Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút, tạo nguồn nhân lực ngành Y

09:12, 01/12/2019

Bằng những chính sách thiết thực hỗ trợ cho sinh viên ngành Y, Đồng Nai sẽ có cơ hội thu hút nhiều bác sĩ trẻ mới ra trường về làm việc trong thời gian tới.

Bằng những chính sách thiết thực hỗ trợ cho sinh viên ngành Y, Đồng Nai sẽ có cơ hội thu hút nhiều bác sĩ trẻ mới ra trường về làm việc trong thời gian tới.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ (bìa phải) trò chuyện với sinh viên đang theo học tại Trường đại học y dược Cần Thơ. Ảnh: B.Nhàn
TS-BS.Phan Huy Anh Vũ (bìa phải) trò chuyện với sinh viên đang theo học tại Trường đại học y dược Cần Thơ. Ảnh: B.Nhàn

Sau 6 năm học bác sĩ chương trình đào tạo theo địa chỉ của tỉnh tại Trường đại học y dược Cần Thơ, anh Vương Anh (ngụ TP.Biên Hòa) tiếp tục học bác sĩ nội trú chuyên khoa ung thư và sẽ về làm việc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sau khi tốt nghiệp. anh Vương Anh chia sẻ, Trường đại học y dược Cần Thơ đào tạo sinh viên theo địa chỉ sử dụng cho nhiều tỉnh nhưng các chính sách ưu đãi dành cho những sinh viên theo học chương trình này của Đồng Nai vẫn là tốt nhất.

* Sẵn sàng “đầu quân” về Đồng Nai

TS-BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Hiện nay, lãnh đạo ngành Y tế đã có kết nối thường xuyên với các sinh viên đang theo học tại Trường đại học y dược Cần Thơ. Từ đó, ngành Y tế sẽ quan sát, phát hiện các thành viên ưu tú để tạo điều kiện cho các em trong việc học tập và bố trí công việc ngay khi ra trường”.

Đồng Nai vừa hỗ trợ hoàn toàn học phí, vừa hỗ trợ tiền sinh hoạt cho sinh viên. “Đây là sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với chúng em. Hơn nữa, việc lãnh đạo Sở Y tế - đại diện cho tỉnh tổ chức gặp mặt, hỏi thăm nguyện vọng của sinh viên làm chúng em rất cảm động vì mình được quan tâm thực sự” - Vương Anh tâm sự.

Trước thực trạng một số bác sĩ học chương trình đào tạo theo địa chỉ xin nghỉ ngay sau khi ra trường, Vương Anh cho rằng đó chỉ là thiểu số. Mặc dù làm việc tại các bệnh viện tư nhân có thu nhập cao, nhưng để phát triển chuyên môn, tay nghề vững thì bệnh viện công vẫn là môi trường tốt để phát triển.

Trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Sở Y tế và một số cơ sở y tế với sinh viên đang theo học tại Trường đại học y dược Cần Thơ vào cuối tháng 10-2019, không chỉ có các sinh viên Đồng Nai đang theo học tại đây mà nhiều sinh viên sắp ra trường của các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre… cũng đến dự để tìm cơ hội làm việc.

Anh Châu Đình Phong (quê xã Vĩnh Kiệm, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đang học năm thứ 6 tại Trường đại học y dược Cần Thơ cho biết, tháng 7-2020, Phong sẽ ra trường, tuy nhiên ngay từ tháng 4-2019, nhiều tỉnh đã đến tận trường trong ngày hội việc làm để gặp gỡ, thu hút nhân lực. “Việc lãnh đạo ngành Y tế Đồng Nai tổ chức gặp gỡ riêng sinh viên để đưa ra các chế độ thu hút, có định hướng rõ ràng cho các bạn sinh viên là điều rất đặc biệt” - anh Phong cho hay.

Dù còn hơn nửa năm nữa anh Nguyễn Nhật An (ngụ xã Liên Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) mới tốt nghiệp nhưng trong ngày hội việc làm do Trường đại học y dược Cần Thơ tổ chức mới đây, có nhiều đơn vị đã mời Nhật An về làm việc. Tuy nhiên, An vẫn đăng ký tham gia buổi gặp mặt giữa lãnh đạo ngành Y tế Đồng Nai với sinh viên để tìm cơ hội làm việc tại Đồng Nai. “Chỉ cần có môi trường làm việc thích hợp, tôi sẽ “đầu quân” cho nơi đó, không phân biệt là bệnh viện tỉnh, bệnh viện chuyên khoa hay trung tâm y tế huyện” - anh Nhật An nói.

“Nuôi dưỡng”, thu hút nguồn nhân lực

Trước thực trạng thiếu nhân lực ngành Y diện rộng hiện nay, những năm qua, Đồng Nai đã có nhiều chính sách thu hút, tạo điều kiện cho sinh viên y dược nhưng vẫn thiếu bác sĩ. Điển hình như huyện Vĩnh Cửu chỉ mới đạt 4,2 bác sĩ/vạn dân, thấp nhất so với toàn tỉnh (8,2 bác sĩ/vạn dân). Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu có 47 bác sĩ nhưng phải trải đều cho 3 cơ sở chính thực hiện khám chữa bệnh nên rất khó trong việc cử bác sĩ đi học nâng cao chuyên môn, mở rộng kỹ thuật.

Sinh viên Dương Lê Quỳnh Như (quê ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: “Chưa có tỉnh nào Giám đốc Sở Y tế đến tận trường học thăm hỏi, động viên và đưa ra nhiều chính sách thu hút nhân lực như Đồng Nai. Em thấy sinh viên ngành y được coi trọng nên cũng mong có cơ hội làm việc tại Đồng Nai sau khi ra trường”.

Biết được “cái khó” của mình, trong đợt tỉnh tổ chức đoàn thăm các sinh viên đang theo học y, dược tại TP.Cần Thơ, bác sĩ Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu đã tham gia cùng đoàn. “Chúng tôi không thể “ngồi chờ” đến khi sinh viên tốt nghiệp ra trường, được Sở Y tế phân về trung tâm làm việc mới biết mặt nhau thì khó “giữ chân” họ gắn bó với mình” - bác sĩ Hoài bày tỏ.

Thời gian tới, bác sĩ Hoài sẽ tham mưu cho UBND huyện tổ chức những chuyến thăm hỏi, động viên các sinh viên của huyện đang học tập tại Trường đại học y dược Cần Thơ. Bác sĩ Hoài cho rằng: “Chúng tôi phải “đặt hàng” từ sớm mới mong thu hút và tạo nguồn nhân nhân lực cho địa phương”.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhận định, UBND tỉnh tổ chức chuyến thăm các sinh viên đang theo học tại Trường đại học y dược Cần Thơ thể hiện sự quan tâm đến nguồn nhân lực bác sĩ, dược sĩ cho tỉnh trong những năm sắp tới. Qua đó, tỉnh cũng muốn tìm hiểu đời sống hiện tại (mức sống, việc học…), tâm tư, nguyện vọng của các sinh viên sau khi ra trường.

“Sau buổi gặp mặt, chúng tôi đã lập nhóm trên Viber để tiếp tục trao đổi thông tin, nhu cầu của hai bên (ngành Y tế và các sinh viên). Tôi muốn nuôi dưỡng niềm tin và giúp các em có định hướng rõ ràng hơn sau khi ra trường. Như tôi đã hứa, em nào học giỏi, về Đồng Nai làm việc sẽ được làm nghiên cứu sinh học vị tiến sĩ sớm” -  bác sĩ Phan Huy Anh Vũ chia sẻ.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều