Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ép buộc thi giáo viên giỏi

09:01, 06/01/2020

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.

Sau 10 năm thực hiện Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT về việc Ban hành điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên, thực tế đã xảy ra nhiều bất cập khi thực hiện như gây áp lực cho giáo viên, mang nặng hình thức, tốn kém kinh phí khá lớn khi tổ chức… Bộ GD-ĐT đã lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà giáo và đã ra Thông tư quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi các cấp học.

Áp lực của hội thi được gỡ bỏ, tạo động lực, khuyến khích giáo viên tham gia. Trước đây, cấp trường được tổ chức hằng năm thì Thông tư 22 quy định là 2 năm/lần. Thay vì giáo viên dạy giỏi phải thi 3 vòng: kiểm tra năng lực, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và thực hành giảng dạy 2 tiết, giờ chỉ còn 1 tiết dạy và báo cáo 1 biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy. Đối với giáo viên chủ nhiệm cũng vậy, quy định mới nhẹ nhàng hơn và nội dung thi phù hợp với thực tế hơn.

Điều quan trọng là không ép buộc giáo viên dự thi. Theo đó, nguyên tắc của hội thi là dựa trên sự tự nguyện của giáo viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia. Đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất. Đảm bảo đúng quy định của chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành.

Thông tư quy định, hội thi được tổ chức ở cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh, không tổ chức ở cấp quốc gia. Nội dung thi giáo viên dạy giỏi gồm: thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em (bậc học mầm non). Thực hành dạy một tiết và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy (bậc phổ thông).

Nội dung thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi gồm: thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi. Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc.

Để tránh bệnh hình thức, thành tích, Thông tư 22 quy định: tiết dạy tham gia hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.

Hưng Nhân

Tin xem nhiều