Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đáp ứng nhu cầu cho vay tín dụng giáo dục

08:08, 19/08/2021

Một năm học mới với bộn bề lo toan của không ít gia đình đang đến gần. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân thì tiền học cho con là áp lực không nhỏ đối với phụ huynh và cả những học sinh, sinh viên (HSSV) ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Một năm học mới với bộn bề lo toan của không ít gia đình đang đến gần. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân thì tiền học cho con là áp lực không nhỏ đối với phụ huynh và cả những học sinh, sinh viên (HSSV) ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Giao dịch tín dụng chính sách tại H.Vĩnh Cửu trước thời điểm bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Thương
Giao dịch tín dụng chính sách tại H.Vĩnh Cửu trước thời điểm bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Thương

Để góp phần không để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học giữa chừng, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trong tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động để đảm bảo nguồn vốn, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu vay vốn theo chương trình cho vay vốn HSSV.

* Điểm tựa của học sinh, sinh viên

Bà Lê Thị Khánh (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho hay, con bà đang theo học tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Để có điều kiện cho con theo học đến nơi đến chốn, thông qua địa phương, bà đã làm hồ sơ và được vay tiền từ chương trình cho vay vốn HSSV của hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh.

Theo đó, từ năm 2018 đến khi con học xong, bà sẽ được vay 60 triệu đồng, chia thành nhiều đợt nhận. Nhờ đó mà bà giảm được nhiều nỗi lo trong chuyện duy trì việc học cho con đến khi ra trường.

Còn với gia đình ông Giáp Văn Long (ngụ ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc), những năm qua, nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, trong đó có nguồn vốn vay từ chương trình HSSV mà hộ nghèo như ông có điều kiện vươn lên và cho các con học hành đến nơi đến chốn.

Ông Long nói: “Nhờ sự hướng dẫn của tổ tiết kiệm và vay vốn, khi tưởng chừng không còn khả năng cho các con đi học, tôi đã được Ngân hàng CSXH cho vay chương trình tín dụng HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các con tôi có tiền đóng học phí, trang trải chi phí sinh hoạt và không phải bỏ học giữa chừng. Nay các con tôi đã có việc làm và gia đình hoàn trả đúng thời gian số tiền gốc lẫn lãi”.

Đặc biệt, từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, chương trình tín dụng chính sách HSSV càng phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ giáo dục, nêu cao ý nghĩa nhân văn cao đẹp của tín dụng chính sách, giúp cho nhiều gia đình, HSSV an tâm đến trường nuôi dưỡng ước mơ.

Bà Nguyễn Thị Toàn (ngụ ấp Tân Thịnh, xã Đồi 61, H.Trảng Bom) chia sẻ, con bà theo học tại Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Những năm trước, việc lo học phí cho con nằm trong khả năng của gia đình. Song do dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống nên năm 2020, bà làm hồ sơ và được vay số tiền 25 triệu đồng từ chương trình HSSV với thời gian hoàn trả vào năm 2024. Số tiền vay từ hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh là động lực và sự an tâm lớn dành cho gia đình bà Toàn cũng như con bà yên tâm học tập.

* Chuẩn bị nguồn vốn sát với nhu cầu

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang tiếp diễn, hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch cho vay đối với chương trình tín dụng chính sách HSSV khác biệt so với những năm trước đây.

Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Sỹ Cường cho hay, thời gian qua, dịch bệnh làm người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc duy trì các yêu cầu cơ bản về ăn mặc của gia đình mà còn tác động đến việc học tập của con em. Từ thực tế đó, hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục đưa ra dự báo, xây dựng kế hoạch cũng như chuẩn bị nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay tín dụng chính sách cho giáo dục. Theo đó, hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh dự kiến vay vốn học kỳ I của năm học 2021-2022 là gần 44 tỷ đồng với khoảng 2,5 ngàn hộ gia đình có nhu cầu vay. Con số này cao gần gấp 3 lần so với nửa đầu năm 2021.

Để việc cho vay diễn ra thuận lợi, người dân có nhu cầu dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay đúng thời điểm, nhu cầu thực tế, ông Nguyễn Sỹ Cường cho hay, trước hết hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi đối với HSSV trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện, xã. Đồng thời, kết hợp thông tin trực tiếp đến người dân thông qua hoạt động giao dịch xã, buổi sinh hoạt định kỳ của tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đặc biệt, với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc cung ứng vốn phục vụ cho các chương trình tín dụng chính sách, trong đó có cho vay HSSV, hệ thống Ngân hàng CSXH trong tỉnh yêu cầu cán bộ và người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, bố trí giao dịch lệch giờ đối với các địa bàn có số lượng khách hàng đông, trang bị các vách ngăn di động tại điểm giao dịch tại xã.

Để giải quyết nhanh chóng, kịp thời hồ sơ vay của chương trình cho vay HSSV chuẩn bị năm học mới, hệ thống Ngân hàng CSXH trong tỉnh giao các đầu mối nhận vốn ủy thác ở địa phương, tổng hợp hồ sơ vay vốn, giấy tờ giao dịch… từ tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm, sau đó nộp cho cán bộ ngân hàng thay vì như trước đây tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm nộp trực tiếp cho cán bộ ngân hàng. Tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm, khách hàng chỉ đến ký nhận khi cán bộ ngân hàng đã lập xong phiếu… Việc làm này nhằm hạn chế lượng khách hàng tập trung đông người, giảm tiếp xúc trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cán bộ ngân hàng và khách hàng.

Bà Huỳnh Thị Hương Ngọc, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) cho biết, những giải pháp do hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh đưa ra vừa đảm bảo việc duy trì thông suốt quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải ngân kịp thời cho người dân có nhu cầu vay, vừa an toàn trong thời điểm dịch bệnh nên được người dân đồng tình.

Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống đã cho gần 22 ngàn lượt khách hàng vay vốn với số tiền gần 627 tỷ đồng. Đồng thời, việc thu nợ cũng đạt kết quả tốt với 435,5 tỷ đồng được người vay hoàn trả. So với cùng kỳ năm 2020, số tiền cho vay và thu nợ tăng lần lượt 10% và 13,5%.

Mạnh Chính - Văn Truyên

Tin xem nhiều