ thể, bà Trần Lệ Quyên, có chuyên môn là y sĩ, với phạm vi hoạt động chuyên môn là sơ, cấp cứu ban đầu, khám, chữa bệnh thông thường tại trạm y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 27-5-2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ.

Còn trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp ngày 28-10-2013 cũng quy định, bà Quyên chỉ được thực hiện khám, chữa bệnh, tiêm chích; trang điểm, làm tóc, nối mi, tắm trắng và chăm sóc da; cầm đồ. Tháng 12-2018, Thanh tra Sở Y tế quyết định xử phạt 80 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề và buộc ngưng hoạt động (các dịch vụ đã đăng ký theo giấy phép) trong thời hạn 6 tháng (từ ngày 3-12-2018 đến 3-6-2019). Còn dịch vụ về: cắt mí mắt, nâng mũi, tiêm filler… không được phép thực hiện do không có giấy phép. Dù bị Sở Y tế “tuýt còi” và bản thân bà Trần Lê Quyên đã bị khởi tố về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” vào tháng 5-2019 nhưng trên biển hiệu của cơ sở này lại được nâng cấp thành “phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ”.

* Nhiều cơ sở làm đẹp làm sai quy định

Bác sĩ Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) cho hay, thông thường các thẩm mỹ viện, spa thuộc cơ sở kinh doanh không điều kiện, họ chỉ cần được cấp giấy kinh doanh của hộ gia đình hay công ty là được làm, không cần giấy phép của Sở Y tế. Tuy nhiên, các spa này chỉ được làm những dịch vụ thông thường về chăm sóc da, xông hơi hương liệu, thảo dược tạo sảng khoái cơ thể. Những cơ sở nào làm quá chức năng trên, sử dụng hóa chất, máy laser, tia vật lý... can thiệp làm thay đổi màu sắc của da; hoặc nhấn mí mắt, bơm môi, tạo má lúm, chỉnh sửa các bộ phận của cơ thể đều trái với quy định.

Chỉ có các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, các bệnh viện có khoa thẩm mỹ mới được làm các kỹ thuật can thiệp. Những cơ sở này là cơ sở kinh doanh có điều kiện và phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Mỗi cơ sở được cấp phép đều được Sở Y tế thẩm định. Từ đó, Sở Y tế sẽ căn cứ vào năng lực của người hành nghề, cơ sở vật chất và trang thiết bị để ban hành danh mục kỹ thuật mà cơ sở được làm và không phải cơ sở thẩm mỹ nào cũng được làm những kỹ thuật giống nhau.

Theo quy định, các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ phải có ít nhất 1 bác sĩ đã được đào tạo, có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Đặc biệt, bác sĩ này sau khi đào tạo xong, được cấp chứng chỉ hành nghề và phải có quá trình hành nghề ít nhất 54 tháng về chuyên khoa thẩm mỹ mới được đảm nhiệm vị trí người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở, đủ khả năng giải quyết các vấn đề về chuyên khoa thẩm mỹ. Còn những người khác tham gia làm việc tại các cơ sở thẩm mỹ, nếu làm chuyên môn cũng phải là người đã được cấp chứng chỉ hành nghề.

“Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều spa đã vượt quá phạm vi hành nghề theo quy định. Các cơ sở này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực chăm sóc da mà còn thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ như: nâng mũi, cắt mí mắt, tiêm filler, nâng ngực, tân trang vùng kín...” - bác sĩ Ánh chia sẻ. Năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2016/NĐ-CP về quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bổ sung thêm loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Nghị định này quy định rất rõ, những cơ sở này được hoạt động phun, thêu, xăm thẩm mỹ trên da không xâm lấn, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Tuy không cần phải có giấy phép hoạt động nhưng trước khi hoạt động 10 ngày, cơ sở phải có thông báo gửi cho Sở Y tế đủ điều kiện thực hiện phun xăm thẩm mỹ.

“Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng y tế huyện, thành phố thông báo đến các thẩm mỹ viện, spa có thực hiện dịch vụ phun, xăm, thêu phải thực hiện thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Đến nay, chỉ có 20 cơ sở đăng ký. Còn lại là các cơ sở “hoạt động chui” - bác sĩ Ánh cho hay.

“Học lỏm” nghề làm đẹp

Len qua khu chợ trên đường Chợ Chiều (ấp Thanh Hóa 1, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), chúng tôi đến tư vấn nâng mũi tại spa N. Vừa nhìn qua, chủ tiệm spa N. đã nói: “Chị làm mắt luôn đi. Còn nâng mũi bên em có 2 loại, trong đó nâng mũi bọc sụn tai có giá 14 triệu đồng”.

“Mình làm tại đây luôn hả em? Thời gian làm mũi có lâu không, có cần người đi cùng không?” - chúng tôi hỏi. “Chị sẽ được làm mũi tại đây luôn, thời gian phẫu thuật khoảng 40-60 phút, tùy từng người. Em sẽ lấy sụn tai làm cho chị, sau đó chị vẫn có thể tự đi xe về được, không cần thiết phải có người đi cùng. Còn mắt chị cần phải cắt mí, cắt bọng mỡ cả ở dưới và phần trên mí mắt. Chi phí cắt mí, bọng mắt cả hai bên hết 10 triệu đồng”.

Để lấy lòng tin của chúng tôi, chủ tiệm spa này còn mở những hình ảnh mà tiệm đã làm cho những khách hàng khác, trong đó là những hình ảnh trước và sau khi cắt mí mắt.

“Em đi học lâu không mà cắt mí mắt được vậy? Em chắc là bác sĩ hả” - tôi hỏi. Chủ spa N. cho hay: “Em đam mê, thích làm đẹp nên quyết đi “học lỏm” của một bác sĩ rồi về mở tiệm làm đẹp. Chị yên tâm là dụng cụ em làm xong đều được khử trùng nhiều lần, kỹ hơn cả bác sĩ!”.

Chiêu Ly

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích