Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai hoàn thành đợt 1 tiêm vaccine phòng Covid-19

09:05, 21/05/2021

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn thành đợt 1 tiêm vaccine phòng Covid-19 và chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine tiếp theo. Nhìn chung đợt tiêm đầu tiên diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn thành đợt 1 tiêm vaccine phòng Covid-19 và chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine tiếp theo. Nhìn chung đợt tiêm đầu tiên diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Tiêm vaccine cho lực lượng công an tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung
Tiêm vaccine cho lực lượng công an tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung

* Gần 19 ngàn người được tiêm vaccine

* Xin ông cho biết kết quả tiêm vaccine Covid-19 đợt 1 trong toàn tỉnh?

- Trong đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên diễn ra từ ngày 22-4 đến 13-5, toàn tỉnh có gần 19 ngàn người là lực lượng tuyến đầu chống dịch thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ đã được tiêm vaccine tại 200 cơ sở tiêm chủng. Trong số những người được tiêm, ghi nhận hơn 2,5 ngàn trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm như: đau đầu, sốt, đau chỗ tiêm, chóng mặt, mệt mỏi. Ngoài ra, có 4 trường hợp có biến cố nặng sau tiêm chủng, kết quả chẩn đoán sơ bộ, những người này bị phản vệ độ 2, được theo dõi, chăm sóc và đến nay sức khỏe đã ổn định.

* Việc tiêm chủng có đảm bảo an toàn như kế hoạch đề ra không, thưa ông?

- Ngay từ khi Bộ Y tế chưa phân bổ vaccine về cho các địa phương, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổng thể cho chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Ý thức được tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vaccine lần này, tỉnh đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ xây dựng kế hoạch, tập huấn, chuẩn bị các điều kiện tiêm chủng, xác định các cơ sở sẽ triển khai tiêm chủng. Đến khi Bộ Y tế phân bổ 17,4 ngàn liều vaccine về địa phương, Đồng Nai đã bắt tay ngay vào công tác tiêm chủng. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, Đồng Nai xem vaccine là một trong các loại vũ khí hữu hiệu để phòng dịch, càng nhiều người được tiêm sớm bao nhiêu càng giúp việc ngăn chặn sự lây lan của virus tốt bấy nhiêu. Do đó, trong 10 ngày đầu, chúng tôi tổ chức tiêm đồng loạt số lượng lớn ở 200 cơ sở tiêm chủng. Sau đó, tiến hành tiêm vét cho những người còn lại. Nhìn chung, tất cả các cơ sở tiêm chủng đều thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu liên quan đến tiêm chủng an toàn. 4 trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm cũng được xử lý kịp thời.

* Những phản ứng bất lợi sau tiêm có ảnh hưởng gì đến công tác tiêm chủng nói chung không, thưa ông?

- Chúng ta không có chủ trương lấy con người ra để thí nghiệm. Đối với vaccine, do đưa vào sử dụng hàng loạt nên đã trải qua một quá trình đánh giá, kiểm định rất chu đáo. Từ Tổ chức Y tế thế giới đến Bộ Y tế đều ban hành các quy định từ sản xuất, thử nghiệm, kiểm định và sử dụng vaccine theo chuẩn mực. Có thể khẳng định vaccine phòng Covid-19 mà Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đang sử dụng đảm bảo tất cả các yêu cầu được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế quy định. Những phản ứng bất lợi nặng sau tiêm chỉ xảy ra trên số lượng người cực ít so với tổng số những người được tiêm và nằm trong mức cho phép của Bộ Y tế.

* Tiêm vaccine càng sớm càng tốt

* Thưa ông, vaccine tạo ra miễn dịch cộng đồng ra sao và nếu trì hoãn tiêm sẽ ảnh hưởng như thế nào?

- Từ trước đến nay, để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm hiệu quả, vũ khí được sử dụng là vaccine phòng bệnh. Khi nhiều người cùng được tiêm vaccine sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng. Từ lịch sử và kinh nghiệm nhiều năm qua cho thấy, chúng ta có thể đầy lùi được các bệnh truyền nhiễm một cách hoàn hảo khi chúng ta có vaccine và tạo ra được miễn dịch cộng đồng.

Do đó, trừ những người có bệnh nền, đang có thai, cho con bú, thuộc nhóm người phải trì hoãn tiêm hoặc thận trọng khi tiêm vaccine thì những người đủ điều kiện sức khỏe, tuổi tác… không nên trì hoãn tiêm vaccine phòng Covid-19. Việc tiêm vaccine cần được triển khai nhanh nhất có thể để tạo ra miễn dịch cộng đồng. Mọi sự chậm trễ đều sẽ ảnh hưởng bất lợi đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

* Đến thời điểm này, Đồng Nai đã chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 thứ 2 ra sao, thưa ông?

- Đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa có thông báo chính thức về việc cấp số lượng vaccine đợt tiếp theo cho các địa phương. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, chúng tôi đang rà soát danh sách, thống kê các đối tượng được ưu tiên theo thứ tự ưu tiên để chuẩn bị cho đợt tiêm thứ 2. Đồng thời, tổ chức cuộc họp hội đồng chuyên môn để đánh giá lại một số trường hợp gặp biến cố bất lợi nặng sau tiêm của tỉnh trong đợt 1 (4 trường hợp bị phản vệ độ 2, độ 3). Từ đó, đánh giá, rút kinh nghiệm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức sơ kết đợt tiêm vaccine đầu tiên để đánh giá, rút kinh nghiệm chung cho toàn tỉnh để chuẩn bị thực hiện đợt tiêm thứ 2 sao cho tốt hơn, hiệu quả cao hơn.

* Xin cảm ơn ông!

Sau nhiều nỗ lực khẩn trương đàm phán, làm việc với nhiều quốc gia, tổ chức, nhà sản xuất, đến nay, có khoảng 110 triệu liều vaccine cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021 gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility, 30 triệu liều từ AstraZeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí. Ngày 16-5 tới đây, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận 1.682.400 liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca do COVAX Facility tài trợ.

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều