Báo Đồng Nai điện tử
En

Không còn gia đình chính sách là hộ nghèo

09:09, 01/09/2020

Theo Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh, hiện Đồng Nai không còn gia đình có công nào nằm  trong diện hộ nghèo.

Theo Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh, hiện Đồng Nai không còn gia đình có công nào nằm  trong diện hộ nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đến thăm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Tấn Minh, đang sinh sống tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Văn Truyên
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đến thăm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Tấn Minh, đang sinh sống tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Văn Truyên

Để đạt được kết quả này, theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH, thời gian qua Đồng Nai đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ gia đình chính sách bằng việc ưu tiên các nguồn vốn vay,  giải quyết việc làm, ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Nhờ đó, gia đình chính sách trong tỉnh đều có mức sống từ trung bình trở lên.

* Chú trọng xây, sửa nhà

Một trong những hoạt động chăm lo, tri ân, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách sớm ổn định cuộc sống và vươn lên là xây, sửa nhà ở. Việc làm này không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn được cộng đồng chung sức hưởng ứng thực hiện. Trong đó, số tiền hỗ trợ xây, sửa nhà ở dành cho người có công, gia đình chính sách luôn ở mức cao hơn so với những đối tượng được xây, sửa nhà khác.

Hộ ông Chu Trọng Tất là gia đình có công với cách mạng, hiện ngụ xã Núi Tượng (H.Tân Phú). Ông Tất cho hay, vợ chồng ông hiện sống với người con khuyết tật. Những năm qua, gia đình ông được địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định dành cho gia đình có công. Mới đây, sau khi căn nhà cũ của gia đình ông xuống cấp, chính quyền địa phương đã khảo sát và tiến hành xây dựng nhà mới.

Đến cuối tháng 8-2020, gia đình ông được bàn giao căn nhà mới trị giá xây dựng 115 triệu đồng cùng nhiều vật dụng sinh hoạt. Trong đó, 75 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ, số tiền còn lại do gia đình và người thân cùng các mạnh thường quân giúp đỡ thêm. “Đây là sự tri ân, hỗ trợ rất lớn của Nhà nước và cộng đồng đối với một gia đình chính sách như chúng tôi” - ông Chu Trọng Tất nói.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã triển khai xây mới, sửa chữa 1.146 ngôi nhà từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cộng đồng. Hiện không còn gia đình người có công nào trong tỉnh phải sống trong những căn nhà thiếu kiên cố. Điều này đã đóng góp vào kết quả Đồng Nai được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận hoàn thành xóa nhà dột nát vào năm 2018.

* Nỗ lực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

Ngoài nhà ở, người có công, gia đình chính sách trong tỉnh còn nhận được sự tri ân, quan tâm chăm sóc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh bằng những hoạt động thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hộ ông Chu Trọng Tất (87 tuổi) là gia đình có công với cách mạng, hiện ngụ xã Núi Tượng, H.Tân Phú nhận quyết định bàn giao nhà trong tháng 8-2020. Ảnh: Văn Truyên
Hộ ông Chu Trọng Tất (87 tuổi) là gia đình có công với cách mạng, hiện ngụ xã Núi Tượng, H.Tân Phú nhận quyết định bàn giao nhà trong tháng 8-2020. Ảnh: Văn Truyên

Theo ông Hồ Văn Lộc, Sở LĐ-TBXH đang quản lý hơn 57,6 ngàn hồ sơ người có công và thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 18 ngàn liệt sĩ, trên 17 ngàn người hoạt động kháng chiến, 1.120 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, còn có 9 anh hùng lực lượng vũ trang và anh hùng Lao động, 1,1 ngàn người bị tù đày, hơn 6,7 ngàn thương - bệnh binh… Trong đó, có trên 13,2 ngàn đối tượng được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước nói chung và các chính sách ưu đãi dành cho người có công của địa phương nói riêng. Tỉnh đã tiến hành cấp đúng, đủ, kịp thời các khoản tiền trợ cấp theo quy định cũng như các khoản quà lễ, tết của Trung ương, tỉnh cho các gia đình chính sách, người có công. 100% người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Thương binh Trần Ngọc Hòa (ngụ xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất) cho hay, mỗi tháng ông nhận được hơn 8 triệu đồng tiền trợ cấp của Nhà nước cùng với chế độ về chăm sóc sức khỏe. 44 hội viên của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày H.Thống Nhất nơi ông làm Chủ tịch Hội cũng đều được thụ hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Ngoài đón nhận chế độ chăm sóc sức khỏe dành cho bản thân, gia đình hội viên là người có công còn nhận được ưu đãi trong giáo dục, vay vốn, nhà ở, việc làm. Nhờ đó mà mức sống của người có công, gia đình người có công là hội viên của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày H.Thống Nhất từ mức trung bình trở lên. “Đây là sự động viên, tri ân rất lớn đối với những cá nhân, gia đình có công với đất nước” - thương binh Trần Ngọc Hòa nhấn mạnh.

Cùng với thụ hưởng các chính sách ưu đãi chung của Nhà nước, người có công, gia đình chính sách tại Đồng Nai còn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Trong đó, nổi bật có thể kể đến việc nhiều năm qua, tỉnh duy trì thực hiện mô hình phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Mỗi Bà mẹ Việt Nam anh hùng đều được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức hỗ trợ bình quân hằng tháng là 1 triệu đồng/người.

Tại H.Xuân Lộc, 82 gia đình người có công được nhận chăm sóc hằng tháng từ số tiền do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp thông qua mô hình cơ quan, đơn vị tự tiết kiệm để chăm lo cho các gia đình chính sách. Hay tại H.Tân Phú mô hình chăm sóc gia đình mẹ liệt sĩ và thăm các gia đình liệt sĩ vào ngày giỗ đang thực hiện đối với gần 30 gia đình người có công trên địa bàn… Đặc biệt, mỗi dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, ngoài phần quà của Nhà nước, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân lại thực hiện các hoạt động tri ân người có công, gia đình chính sách bằng cách tổ chức đến nhà thăm, trao quà.

Bà Nguyễn Thị Thẩm (ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) cho biết, vợ chồng bà đều là cựu chiến binh và đang hưởng chế độ trợ cấp Nhà nước dành cho người có công. Trong đó, chồng bà đang được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước dành cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, còn bà được hưởng suất thờ cúng liệt sĩ vì là con liệt sĩ. Ngoài ra, con trai bà được hưởng trợ cấp dành cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Mỗi dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm truyền thống gia đình bà đều được ưu tiên nhận những phần quà tri ân.

Tại Đồng Nai, hiện việc giải quyết hồ sơ hưởng chế độ người có công bị tồn đọng cơ bản đã hoàn thành. Hiện chỉ còn khoảng 10 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh đang chờ Cục Người có công thẩm định.

Văn Truyên

Tin xem nhiều