Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy trò hào hứng dạy và học trực tuyến

09:03, 26/03/2020

1. Một phụ huynh có con học lớp 5 ở Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (TP.Biên Hòa) cho biết, khi nghe giáo viên thông báo sẽ ôn tập trực tuyến cho học sinh, con chị rất mừng và chờ đợi ngày học.

1. Một phụ huynh có con học lớp 5 ở Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (TP.Biên Hòa) cho biết, khi nghe giáo viên thông báo sẽ ôn tập trực tuyến cho học sinh, con chị rất mừng và chờ đợi ngày học. Cứ ăn cơm chiều xong là cháu ngồi đợi để 19 giờ vào Zoom cùng các bạn học bài. Cậu bé học chăm chỉ, phát biểu bài say mê, khác hẳn với tính rụt rè thường ngày. Chị bảo, thấy cháu và các bạn rất hào hứng nghe thầy giảng bài và thi đua nhau tìm đáp số nhanh hay câu trả lời đúng, bài khó thì hỏi để thầy trả lời luôn. Buổi học kéo dài có hôm gần đến 21 giờ.

Chị chia sẻ thêm, học trực tuyến trong thời gian phòng dịch giúp học sinh có cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ, có kỹ năng truy cập internet. Cái được nữa là phụ huynh có thể cùng con học, biết được năng lực của con, phương pháp dạy của giáo viên có hiệu quả hay không vì được “dự giờ” hằng ngày…

2. Một người bạn là giáo viên đang dạy học trực tuyến cho học sinh gọi điện nói rằng, dạy trực tuyến không đơn giản như mọi người nghĩ vì nhiều lý do. Trước tiên là mỗi tiết học phải chuẩn bị vất vả, công phu để có phương pháp truyền thụ cho các em một cách dễ hiểu và nhanh nhất. Tiếp đó là phải làm sao tạo cho học sinh hứng thú, thích học, tự giác và có ý thức tự học. Bên cạnh đó, là luôn phải chuẩn mực, chuẩn xác về lời nói, kiến thức truyền đạt cho học sinh.

Lâu nay, quen phải cách giảng truyền thống thầy trò cùng dạy và học trên lớp nên dạy trực tuyến cảm thấy rất có cảm hứng giảng bài. Vì thế, theo anh bạn thì tay nghề được nâng cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin có thêm kinh nghiệm, có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.

3. Các nhà quản lý giáo dục khẳng định, dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm. Đó là giáo viên phải đầu tư bài bản bài giảng, phương pháp dạy học, kỹ năng sử dụng phần mềm trực tuyến. Giáo viên phải kỹ lưỡng về nội dung, chuẩn mực trong giảng dạy. Đây có thể nói là áp lực đối với nhiều giáo viên trẻ vì khi dạy có cả phụ huynh, nhất là tiết học có thể được phụ huynh, học sinh ghi lại... Có thể nói dạy học trực tuyến vất vả, tốn rất nhiều thời gian, công sức, nhưng trong thời điểm hiện tại thì hình thức này là tối ưu. Thầy trò cùng hào hứng là tiết dạy đã đạt hiệu quả.               

Hưng Nhân

Tin xem nhiều