Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng Sao Tháng giêng

10:01, 08/01/2020

Trong số 100 đại biểu nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên, Đồng Nai có 2 đại biểu. Đó là Vương Mỹ Ngọc, sinh viên Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên (Trường đại học Đồng Nai) và Nguyễn Văn Chiến, sinh viên Khoa Kinh tế - quản lý (Trường đại học công nghệ Miền Đông).

Trong số 100 đại biểu nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên, Đồng Nai có 2 đại biểu. Đó là Vương Mỹ Ngọc, sinh viên Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên (Trường đại học Đồng Nai) và Nguyễn Văn Chiến, sinh viên Khoa Kinh tế - quản lý (Trường đại học công nghệ Miền Đông).

Sinh viên Vương Mỹ Ngọc tự học tại Phòng Tự học của trường. Ảnh:N.Sơn
Sinh viên Vương Mỹ Ngọc tự học tại Phòng Tự học của trường. Ảnh:N.Sơn

Vương Mỹ Ngọc: Nỗ lực hết mình trong học tập

Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt thành tích cao trong học tập, Mỹ Ngọc cho biết bản tínhvốn cầu toàn, làm việc gì cũng nỗ lực hết mình. Vì vậy, để học tốt, bản thân Ngọc đã tự tìm cho mình phương pháp học tập khoa học và phù hợp. Trên lớp luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng và nhiệt tình đóng góp ý kiến xây dựng bài để nắm kiến thức cơ bản. Thời gian ở nhà là lúc ôn lại kiến thức để hiểu sâu và nhớ bài lâu hơn. Bên cạnh đó, Ngọc tích cực học nhóm để có cơ hội chia sẻ và bổ sung kiến thức cho nhau cũng như kiểm tra lại cách hiểu bài của mình đã đúng hay chưa.

Giải thưởng Sao Tháng Giêng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nhằm tuyên dương, khen thưởng sinh viên là cán bộ Hội Sinh viên, cán bộ Đoàn thanh niên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, trong công tác Hội và phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Trong quá trình học, nghe thông tin ở đâu có hội thảo có thể dự là Ngọc đăng ký tham gia, bởi theo Ngọc, những kiến thức mà các chuyên gia đem đến hội thảo đều đã trải qua thời gian dài nghiên cứu, tích lũy. Khi tham gia các hội thảo này, bản thân sẽ được tiếp cận với rất nhiều kiến thức mới một cách nhanh nhất, giúp ích cho quá trình học tập.

Hơn 3 năm học đi qua, Ngọc đã đăng ký và tự mình nghiên cứu 2 đề tài khoa học cấp trường, đó là đề tài Tìm hiểu về protein và một số ứng dụng; Tìm hiểu về phân bón và một số ứng dụng của nó trong nông nghiệp. Vương Mỹ Ngọc cho biết, quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đã giúp Ngọc có cơ hội đọc, nghiên cứu rất nhiều tài liệu cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, Ngọc còn được bạn bè biết đến là một cán bộ Hội năng nổ, nhiệt tình. Với vai trò là Liên chi hội trưởng Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên 5 tốt Trường đại học Đồng Nai, Ngọc tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Nghị quyết đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đại hội Hội Sinh viên các cấp; tham gia các hoạt động tình nguyện như: Ngày thứ bảy tình nguyện, chương trình Sinh viên với cộng đồng, Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh...

Tại buổi gặp gỡ Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trong chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức mới đây, Mỹ Ngọc vinh dự là một trong 4 sinh viên xuất sắc bày tỏ ý kiến tại buổi gặp gỡ. Bên cạnh cảm xúc tự hào khi là một trong 100 sinh viên nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng, Mỹ Ngọc cũng bày tỏ mong muốn các cấp, các ngành quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên có cơ hội được học tập, nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc sau khi ra trường.

Nguyễn Văn Chiến: Tấm gương sinh viên vượt khó vươn lên

Tuổi thơ không đủ đầy nên từ khi còn nhỏ, Nguyễn Văn Chiến, sinh viên năm 4, Khoa Kinh tế - quản lý Trường đại học công nghệ Miền Đông đã mang trong mình khát vọng thay đổi hoàn cảnh. Vì thế, từ khi còn là học sinh THPT, Chiến đã luôn nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Sinh viên Nguyễn Văn Chiến (thứ 2 từ trái sang) và những người bạn đang bàn kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên
Sinh viên Nguyễn Văn Chiến (thứ 2 từ trái sang) và những người bạn đang bàn kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên

Năm 2016, khi Nguyễn Văn Chiến trúng tuyển vào Trường đại học công nghệ Miền Đông, cha mẹ vừa mừng vừa lo. Mừng vì con mình có cơ hội được tiếp tục đến trường, sau này sẽ có cơ hội tìm được công việc ổn định, không phải vất vả như cha mẹ, lo bởi đó là gánh nặng kinh tế khi phải chu cấp cho Chiến 4 năm ăn học. Nhất là từ sau khi Chiến nhập học được vài tháng, cha Chiến mắc phải căn bệnh suy thận. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, là lao động chính trong gia đình nay cha Chiến chỉ có thể làm những việc lặt vặt trong nhà, 2 lần/tuần phải đi bệnh viện chạy thận. Gánh nặng kinh tế trong gia đình đều đặt lên đôi vai của mẹ Chiến.

Thấu hiểu được mối lo của cha mẹ, hằng tuần vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, Chiến đi làm thêm đủ việc (từ tổ chức sự kiện, điều chỉnh âm thanh - ánh sáng, múa đám cưới, phục vụ tiệc cưới hỏi, giao hàng cho các shop, bán bông vào các dịp lễ, Tết...) để kiếm thêm mỗi tháng từ 1,5-2,5 triệu đồng nhằm chia sẻ gánh nặng với mẹ. Để giảm bớt gánh nặng học phí, Chiến luôn nỗ lực trong học tập, năm học nào Chiến cũng đạt thành tích học tập khá, giỏi và được nhận học bổng dành cho sinh viên vượt khó, sinh viên có học lực giỏi của trường.

Không chỉ vượt khó vươn lên, gần 2 năm nay, Nguyễn Văn Chiến còn đang giúp đỡ khoảng 150 lượt sinh viên đi làm thêm mỗi tháng. Chiến chia sẻ, trong quá trình đi làm thêm, anh nhận thấy các nhà hàng tiệc cưới, các cơ sở nấu tiệc cần người phục vụ. Trong khi đó, nhu cầu làm thêm của sinh viên khá nhiều nên Chiến đã lập nhóm giới thiệu việc làm trên mạng xã hội Facebook để giới thiệu việc làm cho sinh viên có nhu cầu đi làm thêm.

Tất bật với việc học, đi làm thêm nhưng Chiến vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn, Hội trường tổ chức. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp quản lý công nghiệp, Chiến thường xuyên tổ chức cho đoàn viên tham gia phát đồ ăn khuya cho những người lao động mưu sinh trong đêm ở khu vực gần trường, bán cơm từ thiện 2 ngàn đồng/suất cho những lao động nghèo... Đặc biệt, với năng khiếu múa hát, Chiến hiện là thành viên nòng cốt của đội văn nghệ Trường đại học công nghệ Miền Đông.

“Mặc dù mất chút thời gian nhưng mỗi lần tham gia hoạt động Đoàn, Hội hay tập luyện cùng các thành viên trong đội văn nghệ, bao nhiêu mệt mỏi trong cuộc sống, học tập đều tan biến. Chưa kể khi tham gia các hoạt động phong trào bản thân tôi được giao lưu, học hỏi  những điều hay từ các bạn mà không thầy cô hay sách vở nào dạy” - Chiến bộc bạch.         

Cẩm Tú

Tin xem nhiều